Hạ tầng

Cập nhật tiến độ 4 công trình ở Cần Thơ phải hoàn thành trước ngày 2/9

30/05/2023, 11:35

Một số công trình giao thông trọng điểm ở Cần Thơ đang ngổn ngang trước thời hạn của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đề ra phải hoàn thành trước 2/9.

Trong chuyến kiểm tra một số công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn vào cuối tháng 5/2023, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ - Trần Việt Trường đã chỉ đạo một số công trình phải hoàn thành trước ngày 2/9 để chào mừng 20 năm Cần Thơ là TP trực thuộc Trung ương.

Những công trình này gồm: cầu Trần Hoàng Na; nâng cấp chống ngập 32 tuyến đường địa bàn quận Ninh Kiều; cầu Tây Đô; cầu Cờ Đỏ...

img

Cầu Tây Đô đơn nguyên 2 đang thi công bện cạnh đơn nguyên 1

Vẫn vướng mặt bằng

Cầu Tây Đô khởi công hồi cuối tháng 1/2022, thời gian thi công 630 ngày, vốn đầu tư 208 tỷ đồng, Sở GTVT Cần Thơ làm chủ đầu tư.

Đơn vị thi công là Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 và Công ty CP Đầu tư - Xây lắp Trí Việt.

Sau gần 1 năm thi công, đơn nguyên 1 cầu Tây Đô đã thông xe hồi giữa tháng 1/2023. Sau Tết Nguyên đán 2023, đơn nguyên 2 của cầu cũng được khởi công.

Đến cuối tháng 5, tiến độ thi công đạt hơn 60%. Theo đơn vị thi công, về phần mặt cầu có thể hoàn thành theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ.

Nhưng phần đường 2 bên cầu đang vướng mặt bằng chưa bàn giao cho nhà thầu, rất khó thi công.

img

Vẫn chưa thể GPMB đối với hơn 20 hộ dân 2 bên cầu Tây Đô

“Nếu được giao mặt bằng, chúng tôi hoàn toàn kịp tiến độ theo chỉ đạo.

Nhưng hiện 2 bên cầu còn hơn 20 hộ dân chưa chịu bàn giao, rất khó cho để thi công phần đường”, đại diện đơn vị thi công cho biết.

Về vấn đề mặt bằng, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Thông Minh, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện Phong Điền cho biết: “Hiện vẫn chưa có quyết định bổ sung tổng mức đầu tư dự án này nên chúng tôi chưa thể phê duyệt bồi thường cho những hộ dân này được”.

Đối với cầu Cờ Đỏ, khởi công giữa tháng 2/2022, thời gian thi công trong 630 ngày, vốn đầu tư 165 tỷ đồng, Sở GTVT Cần Thơ làm chủ đầu tư.

Cầu nằm tại trung tâm thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ, kết nối với các tuyến giao thông huyết mạch của thành phố như: ĐT919, ĐT921, ĐT922, có vai trò rất quan trọng đối với vận tải hàng hóa, nông sản của huyện Cờ Đỏ cũng như toàn thành phố.

img

Cầu Cờ Đỏ cũ, bên cạnh là đơn nguyên 1 đã hoàn thành, dự kiến thông xe trong vài ngày tới

Đại diện đơn vị thi công cầu Cờ Đỏ là Cienco 5 cho biết, tiến độ thi công hiện đạt khoảng 60%.

“Đơn nguyên 1 chúng tôi đã hoàn thành, chỉ còn một vài công việc. Chúng tôi dự kiến cho thông xe vào cuối tuần này. Sau đó sẽ tháo dỡ cầu cũ để thi công đơn nguyên 2”, đại diện đơn vị thi công cho hay.

Như vậy, chỉ còn hơn 3 tháng nữa, trong khi cầu cũ vẫn chưa tháo dỡ, rất khó cho đơn vị thi công.

Và còn ngổn ngang...

Đối với công trình cải tạo hệ thống thoát nước 32 tuyến đường địa bàn quận Ninh Kiều, giá trị hợp đồng gần 282 tỷ đồng. Công trình do Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ làm chủ đầu tư, khởi công đầu tháng 8/2022, thời gian thi công 20 tháng.

Công trình này hiện thi công chỉ đạt 50% khối lượng. Riêng tuyến đường Mậu Thân, đơn vị thi công triển khai từ trước lễ 30/4 đến nay vẫn còn ngổn ngang, gây cản trở giao thông rất lớn...

Công ty CP Xây dựng dịch vụ và Thương mại 68 là đơn vị trúng thầu thi công dự án...

img

Công trình cải tạo hệ thống thoát nước 32 tuyến đường của quận Ninh Kiều sau 10 tháng thi công mới đạt 50% khối lượng

Còn công trình cầu Trần Hoàng Na khởi công tháng 9/2020, do Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ làm chủ đầu tư với vốn đầu tư 791 tỷ đồng, thời gian thi công 22 tháng.

Sau nhiều lần lỗi hẹn hoàn thành, công trình hiện đạt hơn 77,66% giá trị hợp đồng, dự kiến hợp long toàn bộ vòm thép vào tháng 7/2023 và dự kiến thông xe trước ngày 2/9 tới đây.

Trong tháng 5 này, Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ đã có văn bản cảnh cáo và đưa ra một số yêu cầu đối với Liên danh nhà thầu Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 và Công ty CP Cầu 14 (CIENCO 1- Cầu 14) - thi công cầu Trần Hoàng Na, bắc qua sông Cần Thơ.

Chủ đầu tư cầu Trần Hoàng Na cảnh cáo nhà thầu CIENCO 1 vì chưa huy động kịp thời nhân sự chủ chốt điều hành công trường.

Ban Quản lý dự án ODA yêu cầu khẩn trương trình phương án thay thế nhân sự kiểm soát chất lượng, đã có văn bản rời khỏi dự án từ ngày 19/5/2023.

Đồng thời cảnh báo CIENCO 1 về việc điều hành chỉ đạo nhà thầu phụ Vạn Cường thi công hạng mục bơm bê tông chậm vòm, đúc tấm bê tông bản mặt cầu; điều hành chỉ đạo nhà thầu phụ Ánh Mai chậm thực hiện phần công việc đường dẫn bờ Cái Răng.

img

Đơn vị thi công cầu Trần Hoàng Na cam kết tháng 7 hợp long toàn bộ vòm thép và thông xe trước 2/9

Chủ đầu tư đề nghị liên danh nhà thầu tăng cường thêm mũi thi công, tập kết vật tư, nhân sự, thiết bị để thi công phần công việc đã ký trong hợp đồng.

Chủ đầu tư cũng yêu cầu CIENCO 1 phải chỉ đạo nhà thầu phụ Thành Long nhanh chóng tập kết các cấu kiện còn lại 40% vòm thép về công trình theo cam kết trong tháng 5/2023.

CIENCO 1 phải có báo cáo bằng văn bản chính thức cho chủ đầu tư, UBND TP Cần Thơ và xử lý dứt điểm tồn tại của 2 nhà thầu phụ trước ngày 25/5. Khẩn trương trình nộp hồ sơ pháp lý liên quan đến việc gia hạn thời gian hoàn thành công trình.

CIENCO 1 phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về các hạng mục gây chậm tiến độ dự án.

Cũng bằng văn bản này, Ban Quản lý dự án ODA Cần Thơ phê bình Đoàn tư vấn giám sát và quản lý hợp đồng TV02 vì chưa theo dõi, đôn đốc, báo cáo kịp thời các khó khăn, vướng mắc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.