Thời sự Quốc tế

Cập nhật biến chủng Omicron: WHO lý giải nguyên tắc chọn tên biến chủng

28/11/2021, 07:15

Đã có thêm 1 số quốc gia xác nhận phát hiện trường hợp nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên; WHO giải thích lý do chọn tên biến chủng là Omicron...

Nguyên nhân không chọn 2 chữ cái "Nu", "Xi" để đặt tên cho biến chủng mới

Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tiến sĩ Margaret Harris đã lên tiếng, cho biết lý do vì sao WHO quyết định bỏ qua 2 tên “Nu” và “Xi” và chọn “Omicron” trong bảng chữ cái Hy Lap để đặt cho biến chủng mới B.1.1.529.

Theo bà Harris, với chữ “Nu”, mọi người có thể bị nhầm lẫn với chữ“new” (mới) còn 'Xi' là tên họ phổ biến nên không được sử dụng.

Khi đặt tên cho bệnh dịch, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo tránh gây xúc phạm đến các nền văn hóa, xã hội, quốc gia, khu vực, cũng như các nhóm dân cư và ngành nghề"

Một số quốc gia ghi nhận ca nhiễm liên quan tới biến chủng mới

Giới chức Anh xác nhận nước này phát hiện 2 ca lây nhiễm biến thể Omicron đầu tiên.

Trong đó, 1 ca được phát hiện tại khu vực Chelmsford, ca thứ 2 ở Nottingham. Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid khẳng định sẽ làm tất cả những gì có thể để bảo vệ thành quả chống dịch Covid-19, kể cả quay trở lại siết chặt các biện pháp hạn chế.

Tại Đức, bang Bavaria công bố phát hiện hai ca nhiễm biến chủng Omicron. Cơ quan Y tế bang cho biết hai người này đã nhập cảnh vào Đức tại sân bay Munich vào ngày 24/11 nhưng chưa rõ những ca mắc này có trở về từ Nam Phi hay không, theo hãng tin Reuters.

img

Đức phát hiện hai ca nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên. Ảnh - AFP

Tại Italy, Viện Y tế Quốc gia (NHI) thông báo phát hiện một trường hợp nhiễm biến chủng mới tại thành phố Milan ở người đến từ Mozambique.

Hà Lan, giới chức nước này đã phát hiện tới 61 trong số 600 người đến Amsterdam trên 2 chuyến bay từ Nam Phi hôm 26/11 có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 nhưng chưa rõ các trường hợp này có liên quan tới biến chủng mới hay không.

Hà Lan đã yêu cầu xét nghiệm ngay lập tức với 2 chuyến bay này sau khi rộ thông tin biến chủng mới tại Nam Phi.

Thông tin về biến chủng mới

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tổ chức họp khẩn vào 8 giờ tối 26/11 theo giờ VN. Sau đó, các chuyên gia WHO thống nhất đặt tên cho B.1.1.529 là Omicron và xếp biến chủng này vào loại đáng quan ngại.

Đồng thời, tổ chức WHO tiếp tục theo dõi sát sao biến chủng B.1.1.529. Theo một số phân tích ban đầu, biến chủng mới có lượng đột biến rất lớn và đòi hỏi phải nghiên cứu kỹ hơn.

Biến chủng B1.1.529 có một tập hợp đột biến rất bất thường, trong đó có hơn 30 đột biến chỉ trong protein gai.

Trên thụ thể ACE2 nơi protein hỗ trợ tạo ra điểm xâm nhập tế bào con người, có tới 10 đột biến. Trong khi biến chủng Beta chỉ có 3, biến chủng Delta chỉ có 2, cũng theo ông de Oliveira.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.