Thời sự Quốc tế

Tình hình Nga-Ukraine: EU thống nhất đóng băng tài sản Tổng thống Nga

25/02/2022, 20:00

Hôm nay (25/2) - ngày thứ 2 kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố thực hiện chiến dịch đặc biệt tại vùng ly khai Đông Ukraine.

EU thống nhất đóng băng tài sản Tổng thống Nga

Các lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đưa ra quyết định trên sau cuộc thảo luận suốt đêm về gói trừng phạt mới với Nga.

Theo đó, EU nhất trí đóng băng tài sản ở châu Âu liên quan đến cả Tổng thống Nga Putin và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Theo dữ liệu chính thức, thu nhập hàng năm của Tổng thống Nga là 10 triệu ruble (120.850 USD), sở hữu ba ôtô và một căn hộ.

Cả ông Putin và Lavrov đều không bị EU cấm đi lại vì EU mong muốn giữ con đường ngoại giao mở.

Những con số thương vong giật mình

Tối 25/2, Đài truyền hình Sky News dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, đã có hơn 1.000 binh sĩ Nga tử trận trong xung đột diễn ra gần 2 ngày qua.

Trong đó, số lượng quân Nga thiệt mạng nhiều nhất là ở khu vực Bilovodsk thuộc vùng Lugansk, Đông Ukraine.

img

Binh sĩ thuộc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine vào vị trí phòng thủ tại thủ đô Kiev. Ảnh - Reuters

Ngược lại, theo Sky News, phía Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã có 200 người từ một đơn vị đặc nhiệm của Ukraine tử trận trong lúc lực lượng Nga tấn công phi trường Hostomel, ngoại ô Kiev.

Con số này chưa được truyền thông xác minh.

Trong lúc này, truyền hình Ukraine đăng tải hình ảnh phương tiện quân sự Ukraine đang tiến vào Kiev để bảo vệ thủ đô. Thị trưởng Kiev - Vitali Klitschko cho biết, thủ đô đã bước vào giai đoạn phòng thủ và tình hình đã leo thang trong 1 giờ qua.

Nga đã kiểm soát một sân bay nhỏ gần thủ đô Kiev

Kênh truyền hình Sky News dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, lực lượng vũ trang nước này đã kiểm soát một sân bay nhỏ gần thủ đô Kiev và đưa lính nhảy dù xuống.

Một lần nữa, còi báo động rền vang tại thủ đô Kiev.

img

Hiện trường một vụ máy bay rơi tại thủ đô Kiev ngày 25/2. Ảnh - AP

LHQ: Ít nhất 25 dân thường Ukraine thiệt mạng nhưng thực tế có thể cao hơn

Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc cho biết, đã có ít nhất 25 dân thường thiệt mạng và 102 người bị thương do các cuộc pháo kích và không kích tại Ukraine song tổ chức này cảnh báo con số thực tế có thể cao hơn.

Ukraine phát 18.000 khẩu súng cho quân dự bị tại Kiev

Trong thông báo chung, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov và Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Ukraine Valeriy Zaluzhniy cho biết 18.000 khẩu súng trang bị sẵn đạn dược đã được phát cho quân dự bị ở Kiev kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự tại miền Đông Ukraine vào sáng ngày 24/2.

img

Ngày 24/2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ban sắc lệnh tổng động viên quân sự, cấm nam giới từ 18-60 tuổi rời đất nước, để tăng cường khả năng phòng thủ, tác chiến của quân đội.

Các quan chức Ukraine cũng cho biết thêm nhiều vũ khí sẽ được phát cho quân dự bị trong thời gian tới đồng thời thông báo Ukraine sắp nhận được nhiều viện trợ vũ khí hiện đại từ các nước đối tác.

Nga không tập kích tên lửa Kiev, Ukraine tự bắn nhầm Su-27

Chiều 25/2, hãng tin Sputnik dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga phủ nhận thông tin Bộ Quốc phòng nước này tập kích tên lửa nhằm vào thủ đô Kiev.

Đồng thời, nguồn tin cũng cho biết, tình hình cháy nổ tại Kiev là do các lực lượng Ukraine tự bắn nhầm máy bay Su-27 của mình.

