Y tế

Cấp cứu thành công sản phụ chửa ngoài tử cung hiếm gặp

15/08/2022, 16:38

Mới đây, khoa phụ sản BV Trung ương Quân đội 108 vừa phẫu thuật thành công khối chửa ngoài tử cung ở đại tràng ngang cho bệnh nhân ở Hà Nội.

Chiều 15/8, BV Trung ương Quân đội 108 thông tin, khoa phụ sản bệnh viện trung ương QĐ 108 vừa phẫu thuật thành công khối chửa ngoài tử cung ở đại tràng ngang cho 1 bệnh nhân ở Hà Nội. Đây được xác định là ca chửa ngoài tử cung hi hữu.

img

Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân chửa ngoài tử cung hi hữu

Chị V.T.H (32 tuổi, Hà Nội) xuất hiện đau bụng mạn sườn phải âm ỉ kèm rối loạn tiêu hóa. Đi khám, chị H. được phát hiện khối dọc mạn sườn phải đường kính 10cm nghi nằm sát đại tràng ngang, và được chỉ định nhập viện. Tuy nhiên, bệnh nhân không đồng ý vào viện, về nhà tình trạng đau bụng âm ỉ không đỡ nên vào BV 108 khám.

Tại BV Trung ương Quân đội 108, các bác sĩ khoa Phụ sản nhận định đây là trường hợp thai ngoài tử cung và nghi ngờ khối thai ngoài tử cung nằm tại vị trí đại tràng ngang trong ổ bụng nên chỉ định phẫu thuật cấp cứu.

Đây là trường hợp rất hi hữu, chửa ở vị trí dễ dẫn đến các gai rau ăn vào thành đại tràng ngang, có thể phải cắt đoạn đại tràng, ê kíp các bác sỹ sản khoa và ngoại khoa giàu kinh nghiệm được huy động để phẫu thuật cho bệnh nhân an toàn nhất.

Rất may mắn, sau hơn 2 giờ nỗ lực cuộc phẫu thuật đã thành công, khối chửa ngoài tử cung đã được cắt bỏ và đại tràng ngang được bảo tổn nguyên vẹn.

Theo BSCKII Nguyễn Thanh Hà, Chủ nhiệm Khoa Phụ sản, BV Trung ương Quân đội 108, thai ngoài tử cung là cấp cứu thường gặp của sản khoa nhưng chửa trong ổ bụng là tình trạng rất hiếm gặp chưa đến 0.5 % trong các trường hợp chửa ngoài tử cung, gây nên các biến chứng nặng nề do các gai rau ăn sâu vào các tạng mạch máu trong ổ bụng làm chảy máu ồ ạt yêu cầu bác sỹ phẫu thuật là người có chuyên môn vững và nhiều kinh nghiệm điều trị.

"Người bệnh cần tin tưởng và nên thực hiện theo chỉ định định chuyên môn tránh trường hợp tự ý điều trị gây hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng tới sức khỏe tính mạng. Nếu có tình trạng ra máu âm đạo, đau bụng, chậm kinh cần đến viện khám ngay, các tình trạng rối loạn tiêu hóa như đại tiện nhiều lần, hoặc đau bụng thúc xuống hậu môn buồn đại tiện có thể liên quan đến cấp cứu sản phụ khoa", BS. Hà khuyến cáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.