Xã hội

Tin bão số 5 mới nhất: Nhà đổ, đường xói lở, ngập sâu

30/10/2019, 23:00
image

Bão số 5 đổ bộ các tỉnh miền Trung trong đêm 30/10. Nhiều ngôi nhà tại vùng tâm bão sụp đổ, nhiều tuyến đường xói lở, ngập sâu...

img
QL1 qua Bình Định ngập sâu trong nước khiến giao thông phần bên phải tuyến không được duy trì

QL1 qua Bình Định ngập sâu, BOT xả trạm thu phí, dỡ dải phân cách

Ghi nhận của PV, đến sáng 31/10, đoạn QL1 qua địa bàn Bình Định, nhiều đoạn ngập sâu trong nước đến gần nửa mét.

Cụ thể, đến khoảng 9h sáng, đoạn qua địa bàn xã Mỹ Châu và TT Bình Dương (huyện Phù Mỹ) ngập sâu trong nước phần bên phải tuyến. Theo báo cáo mới nhất từ Cục Quản lý đường bộ III (Tổng cục ĐBVN), phần bên phải tuyến QL1 từ Km1155 - Km1156 và Km1161 - Km1164 qua địa bàn huyện Phù Mỹ ngập trong nước đến 0,1m, nhiều đoạn ngập sâu gần nửa mét khiến giao thông qua khu vực bị ách tắc.

Ông Trần Đức Trung, Phó cục trưởng Cục QLĐB III (Tổng cục ĐBVN) trực tiếp chỉ đạo công tác ứng phó bão số 5 tại Bình Định cho biết: Hiện tại, đơn vị đang chỉ đạo Chi cục QLĐB III.2 cùng với đơn vị quản lý bảo trì tiến hành cẩu, nâng dải phân cách cứng để tiêu thoát nước, đảm bảo giao thông thông suốt. Đồng thời, cử cán bộ túc trực thường xuyên trên tuyến kiểm tra, kịp thời phát hiện những điểm ngập để có phương án xử lý nhanh nhất, duy trì giao thông qua khu vực, đặc biệt là tuyến QL1. Ghi nhận đến gần 10h, một số đoạn qua địa bàn Bình Định vẫn còn ngập nước.

>>> Video lực lượng chức năng nâng dải phân cách để tiêu thoát nước:

Hiện tại, lực lượng CSGT và cơ quan chức năng địa phương cũng được tăng cường để điều tiết giao thông ở những khu vực ngập nước. Đảm bảo an toàn về người và tài sản trước diễn biến phức tạp của bão lũ.

Liên quan đến vấn đề đảm bảo giao thông QL1 qua Bình Định, ông Trần Đức Trung cho biết thêm, từ khoảng 23h ngày 30/10 đến 2h45 ngày 31/10, đơn vị đã chứng kiến và lập biên bản ghi nhận Trạm BOT Nam Bình Định (Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Định) xả trạm, không thu phí do mất điện kéo dài. Đồng thời mưa to, gió lớn thổi từ Đông sang Tây nên không thể mở cabin để bán vé.

Phú Yên: 8 ngôi nhà sụp đổ hoàn toàn, nhiều tuyến đường xói lở nặng

Sáng 31/10, Văn phòng UBND tỉnh Phú Yên cho biết, theo báo cáo của các cơ quan, đơn vị về tình hình thiệt hại do cơn bão số 5 gây ra, đến nay toàn tỉnh Phú Yên có 8 ngôi nhà bị sập đổ hoàn toàn, 19 tàu thuyền bị chìm, hư hỏng.

img
Nhiều tuyến đường giao thông liên huyện trên địa bàn Phú Yên ngập sâu

Cụ thể, trên toàn tỉnh Phú Yên có 34 nhà bị sập đổ, hư hỏng; trong đó có 8 nhà bị sập đổ hoàn toàn; 14 nhà thiệt hại từ 30-50%: nhà; 12 nhà thiệt hại dưới 30%.

Diện tích lúa mùa vụ bị ngập, ngã đổ 40ha; diện tích hoa màu khác bị ngập úng, hư hỏng hoan 30ha.

