Quân sự

Cập nhật danh sách đầy đủ các quốc gia bị Nga coi là "không thân thiện"

15/05/2021, 14:55

Sau những căng thẳng ngoại giao giữa phương Tây và Nga, chính quyền Moscow đã công bố danh sách các quốc gia "không thân thiện" với nước này.

img

Danh sách "Các quốc gia không thân thiện" trên kênh truyền hình nhà nước Nga

Theo RIA Novosti, chính phủ Nga đã phê duyệt danh sách các quốc gia có hành động không thân thiện với Nga.

Danh sách các quốc gia này cũng đã được công bố trên cổng thông tin điện tử chính thức của Chính phủ Nga.

Trước đó chính quyền Moscow đã ban hành sắc lệnh số 243 ngày 23 tháng 4 năm 2021 của Tổng thống "Về việc áp dụng các biện pháp chống lại đối với các hành động không thân thiện của các quốc gia nước ngoài".

Ngoài ra, các nhà chức trách cũng đã phê duyệt số lượng công dân Nga mà các cơ quan của nước ngoài làm việc tại nước này có thể thuê, trong đó đối với Cộng hòa Séc là 19 người, còn đối với Hoa Kỳ là 0.

Đây là những người được các cơ quan chính phủ và cơ quan đại diện ngoại giao của nước ngoài có thể ký kết hợp đồng lao động hoặc tham gia các loại thỏa thuận khác, trên cơ sở đó phát sinh quan hệ lao động.

Bên cạnh đó, sắc lệnh của Tổng thống Putin cũng quy định không áp dụng cho công dân của các quốc gia không thân thiện được làm việc trong các cơ quan ngoại giao Nga, cũng như hoạt động kinh doanh trong nền kinh tế nước này.

Kế hoạch của Moscow nhằm áp đặt các hạn chế đối với việc thuê công dân Nga làm việc trong các cơ quan đại diện nước ngoài, như một phần của phản ứng đối với các lệnh trừng phạt bổ sung của Hoa Kỳ đã được Bộ Ngoại giao công bố hồi tháng 4.

Bà Maria Zakharova, đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao sau đó nhấn mạnh, Nga chưa bao giờ thuê công dân của các quốc gia khác làm việc trong đại sứ quán của mình với vai trò là nhân viên ngoại giao hay nhân viên hành chính - kỹ thuật, vì đây không phải là một phần thông lệ của ngành ngoại giao Nga.

Quan hệ ngoại giao giữa Nga và Mỹ diễn biến xấu đi sau các sự kiện ở Ukraine và sự sáp nhập của Crimea.

Ngoài ra, Washington cũng nhiều lần cáo buộc chính quyền Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống và tấn công tin tặc. Điều này dẫn đến nhiều lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm chống lại Nga và sau đó là các biện pháp trả đũa tương tự từ Điện Kremlin.

Lý do cho vụ bê bối ngoại giao với Cộng hòa Séc là do Praha cáo buộc Moscow có liên quan đến vụ nổ kho vũ khí ở thành phố Vrbetica nước này vào năm 2014. Nhà chức trách nước này đã trục xuất 18 nhân viên của Đại sứ quán Nga.

Đáp lại, Bộ Ngoại giao Nga đã tuyên bố trục xuất 20 nhà ngoại giao Séc và nói rằng những tuyên bố của Bộ Ngoại giao Séc là vô lý và thái quá. Điện Kremlin nhấn mạnh rằng vụ việc đã gây tổn hại lớn đến quan hệ giữa hai nhà nước.

Sau Séc, một số nước châu Âu cũng đã trục xuất các nhà ngoại giao Nga và chính quyền Moscow cũng thực hiện các hành động trả đũa.

Ngoài Hoa Kỳ và Séc còn có Ba Lan, Ukraine, Gruzia, Vương Quốc Anh, Canada, Extonia, Litva,… và một số quốc gia khác cũng nằm trong danh sách "những nước không thân thiện" với Nga này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.