Nga tấn công 33 địa điểm dân sinh; phá huỷ 118 hạ tầng quân sự

Trang Sky News dẫn thông tin từ Bộ Nội vụ Ukraine cho biết, các lực lượng Nga đã tấn công 33 địa điểm dân sinh, khiến ít nhất 2 trẻ em thiệt mạng.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, họ đã nhắm tới 118 vị trí hạ tầng quân sự tại Ukraine và sẽ đưa lính nhảy dù tới hỗ trợ bảo vệ Chernobyl – nhà máy điện hạt nhân cũ mà Nga đã chiếm giữ từ tối qua.

img

Người dân Ukraine xót xa nhìn nhà cửa bị phá huỷ trong một vụ tấn công bằng rocket tại Kiev. Ảnh và chú thích - AP

Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội nước này đã phá hủy 41 phương tiện quân sự, 18 xe tăng và xe bọc thép, 7 hệ thống tên lửa và 5 thuyền tác chiến của Ukraine.

Ngay từ khi phát động chiến dịch quân sự đặc biệt, Nga luôn nhấn mạnh họ không tấn công dân thường, chỉ phá huỷ các hạ tầng quân sự của Ukraine nhằm mục đích bảo vệ người dân tại hai vùng ly khai miền Đông Ukraine cũng như "phi quân sự hoá", "phi phát xít hoá" Ukraine.

Ukrinform: Quân Nga giả trang lính Ukraine, tiến thẳng vào thủ đô Kiev

Hãng thông tấn Ukrinform dẫn thông báo từ Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Anna Maliar cho biết: “Quân Nga đã giữ 2 phương tiện của các lực lượng vũ trang Ukraine, thay sang quân phục của Ukraine và đang tiến vào trung tâm thủ đô Kiev với tốc độ cao. Theo sau 2 phương tiện này là đoàn xe tải quân sự của Nga”.

Ukraine phá cầu ngăn bước tiến của Nga, một chiến cơ bị rơi

Trưa 25/2, theo giờ VN, hãng tin CNN dẫn lời Thứ trưởng Nội vụ Ukraine Evgeny Yenin cho biết, một chiến cơ Sukhoi Su-27 của Ukraine đã bị bắn rơi tại thủ đô Kiev.

Hình ảnh do các lực lượng khẩn cấp Ukraine ghi lại cho thấy, dường như mảnh vỡ máy bay rơi trúng một ngôi nhà 2 tầng gây hoả hoạn nghiêm trọng.

img

Hình ảnh do lực lượng khẩn cấp Ukraine công bố cho thấy hoả hoạn tại một ngôi nhà sau khi bị mảnh vỡ máy bay rơi trúng song CNN chưa xác thực đây có phải mảnh vỡ từ chiếc Su-27 của Ukraine bị rơi hay không

Trước đó, Bộ Quốc phòng Ukraine cũng thông tin cho thấy, lực lượng tấn công hàng không của nước này đã cho nổ một cây cầu bắc qua sông Teteriv tại Ivankiv, phía Bắc Kiev nhằm ngăn quân Nga tiến về thủ đô.

Bộ này khẳng định đã chặn được bước tiến của quân Nga.

Bộ Quốc phòng Ukraine: 800 lính Nga bị thương vong

Hãng tin CNN dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, các lực lượng vũ trang Ukraine đã khiến 800 lính Nga thương vong nhưng chưa rõ cụ thể con số bị thương và tử vong.

Một video do tờ New York Times đăng tải sáng sớm 25/2 cho thấy một số tổn thất của Nga tại Ukraine:

Cũng theo cơ quan này, có khoảng 30 xe tăng, 7 máy bay và 6 trực thăng của Nga đã bị phá hủy.

Song, CNN chưa xác thực được các số liệu trên. Phía Nga chưa bình luận về thông tin này.

Ukraine tuyên bố đã bắn rơi máy bay Nga

Ông Anton Gerashchenko, cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine cho biết quân đội Ukraine đã bắn rơi một máy bay Nga trên bầu trời Kiev vào sáng sớm ngày 25/2. Hiện chưa rõ máy bay có thuộc loại do người lái điều khiển hay không.

img

Ukraine tuyên bố đã bắn rơi máy bay tại thủ đô Kiev

Trên tài khoản Telegram, ông Gerashchenko cũng cho biết một tòa nhà dân cư 9 tầng tại Kiev đang bốc cháy; nhiều tiếng nổ lớn vang lên tại Kiev khi các lực lượng phòng không chặn máy bay Nga.