19 tàu thuyền bị chìm, hư hỏng. Sạt lở kênh mương, đập và công trình thủy lợi với khối lượng khoảng 1.020m3 đất đá.

​Theo thông tin từ Sở GTVT tỉnh Phú Yên, các tuyến tỉnh lộ mặt đường và nền đường đất đá xói lở, bồi lấp mái taluy; tuyến ĐT642 nhiều vị trí bị xói lở từ 0,3-0,8m.

Để khắc phục thiệt hại, UBND tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp cùng UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung triển khai tổ chức thống kê tình hình thiệt hại và hỗ trợ giúp đỡ cho nhân dân bị ảnh hưởng của cơn bão số 5.

Các cấp chính quyền địa phương khẩn trương tập trung kịp thời triển khai khắc phục hậu quả thiên tai sau bão; quán triệt người dân không được lơ là chủ quan, mất cảnh giác sau bão, lũ gây nên những thiệt hại đáng tiếc xảy ra.

img
Nhiều khu dân cư đang có nguy cơ ngập sâu vì mưa lớn, nước dâng cao.

8h ngày 31/10: Bình Định có 77 tàu thuyền đứt neo trôi dạt

Sáng nay (31/10), Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định cho biết, bão số 5 đã làm 77 tàu, thuyền đang tranh trú bão tại Cảng Quy Nhơn bị đứt neo trôi dạt, trong đó có 7 tàu hàng, 70 tàu cá.

Cụ thể, đến sáng 31/10, trong số 7 tàu hàng đứt neo, có 4 tàu bị mắc cạn, đã được các chủ tàu khắc phục. 70 tàu cá khác đứt neo, có 20 tàu đã được khắc phục.

Hiện lực lượng cứu hộ cứu nạn thuộc Cảng Quy Nhơn đang phối hợp với chính quyền địa phương và chủ tàu, tiến hành khắc phục các trường hợp đứt neo còn lại.

Bão suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, miền Trung mưa lớn

Sau khi đổ bộ vào đất liền, bão sỗ 5 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Tính tới 4h sáng nay (31/10), sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 50km tính từ tâm áp thấp nhiệt đới.

Dự báo thời tiết trong 12 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 15km, đi sâu vào đất liền và suy yếu dần thành một vùng áp thấp. Đến 13 giờ ngày 31/10, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở khoảng 13,8 độ Vĩ Bắc; 106,0 độ Kinh Đông, trên lãnh thổ Campuchia.

Trong ngày và đêm nay, ở Vịnh Bắc Bộ và khu vực Bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9; biển động mạnh.

Trên đất liền, khu vực Gia Lai còn có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8; các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên có gió giật mạnh cấp 6-7.

Khu vực phía Bắc Tây Nguyên, Bình Định, Phú Yên có mưa to (lượng mưa phổ biến 50-100mm/12h), riêng Bình Định có nơi trên 100mm/12h, từ đêm nay mưa giảm.

Trong ngày và đêm nay, ở khu vực từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có mưa to đến rất to (lượng mưa phổ biến 150-250mm/đợt, có nơi trên 300mm/đợt); ngày mai mưa giảm.

Trong ngày 1-2/11, ở Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa rất to (tổng lượng mưa phổ biến 200-300mm/đợt, có nơi trên 400mm/đợt); ở Thanh Hóa có mưa vừa, có nơi mưa to (lượng mưa 50-100mm/đợt). Cảnh báo từ ngày 4-5/11 trở đi, mưa lớn có khả năng xuất hiện trở lại ở các tỉnh Nam Trung Bộ.

5h ngày 31/10

Bão số 5 đã đổ bộ vào đất liền trong đêm 30/10. Tại các tỉnh Nam Trung Bộ gây mưa to, gió giật mạnh, một số khu dân cư mất điện. Các tỉnh Bình Định, Phú Yên và Khánh Hoà đã sơ tán hơn 7.000 hộ dân với hàng chục nghìn nhân khẩu tránh bão.

