Quản lý

Cấp GPLX số tự động phù hợp luật pháp và thông lệ quốc tế

15/05/2015, 09:14

Bà Trịnh Minh Hiền, Nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ GTVT) trao đổi với PV Báo Giao thông về đề xuất này.

IMG_0614
Đào tạo lái xe số tự động là một nhu cầu có thực

Thưa bà, mới đây Bộ GTVT cho biết sẽ nghiên cứu cấp giấy phép lái xe (GPLX) riêng cho người lái xe số tự động. Điều này lập tức khiến dư luận đặc biệt quan tâm. Theo bà, việc này đã cần thiết hay chưa?

Việc cho phép đào tạo, sát hạch và cấp GPLX hạng B1 (xe đến 9 chỗ ngồi đối với người không hành nghề lái xe) cho người điều khiển xe số tự động là một nhu cầu có thực. Điều này hoàn toàn có cơ sở, dựa trên nhu cầu của người dân, góp phần giảm tai nạn giao thông và phù hợp với luật pháp Việt Nam, thông lệ và điều ước quốc tế.

Nhiều nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Australia, Cannada, Malaysia... cũng cho phép học viên lựa chọn thi lấy GPLX số tự động hay số sàn. Tại Việt Nam hiện nay, có một thực tế là mọi người chủ yếu học lái xe số sàn nhưng khi sử dụng thì rất nhiều lái xe không chuyên nghiệp hạng B1 lại điều khiển xe số tự động. Vì vậy nhiều người đã lúng túng và nhiều vụ tai nạn đã xảy ra khi người lái xe không quen sử dụng xe số tự động.

Có thể nói học lái xe số tự động nhàn hơn học lái xe số sàn rất nhiều và nhiều người mong muốn Bộ GTVT sớm cấp GPLX riêng cho các đối tượng lái xe số tự động. Tuy nhiên, không ít ý kiến cho rằng điều này không phù hợp với thông lệ quốc tế và thậm chí trái Luật Giao thông đường bộ, bà có ý kiến gì về vấn đề này? 

Theo tôi, khi cấp GPLX hạng B1 có ghi chú loại xe số tự động thì chỉ cần gửi thông báo cho tổ chức quốc tế để họ biết và điều này không ảnh hưởng gì đến nghĩa vụ thành viên Công ước của Việt Nam. 

Luật Giao thông đường bộ có giao Bộ trưởng Bộ GTVT quy định hình thức, nội dung, chương trình đào tạo, sát hạch, cấp đổi thu hồi GPLX. Vì thế nếu cho phép cấp GPLX cho người điều khiển xe số tự động đến 9 chỗ ngồi không hành nghề lái xe thì vẫn là GPLX hạng B1 theo đúng quy định của Luật Giao thông đường bộ. Trong GPLX chỉ cần thêm dòng ghi chú: “Loại xe: xe số tự động” thì không trái Luật Giao thông đường bộ.

Việc triển khai cấp GPLX có thể thực hiện như thế nào, thưa bà?

Để triển khai việc này có thể thực hiện theo từng bước. Nếu cơ sở đào tạo nào có đủ số xe tự động thì mới được Bộ GTVT cho phép đào tạo để cấp GPLX điều khiển xe số tự động.

Đối với các văn bản có liên quan, tôi đề nghị sửa đổi Thông tư số 46, xây dựng chương trình đào tạo lái xe và giáo trình dạy kỹ năng thực hành lái xe dành cho người điều khiển xe số tự động.

Đối với những người có nhu cầu điều khiển cả xe số sàn và xe số tự động thì mọi Chương trình, tài liệu, GPLX vẫn giữ như hiện nay.

Xin cảm ơn bà

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.