Thủ đô Ukraine bị tấn công bằng tên lửa

Hãng tin CNN dẫn lời ông Anton Gerashchenko, cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine cho biết thủ đô Kiev bị tên lửa dẫn đường hoặc tên lửa đạn đạo tấn công sáng sớm ngày 25/2 theo giờ địa phương.

img

Binh sĩ Ukraine đứng trước nguy cơ bị bao vây bởi các đợt tấn công từ nhiều hướng. Ảnh - AFP

“Các vụ tấn công vào Kiev bằng tên lửa đạn đạo hoặc tên lửa dẫn đường vẫn đang tiếp diễn”, ông Gerashchenko nói.

Đảo Rắn (Ukraine) thất thủ

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thông báo, khoảng 13 binh sĩ canh gác trên đảo Zmiinyi (hay còn gọi là đảo Rắn), đã thiệt mạng trước cuộc tấn công từ tàu chiến Nga, theo Business Insider.

“Trên đảo Zmiinyi, để bảo vệ đất nước đến phút cuối, tất cả binh sĩ canh gác đã tử nạn một cách anh hùng”, ông Zelensky nói.

img

Hình ảnh về Đảo Rắn

Những người lính này sẽ được trao tặng danh hiệu anh hùng Ukraine.

Đảo Rắn nằm cách bờ biển của Ukraine khoảng 30 dặm, tổng diện tích đảo chưa đến 1/10 dặm vuông.

“Đảo Zmiinyi, cũng như phần còn lại của lãnh thổ, là đất của Ukraine và chúng tôi sẽ bảo vệ bằng tất cả” – ông Zelensky từng nói trong cuộc phỏng vấn vào tháng 8/2021.

Nổ lớn giữa thủ đô Kiev

Phóng viên CNN tại thủ đô Kiev (Ukraine) đưa tin đã nghe thấy 2 tiếng nổ lớn tại trung tâm thủ đô và một vụ nổ khác gần đó ngay trong sáng nay.

img

Người dân Ukraine tìm cách sơ tán giữa lúc căng thẳng Nga-Ukraine leo thang

EU thống nhất gói trừng phạt mới với Nga

Sáng nay (25/2), theo giờ VN, các lãnh đạo Liên minh châu Âu tổ chức cuộc họp về tình hình căng thẳng Nga-Ukraine.

Trong đó, các lãnh đạo Liên minh châu Âu khẳng định ủng hộ gói lệnh trừng phạt mới, có tác động đáng kể tới Nga.

img

Các lãnh đạo Châu Âu họp khẩn. Ảnh - New York Times

Gói trừng phạt bao gồm cấm gửi tiền ngân hàng tại Liên minh châu Âu, hạn chế thị thực ngoại giao và những người sở hữu hộ chiếu đặc biệt, ngừng xuất khẩu với các sản phẩm công nghệ như chip bán dẫn sang Nga.

Ngoài EU, Mỹ và các nước đồng minh như Nhật Bản, Australia đều đã công bố thêm các lệnh trừng phạt với Nga vì tình hình căng thẳng tại Ukraine.

Trong đó, Nhật có kế hoạch hạn chế xuất khẩu chip bán dẫn sang Nga, phong toả tài sản của những cá nhân, tổ chức có liên quan tới Nga, dừng cấp thị thực với một số cá nhân Nga - theo thông báo của Thủ tướng Nhật Fumio Kishida sáng 25/2.

Tổng thống Ukraine: Đã có 137 người thiệt mạng, 316 người bị thương

Trong bài phát biểu qua video gửi tới toàn dân Ukraine, cập nhật về tình hình thương vong ngày đầu Nga thực hiện chiến dịch đặc biệt với Ukraine, Tổng thống Ukraine cho biết: “Ngày hôm nay, chúng ta đã mất 137 người anh hùng và công dân Ukraine. Cả dân thường và binh sĩ”. Ngoài ra, còn có 316 người khác bị thương.

Nga chiếm nhà máy điện hạt nhân cũ Chernobyl

Hãng New York Times dẫn lời ông Mykhailo Podolyak - Cố vấn văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết, quân Nga đã tiến vào “Khu vực phải tránh xa” (Exclusion zone) - vùng phạm vi bán kính 30km tính từ tâm điểm là các lò phản ứng hạt nhân của nhà máy Chernobyl cũ tại phía Bắc thủ đô Kiev - và chiếm nhà máy này.