Quy Nhơn: 4 tàu bị gió đánh trôi

Sóng to, gió lớn làm 4 tàu chở hàng đang neo đậu tại cảng Quy Nhơn (Bình Định) bị tuột neo, bị sóng cuốn trôi. Ngay trong đêm, Cảng vụ Hàng hải Qui Nhơn đã huy động tàu lai dắt của cảng ứng cứu, hỗ trợ. Gió to làm nhiều cây cối bị ngã đổ, đường dây điện bị đứt, một số khu vực ở thành phố Quy Nhơn mất điện. Tỉnh Bình Định đã di dời hơn 1.000 hộ dân tại các vùng trũng đi tránh mưa bão.

Phú Yên: Gió giật cấp 10, triều cường dâng cao

Mưa rất to trên diện rộng kéo dài suốt đêm. Tại thị xã Sông Cầu, gió giật cấp 9, cấp 10. Nhiều nơi như các huyện Đồng Xuân, Phú Hoà, Tuy An, thị xã Sông Cầu và thành phố Tuy Hoà mất điện do cây xanh ngã đổ. Điện lực huyện Đông Hoà chủ động cắt điện để đảm bảo an toàn. Các lực lượng công an, quân đội, dân quân địa phương tích cực hỗ trợ dân vùng ngập lụt sơ tán, di chuyển đồ đạc đến nơi an toàn tránh bão. Hơn 2.200 hộ dân với 7.000 người ở những vùng nguy hiểm, vùng ngập trũng ở tỉnh Phú Yên được sơ tán.

Khánh Hoà: Sơ tán hơn 3.800 hộ dân vùng nguy hiểm

Hơn 3.800 hộ dân vùng nguy hiểm được di dời đến nơi an toàn. Hiện tại, 31 cơ sở lưu trú, khu du lịch nằm ven biển, trên các hòn đảo tỉnh Khánh Hoà có hơn 4500 khách du lịch lưu trú, trong đó, hơn 90% là khách nước ngoài. Các khu du lịch tạm dừng đón khách; đồng thời có phương án đảm bảo an toàn cho du khách.

21h tối 30/9

Trước đó, vào khoảng 9 giờ tối 30/9, khu vực TP Quy Nhơn mưa rất to và gió rất mạnh. Đối với một số tàu chưa kịp vào bờ, Trung tâm PCTT và TKCN tỉnh Bình Định yêu cầu Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Chi cục Thủy sản tỉnh, Đài Thông tin Duyên hải Quy Nhơn, các huyện ven biển và thành phố Quy Nhơn đã phối hợp với gia đình chủ tàu thông báo, hướng dẫn cho thuyền trưởng tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí và hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh.

Đồng thời, lực lượng công an, biên phòng, dân quân xã, phường túc trực 24/24 ở những nơi xung yếu để đảm bảo an toàn cho người dân. Ở những nơi nước chảy xiết, yêu cầu người dân tuyệt đối không được qua lại.

Cây đổ ngổn ngang trên nhiều tuyến đường

8 giờ tối, ông Trần Hữu Thế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết, dự kiến tâm bão sẽ đi vào thị xã Sông Cầu, khu vực giáp ranh với tỉnh Bình Định. Đây là khu vực nuôi trồng thủy sản lớn và nổi tiếng.

img
Cây xanh đổ trên trên đường phố, Tp. Tuy Hòa không còn ai ra đường

“Xác định đây là khu vực tâm bão, sẽ chịu ảnh hưởng nặng nên chúng tôi đã tăng cường huy động, mỗi xã có 30 xung kích túc trực. Các hộ nuôi trồng thủy sản đã được di dời lên đất liền, đồng thời cũng giúp đỡ người dân trong việc bảo vệ lồng, bè. Hiện tại, tất cả các thuyền đã về nơi trú ẩn an toàn”, ông Thế cho biết.

img
TP Quy Nhơn nhiều nơi đã bị cắt điện, cây đổ trên nhiều tuyến đường

19h30, ghi nhận tại TP quy Nhơn, gió vẫn rất mạnh, mưa như trút nước. Một số khu vực tại TP và trên địa bàn các huyện như Tuy Phước, Hoài Nhơn, Phù Mỹ đã cúp điện trên diện rộng.

Tại TP. Tuy Hòa, mưa như trút nước, gió bắt đầu giật mạnh. Một số cây trên đường như Hùng Vương, Nguyễn Huệ... đổ xuống đường. Mưa lớn từ chiều cũng khiến một số khu dân cư bị ngập.

img

Từ khoảng 19h, trên địa bàn TP Quy Nhơn bắt đầu xuất hiện gió rất mạnh. Nhiều cây cối ở khu vực nội thành ngã đổ, một số tuyến đường bị ngập nước. Ngành chức năng khuyến cáo người dân không được ra ngoài mà phải tìm nơi tránh trú bão an toàn.

Tại ở xã Phổ Thạnh (huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi) khi bão số 5 đang vào gần bờ, gió lớn rít từng cơn, sóng biển dữ dội, những cột sóng cao đến 5m, lượng khoảng 90mm dự kiến sẽ tăng dần trong tối nay và sáng mai.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, lúc 19h tối nay 30/10, vị trí tâm bão ở khoảng 13,3 độ vĩ Bắc; 110,1 độ kinh Đông, cách đất liền các tỉnh Bình Định - Phú Yên - Khánh Hòa khoảng 80km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất cấp 9-10 (75-100km/h), giật cấp 12. Trong 3 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, tốc độ khoảng 10-15km/h.

17h ngày 30/10, TP. Tuy Hòa (Phú Yên) nơi được dự báo là một trong những nơi tâm bão Matmo đi qua, trời bắt đầu mưa lớn, gió giật mạnh. Nhiều khu dân cư nước bắt đầu ngập sâu.

Tại khu vực ven biển ở phường Phú Đông, chính quyền địa phương phát loa, đi đến từng nhà kêu gọi người dân chèn chống nhà cửa, đồng thời di chuyển đến những nơi an toàn.

Bình Định đóng cửa sân bay

Ngày 30/10, ông Trần Văn Triển, Giám đốc Cảng hàng không Phù Cát (Bình Định) cho biết, các chuyến bay đến và đi tại sân bay này đều bị hủy để đảm bảo an toàn.

Cụ thể, từ 12h ngày 30/10 đến 1h sáng 31/10, Sân bay Phù Cát tạm thời đóng cửa để tránh bão. Trong khoảng thời gian này, có tất cả 10 chuyến bay với gần 3.000 hành khách của các hãng hàng không: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific từ sân bay Phù Cát đi TP.HCM, Hà Nội và ngược lại bị hủy chuyến.

"Hiện tại, khu vực Bình Định đang có mưa rất lớn. Nhiều khả năng bão sẽ đổ bộ vào tỉnh này trong chiều và tối nay nên việc hủy các chuyến bay là cần thiết để đảm bảo an toàn. Sau khi bão tan sẽ tiến hành cho hoạt động trở lại bình thường. Nếu bão tan nhanh, từ 1h sáng 31/10, sân bay sẽ mở cửa hoạt động trở lại. Tất cả các khách hàng bị hủy chuyến được các hãng hàng không cho đổi vé để tiếp tục hành trình bay trở lại bình thường", ông Triển nói.

16h00 ngày 30/10

Vị trí tâm bão: Khoảng 13,3oN; 110,5oE, cách đất liền các tỉnh Bình Định-Phú Yên-Khánh Hòa khoảng 120km về phía Đông.

Sức gió mạnh nhất: Cấp 9-10 (75-100km/h), giật cấp 12.

Dự báo: Trong 3 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, tốc độ khoảng 10-15km/h.

img
Vị trí bão số 5 lúc 16h00 qua hình ảnh vệ tinh

Người dân Ninh Thuận hối hả gia cố nhà cửa, lồng bè

Chiều 30/10, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Ninh Thuận và các địa phương đã khẩn trương bố trí lực lượng đến tận các khu vực ven biển để giúp đỡ người dân chằng chống nhà cửa, khẩn trương di chuyển các phương tiện đánh bắt vào nơi an toàn.