Theo nhận định của New York Times, nhà máy hạt nhân lâu đời này không phải là tài sản giá trị.

img

Kỹ thuật viên tại lò phản ứng số 4 thuộc nhà máy hạt nhân Chernobyl. Ảnh chụp tháng 7/2021 - New York Times

Trong vài năm từ vụ nổ và hoả hoạn năm 1986, lò phản ứng Đơn vị số 4 của nhà máy đã bị phá huỷ, 3 lò phàn ứng còn lại cũng đã phải đóng.

Chernobyl đã không sản xuất điện trong 2 thập kỷ qua, phần lớn trang thiết bị đã bị đưa đi.

Nay chỉ còn lại rất nhiều rác thải hạt nhân. Việc chiếm giữ nhà máy này sẽ làm dấy lên quan ngại về an toàn hạt nhân.

Nga tấn công, làm tê liệt 83 mục tiêu tại Ukraine; 57 người Ukraine thiệt mạng

Theo cập nhật mới nhất sáng 25/2, theo giờ VN, hãng thông tấn TASS (Nga) dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết: “Tổng cộng, sau các cuộc tấn công của các lực lượng vũ trang Nga, đã có 83 mục tiêu trên mặt đất thuộc hạ tầng quân sự Ukraine đã tê liệt.

Từ đầu chiến quân sự đặc biệt, đã có 2 chiếc Su-27, 2 chiếc Su-24, 1 trực thăng và 4 phương tiện bay chiến đấu không người lái Bayraktar TB-2 của các lực lượng vũ trang Ukraine đã bị bắn rơi.

Còn hãng thông tấn Ukraine - Ukrinform dẫn thông báo từ Bộ Y tế Ukraine cho biết, đã có 57 người Ukraine bị thiệt mạng, 169 người khác bị thương trong ngày đầu tiên diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga để bảo vệ người dân tại vùng ly khai miền Đông Ukraine.

Cũng theo hãng tin này, Nga đã bắn tên lửa vào các phi trường tại Boryspil, Ozerne, Kulbakine, Chuhuiv, Kramatorsk, Chornobayivka, và cơ sở quân sự của các lực lượng vũ trang Ukraine.

Vận tải cơ An-26 của Nga bị rơi, toàn bộ phi hành đoàn thiệt mạng

Rạng sáng 25/2 (theo giờ VN), một vận tải cơ An-26 của Nga đã bị rơi tại vùng Voronezh, miền Nam nước Nga.

Toàn bộ phi hành đoàn trên máy bay thiệt mạng nhưng không gây thiệt hại trên mặt đất, hãng thông tấn Interfax dẫn lời quan chức quân sự nước này cho biết.

Theo truyền thông Nga, nguyên nhân ban đầu được cho là do lỗi kỹ thuật.

img

Hình ảnh hiện trường vận tải cơ An-26 bị rơi tại tỉnh Voronezh, Nga ngày 24/2. Ảnh - Telegram/Baza

Hãng Sputnik dẫn thông tin từ bộ phận báo chí của Quân khu phía Tây Liên bang Nga cho biết, chiếc An-26 gặp nạn khi đang tiến hành chuyến bay theo kế hoạch để vận chuyển tài sản quân sự.

Uỷ ban chuyên trách thuộc Lực lượng Hàng không-Vũ trụ Nga đã có mặt tại hiện trường để xác định cụ thể nguyên nhân và bối cảnh vụ việc.

Vụ việc xảy ra giữa lúc căng thẳng Nga – Ukraine leo thang đỉnh điểm.

Sáng 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin bất ngờ thông báo triển khai chiến dịch đặc biệt nhằm bảo vệ người dân tại Cộng hòa nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng và Cộng hòa nhân dân Luhansk (LPR) tự xưng tại Donbass, miền Đông Ukraine.

Đây là hai vùng ly khai mà Nga đã công nhận là độc lập và ký hiệp ước hữu nghị, hợp tác.

Cũng trong bài phát biểu, Tổng thống Nga khẳng định, ông mong muốn "phi quân sự hoá" và "phi Phát xít hoá" Ukraine, song nhấn mạnh “không có kế hoạch chiếm lãnh thổ Ukraine".

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmitry Kuleba đánh giá tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin là phát động cuộc tấn công toàn diện nhằm vào Ukraine.

“Các thành phố hoà bình của Ukraine đang bị tấn công” ông Kubela cho biết và hối thúc thế giới có thể và phải ngăn chặn hành động của lãnh đạo Nga. “Đây là lúc phải hành động!”, ông Kubela nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.