Trước diễn biến phức tạp của bão số 5, có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền tỉnh Ninh Thuận, lực lượng biên phòng, công an phối hợp với chính quyền địa phương ra tận các bè nuôi tại khu vực biển để tuyên truyền vận động, giúp ngư dân gia cố bè nuôi, nhanh chóng di chuyển lao động trên bè vào bờ.

img
Lực lượng chức năng tỉnh Ninh Thuận giúp dân di chuyển tàu thuyền vào bờ tránh bão

Sơ tán hàng nghìn người khỏi vùng nguy hiểm

Các tỉnh Phú Yên, Quảng Ngãi và Bình Định đang gấp rút sơ tán hàng nghìn hộ dân trên các lồng bè nuôi thủy sản trên biển, vùng có nguy cơ sạt lở ven sông, ven biển và sạt lở núi đến nơi an toàn.

Đến trưa nay (30/10), tại Phú Yên, hơn 400 hộ dân vùng nguy cơ sạt lở dọc hai bên bờ sông Ba, sông Kỳ Lộ (Phú Yên) được sơ tán đến các các hộ dân, công trình kiên cố, vùng cao an toàn.

Bình Định cũng đang tập trung sơ tán hơn 6.000 hộ dân ở các vùng trũng ven sông, ven biển ở huyện Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Tuy Phước, Phù Cát... đến vùng cao trú tránh bão, lũ an toàn.

Hủy nhiều chuyến bay do bão số 5

Trưa 30/10, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phát đi thông báo khẩn về việc hủy chuyến một số chuyến bay do ảnh hưởng của bão số 5.

Cụ thể từ trưa nay (30/10), một số chuyến bay từ sân bay Tân Sơn Nhất đi Cam Ranh (Khánh Hòa), Tuy Hòa (Phú Yên), Phù Cát (Bình Định), Liên Khương (Lâm Đồng), Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Pleiku (Gia Lai) bị chậm hoặc hủy chuyến.

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đề nghị hành khách liên hệ đại diện hãng hàng không hoặc đại lý bán vé máy bay để biết toàn bộ thông tin liên quan chuyến bay nhằm chủ động thời gian.

14h40 ngày 30/10

Gió mạnh trên đất liền

Trên đất liền các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa có gió mạnh cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8, giật cấp 11; riêng Bình Định, Phú Yên có nơi cấp 9, giật cấp 11; Đà Nẵng, Quảng Nam có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 10; Ninh Thuận có gió giật cấp 6-7; Gia Lai, Đắc Lắk gió mạnh cấp 6, có nơi cấp 7, giật cấp 8.

Gió mạnh trên Biển, triều cường kết hợp nước biển dâng

Ở khu vực Bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9.

Ở vùng biển phía Tây khu vực giữa Biển Đông trong ngày hôm nay có gió bão mạnh cấp 8, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9-10, giật cấp 12; biển động rất mạnh.

Ở vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa (bao gồm cả huyện đảo Lý Sơn) có gió mạnh cấp 7-8, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9-10, giật cấp 12, sóng biển cao 3-5m, vùng gần tâm bão 4-7m; biển động rất mạnh; ở Nam Vịnh Bắc Bộ và vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Nam có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 8; biển động.

Ven biển các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa cần đề phòng nước dâng do bão kết hợp với triều cường cao từ 2,5-3,0m.

img
Dự báo vị trí bão số 5 lúc 15h00

14h00 ngày 30/10

Hồi 14 giờ ngày 30/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 13,3 độ Vĩ Bắc; 110,6 độ Kinh Đông, cách đất liền các tỉnh Bình Định-Khánh Hòa khoảng 150km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10 (75-100km/giờ), giật cấp 12. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 140km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 15-20km, đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa. Đến 01 giờ ngày 31/10, vị trí tâm bão ở khoảng 13,6 độ Vĩ Bắc; 108,9 độ Kinh Đông, trên đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 11.

Dự báo trong 12 đến 24 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 15-20km, đi sâu vào đất liền rồi suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, sau đó là một vùng áp thấp. Đến 13 giờ ngày 31/10, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở khoảng 13,8 độ Vĩ Bắc; 106,2 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Đông Cam-pu-chia.

img
Hình ảnh vệ tinh cơn bão số 5 lúc 14h ngày 30/10

13h ngày 30/10:

Vị trí tâm bão: Khoảng 13,3oN; 110,8oE, cách đất liền các tỉnh Bình Định-Phú Yên-Khánh Hòa khoảng 180km về phía Đông.

Sức gió mạnh nhất: cấp 9 (75-90km/h), giật cấp 12.

Dự báo: Trong 3 giờ tới, bão di chuyển chậm theo hướng Tây, tốc độ khoảng 15-20km/h.

img
Ảnh mây vệ tinh bão số 5 năm 2019 lúc 12h45
img
Vị trí bão số 5 cập nhật nhật lúc 12h00 ngày 30/10

Bình Định khẩn trương chống bão, học sinh toàn tỉnh nghỉ học

Sáng 30/10, Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Bình Định cho biết, từ trưa, chiều nay (30/10), trên đất liền các tỉnh Quảng Nam, Ninh Thuận có gió mạnh dần lên cấp 6-7, giật cấp 9; các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa có gió mạnh cấp 6-7, sau tăng lên cấp 7-8, giật cấp 10.

Trước diễn biến phức tạp của bão số 5, sáng 30/10, Sở GD&ĐT tỉnh Bình Định đã phát đi thông báo khẩn tới hiệu trưởng các trường mầm non, phổ thông và đơn vị trực thuộc trên địa bàn cho học sinh nghỉ học từ chiều 30 đến hết ngày 31/10.

Sở GD&ĐT Bình Định thông báo đến chính quyền địa phương, yêu cầu gia đình giữ con em ở nhà, không cho đi nghịch nước, chèo bè, chống sõng, tắm sông, tắm biển. Nếu để có học sinh bị tai nạn trên đường đến trường do bị nước lũ chia cắt, các cấp quản lý giáo dục sẽ bị xử lý kỷ luật.

img
Nhiều ngư dân đã đưa tàu thuyền vào bờ neo đậu để tránh trú bão

Sáng cùng ngày, ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cùng lãnh đạo các sở, ngành đã đi kiểm tra tình hình ứng phó với bão lũ. Bình Định đã huy động lực lượng quân đội, công an túc trực, sẵn sàng hỗ trợ người dân chằng chống nhà cửa, neo buộc tàu thuyền, lồng bè nuôi trồng thủy sản.

imgÔng Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định trực tiếp đến kiểm tra công tác ứng phó bão số 5 tại Cảng cá Quy Nhơn

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định, toàn tỉnh có 237 tàu/1.896 lao động đang nằm trong vùng nguy hiểm. Ngành Nông nghiệp tỉnh tiếp tục phối hợp với các đơn vị có liên quan cùng gia đình chủ tàu thông báo, hướng dẫn thuyền trưởng di chuyển tàu thuyền ra khỏi vùng nguy hiểm.

Ngoài ra, Sở đã chỉ đạo Ban quản lý Cảng cá Bình Định bố trí, sắp xếp tàu thuyền neo đậu tại các cảng cá, bến cá, không để ngư dân ở lại trên tàu.

img
Từ sáng 30/10, tại Bình Định đã có mưa trên diện rộng, công tác đối phó với bão số 5 được tiến hành khẩn trương

Sở NN&PTNT cũng đã kiểm tra và triển khai phương án phòng chống lụt bão (PCLB) cho các công trình thủy lợi lớn, các đập, tràn trên sông. Tuy vậy, hiện còn 500 ha lúa vụ Mùa, 212 ha nuôi tôm trên cát, 2.784 lồng bè nuôi cá ở cửa biển Quy Nhơn và hồ Định Bình chưa thu hoạch.

Nhiều hồ chứa nước nhỏ thuộc diện xung yếu, không ít công trình xây dựng còn dở dang chưa đảm bảo an toàn khi xảy ra mưa lũ lớn. Hàng chục ngàn hộ dân sinh sống ở vùng trũng thấp, vùng thường bị triều cường, sạt lở chưa đảm bảo an toàn khi xảy ra bão lũ. Ngoài ra, tỉnh Bình Định cũng đã nghiêm cấm không cho tàu thuyền xuất bến cho đến khi có thông báo cuối cùng về cơn bão này.

Bão số 5 di chuyển nhanh, chiều tối nay đổ bộ đất liền

Tại cuộc họp ứng phó với bão số 5, vào sáng 30/10, tại Hà Nội, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhấn mạnh: Bão số 5 có diễn biến di chuyển nhanh, chủ yếu theo hướng Tây cộng thêm khối không khí lạnh có khả năng mạnh thêm và thời điểm đổ bộ có triều cường, cần chú ý công tác ứng phó và phòng tránh bão. Bão đổ bộ vào bờ kết hợp với triều cường lên (từ 20 - 23 giờ ngày 30/10), kết hợp sóng cao sẽ gây nguy cơ ngập úng rất lớn. Nguy cơ tai biến địa chất như lũ quét, sạt lở đất rất lớn.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 10h ngày 30/10, vị trí tâm bão số 5 cách đất liền các tỉnh Bình Định-Khánh Hòa khoảng 200km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 11. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 130km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km. Đến 22h ngày 30/10, vị trí tâm bão ở khoảng 13,6 độ Vĩ Bắc; 109,2 độ Kinh Đông, trên đất liền ven biển các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 11-12.

Dự báo trong 12 đến 24 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 15-20km, đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, sau đó là một vùng áp thấp. Đến 10h ngày 31/10, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở khoảng 13,8 độ Vĩ Bắc; 106,5 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Đông Cam-pu-chia.

Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên) được cảnh báo là khu vực phía Bắc vĩ tuyến 11,0 độ Vĩ Bắc. Rủi ro thiên tai cấp 3.

img
Hàng nghìn tàu thuyền đánh bắt thủy hải sản trên vùng biển ảnh hưởng của cơn bão số 5.

Cấm biển, đảm bảo an toàn cho khách du lịch

Trước diễn biến của bão số 5, tại cuộc họp sáng nay, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp cũng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương chủ động mọi phương án phòng chống bão, không chủ quan, đặc biệt là các khu vực chịu ảnh hưởng lớn của bão số 5.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh, bão số 5 ảnh hưởng trực tiếp tới Trung Bộ và Tây Nguyên. Trong khi đó, khu vực Trung Bộ là vùng mạnh về kinh tế biển và các hoạt động du lịch. Từ thực tế trên, các tỉnh, thành phố tiếp tục rà soát, kiểm đếm các phương tiện, tàu thuyền, thông tin kịp thời và hướng dẫn neo đậu các phương tiện, tàu thuyền còn hoạt động trên biển di chuyển, tránh trú, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện (kể cả đối với các tàu vận tải và du lịch), đặc biệt chú ý hướng dẫn, thông tin cho gần 600 tàu tại Phú Yên và Quảng Ngãi chưa vào bờ. Đồng thời, tổ chức thực hiện việc cấm biển theo quy định, đảm bảo an toàn cho khách du lịch, trong đó lưu ý đến khách du lịch nước ngoài.

Tổng cục Thuỷ sản phối hợp với các địa phương tổ chức, hướng dẫn di chuyển, gia cố lồng, bè, bảo đảm an toàn, giảm thiệt hại đối với hoạt động nuôi trồng thủy, hải sản.

Theo báo cáo, tính đến 6 giờ ngày 30/10, cơ quan chức năng đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 56.715 phương tiện/278.407 người biết diễn biến, hướng di chuyển của bão, trong đó hoạt động trong khu vực nguy hiểm có 557 tàu/6.230 người; hoạt động khu vực khác và neo tại bến là 56.158 tàu/272.177 người. Hai tàu bị sự cố là tàu BĐ 98413 TS có 6 ngư dân đang được các tàu trong tổ đội hỗ trợ kéo khỏi phạm vi nguy hiểm; tàu BĐ 96389 TS có 8 ngư dân lúc 6 giờ ngày 30/10, tàu Hải quân (KN411) đã tiếp cận và lai dắt vào đảo Phú Quý để tránh bão.

Khu vực miền núi, trung du cần chú ý đến các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập sâu khi mưa lớn để chủ động sơ tán, di dời dân (chuẩn bị các thiết bị có thể điều khiển vào các vùng sâu, vùng xa chụp ảnh, ghi hình và các phương án ứng phó phù hợp).

Ứng trực tại các công trình thủy điện

Qua kinh nghiệm từ sự cố kẹt cửa van thủy điện Đắk Kar (Đắk Lắk ), ông Nguyễn Hoàng Hiệp cũng đặc biệt lưu ý, đối với các dự án đang trong thời gian thi công, ban quản lý các dự án phải cử lãnh đạo ứng trực tại hiện trường.

“Giám đốc, phó giám đốc phải trực tại công trường trong thời gian mưa bão để kịp thời chỉ đạo xử lý các tình huống có thể xảy ra, nếu không trực mà công trình có sự cố thì phải chịu trách nhiệm, kỷ luật”, ông Hiệp nói.
Đặc biệt, theo ông Hiệp, đối với các công trình đang thi công, các đơn vị, địa phương phải kiểm tra, rà soát kiên quyết không cho phép tích nước.

Một ngư dân gặp tai nạn trên đường tránh bão

Lúc 8h, ngày 30/10, bệnh xá đảo Sơn Ca tiếp nhận ngư dân Lê Văn Long lên đảo trong tình trạng đa vết thương ở chân, các y, bác sỹ bệnh xá đảo đã kịp thời băng bó vết thương cho ngư dân.

Ngư dân Lê Văn Long, 53 tuổi, quê Hoài Hương, Hoài Nhơn, Bình Định, tàu cá BĐ 97585 TS do ông Nguyễn Hữu Thế, người cùng địa phương tại làm chủ tàu.

Lúc 11h ngày 29/10, anh Long bị tại nạn khi tàu cá đang cơ động tránh bão ở Đông Bắc đảo Sơn Ca cách 40 hải lý. Tàu cá BĐ 97585 TS do anh Nguyễn Hữu Tuấn, sinh năm 1986, quê ở Hoài Hương, Hoài Nhơn, Bình Định làm thuyền trưởng đã đưa anh Long vào đảo Sơn Ca nhờ hỗ trợ. Do gió to, biển động mạnh, đảo không thể dùng xuồng để đón bệnh nhân, mà phải dùng dây cứu hộ kéo thuyền thúng từ tàu cá vào đảo.

Bệnh nhân bị đa vết thương phần mềm 2 bàn chân; vết thương mặt trong mu và gan bàn chân phải, bị bóc da búp ngón 2 bàn chân trái, lộ xương ngón chân. Các y, bác sỹ của đảo đã tiến hành cầm máu, rửa vết thương, chống nhiễm trùng và khâu vết thương cho bệnh nhân.

Vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Nam gió giật cấp 8

Do ảnh hưởng của bão số 5, khu vực Bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9. Ở vùng biển phía Tây khu vực giữa Biển Đông có gió bão mạnh cấp 8, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9, giật cấp 11-12; biển động rất mạnh. Ở vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa (bao gồm cả huyện đảo Lý Sơn) có gió mạnh dần lên cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8-9, giật cấp 11-12, sóng biển cao 3-5m, vùng gần tâm bão 4-7m; biển động rất mạnh; ở Nam Vịnh Bắc Bộ và vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Nam có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 8; biển động.

Từ trưa và chiều nay (30/10), trên đất liền các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa có gió mạnh cấp 6-7, sau tăng lên cấp 7-8, giật cấp 10-11; Đà Nẵng, Quảng Nam có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9; Ninh Thuận có gió giật cấp 6-7; Gia Lai, Đắk Lắk gió mạnh cấp 6, giật cấp 7.

Trung Bộ và Tây Nguyên mưa rất lớn

Cũng theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, trong 2 ngày 30-31/10, ở khu vực phía Nam Tây Nguyên và Ninh Thuận có mưa vừa, có nơi mưa to (tổng lượng mưa 50-100mm/đợt); khu vực phía Bắc Tây Nguyên và Khánh Hòa có mưa to đến rất to (tổng lượng mưa 100-200mm/đợt, có nơi trên 250mm); ở các tỉnh/thành từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên có mưa rất to (Tổng lượng mưa 300-400mm/đợt, có nơi 400-600mm/đợt).

Từ ngày 31/10 đến 02/11 ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị có mưa to đến rất to (Tổng lượng mưa phổ biến 100-200mm/đợt, riêng Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình có nơi 300-500mm/đợt).

Cơ quan khí tượng thủy văn cảnh báo, từ ngày 4-5/11, mưa lớn có khả năng xuất hiện trở lại ở các tỉnh Trung Bộ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.