Thời sự Quốc tế

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine: Nga phá huỷ 74 hạ tầng quân sự Ukraine

24/02/2022, 20:30
image

Tình hình Nga-Ukraine leo thang căng thẳng sau khi Tổng thống Nga thông báo triển khai chiến dịch đặc biệt tại vùng ly khai Đông Ukraine.

Tình hình Nga-Ukraine trong ngày 25/2 (theo giờ VN)

Phản ứng của Mỹ trong ngày 25/2

Thủ đô Ukraine ban lệnh giới nghiêm

Thị trưởng Kiev Vitali Klitschko thông báo lệnh giới nghiêm tại thủ đô từ 22h ngày 24/2 tới 7h ngày 25/2 (giờ địa phương).

“Các hệ thống giao thông công cộng sẽ không hoạt động trong thời gian giới nghiêm. Còn ga tàu điện ngầm vẫn được sử dụng để làm chỗ trú ẩn 24/7”, ông Klitschko cho biết.

img

Hệ thống tàu điện ngầm tại thủ đô Kiev sẽ được sử dụng làm nơi trú ẩn trong thời gian diễn ra lệnh giới nghiêm

Thị trưởng Kiev cũng yêu cầu người dân trở về nhà đúng thời gian theo lệnh giới nghiêm. Trong trường hợp cần di chuyển trong thành phố trong giờ giới nghiêm, chẳng hạn như với nhân viên các công ty cơ sở hạ tầng quan trọng, công dân cần có giấy tờ xác thực danh tính.

Thiệt hại từ Nga - Ukraine

Hãng thông tấn RIA Novosti dẫn thông tin mới nhất từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các lực lượng nước này đã phá huỷ 74 cơ sở hạ tầng quân sự trên mặt đất tại Ukraine trong ngày 24/2 bao gồm sân bay quân sự nhỏ.

Nga cũng thừa nhận, một chiến cơ Su-25 của lực lượng vũ trang Nga đã bị rơi trong quá trình tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, song phi công đã thoát hiểm an toàn.

img

Trang thiết bị quân sự của Ukraine tại Mariupol bị hư hại. Ảnh - AP

Trong khi đó, từ phía Ukraine, chỉ cách đó ít phút, lực lượng cảnh sát quốc gia Ukraine cho biết các vụ tấn công đã và đang diễn ra trên khắp đất nước. Ngay khi từ khi Nga công bố chiến dịch quân sự đặc biệt, nước này đã thực hiện 203 hành động.

Cùng lúc, Cơ quan Tình huống Khẩn cấp Nhà nước Ukraine cho biết một máy bay quân sự của nước này đã bị bắn hạ tại địa điểm gần Ukraine. Lúc xảy ra sự việc, máy bay đang chở 14 người và đã có 5 người thiệt mạng.

img

Hình ảnh máy bay quân sự của Ukraine bị bắn rơi. Ảnh - AFP

Tổng thống Nga sẽ là người quyết định thời điểm kết thúc chiến dịch đặc biệt tại Ukraine

Ngày 24/2, trả lời phóng viên về thời điểm Nga kết thúc hoạt động quân sự tại Đông Ukraine, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Tổng thống Putin đã đặt ra các mục tiêu cần đạt được trong chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại vùng ly khai Donbass. Và ông sẽ là người quyết định thời điểm kết thúc chiến dịch dựa trên “kết quả và tình hình thực tế”.

Trước đó, trong thông báo sáng 24/2, Tổng thống Nga Putin cho biết ông đặt mục tiêu "phi quân sự" và "phi phát xít hóa" Ukraine.

img

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh - Reuters

Đồng thời, ông Putin khẳng định, chiến dịch quân sự của Nga nhằm bảo vệ tính mạng người dân tại các vùng ly khai Donetsk và Lugansk ở miền Đông Ukraine, nơi Moscow cho là thường xuyên chịu các cuộc tấn công của quân đội Ukraine.

Tổng thống Nga nhận định, Ukraine không muốn giải quyết xung đột ở miền Đông bằng biện pháp ngoại giao mà muốn sử dụng vũ lực.

Tại cuộc họp báo, người phát ngôn Điện Kremlin một lần nữa nhấn mạnh, Nga không có ý định chiếm lãnh thổ Ukraine và chiến dịch quân sự của Nga chỉ nhằm đảm bảo an ninh của Moscow và các vùng ly khai ở Donbass.

Ukraine: Nhiều trực thăng Nga bị bắn rơi

Tối 24/2, Bộ Nội vụ Ukraine cho biết 3 trực thăng Nga bị bắn rơi tại khu vực Kiev trong ngày 24/2.

“Một trực thăng K-52 của Nga và 3 trực thăng gần thị trấn Gostomel (Kiev) bị bắn hạ tại khu vực Kiev, gần Mezhyhirya”, theo nội dung thông báo của Bộ Nội vụ Ukraine.

Trước đó, Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine thông báo các lực lượng vũ trang nước này đã bắn rơi 5 máy bay và 1 trực thăng của Nga.

Tuy nhiên, hãng tin TASS dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga bác bỏ thông tin trên.

Ukraine phóng tên lửa, 2 tàu hàng Nga bị tấn công

Chiều tối 24/2, hãng tin Sputnik dẫn cơ quan bảo vệ biên giới Nga tại khu vực Kuban cho biết: “Vào lúc 11 giờ sáng (tức 17h cùng ngày 24/2 theo giờ VN), hai tàu chở hàng dân sự của Nga mang tên SGV-FLOT và SERAPHIM SAROVSKIY đã bị các lực lượng vũ trang Ukraine tấn công trong vùng Biển Azov.

Tên lửa được phóng từ thành phố Mariupol (nằm ở phía Đông Nam Ukraine).

Vụ tấn công tên lửa làm hư hại tàu chở hàng SGV-FLOT, gây hoả hoạn trên tàu. Ít nhất 1 thành viên thuỷ thủ đoàn đã bị thương nghiêm trọng.

NATO triển khai thêm lực lượng ở các nước phía Đông

Liên minh quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) thông báo triển khai thêm “lực lượng phòng không và bộ binh” tới các nước nằm ở khu vực phía Đông của khối và củng cố khả năng sẵn sàng của các lực lượng để đối phó với tất cả các kịch bản có thể xảy ra trong tình hình Nga thực hiện chiến dịch đặc biệt tại Ukraine.

img

Một phụ nữ bị thương sau cuộc không kích làm hư hại toà chung cư ngoại ô thành phố Kharkiv, Ukraine ngày 24/2. Ảnh - Wolfgang Schwan/Anadolu Agency/Getty Images

Ukraine cắt quan hệ ngoại giao với Nga

Trong thông báo phát trên truyền hình ngày 24/2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine đã cắt quan hệ ngoại giao với Nga.

Ông Zelensky yêu cầu người dân hỗ trợ lực lượng vũ trang của đất nước, bao gồm cầm vũ khí đứng lên sẵn sàng chiến đấu và Kiev sẽ cung cấp vũ khí cho những công dân có nhu cầu.

img

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh - AFP

Tổng thống Ukraine cam kết sẽ ân xá các cá nhân, các đối thủ chính trị từng bị áp lệnh trừng phạt nếu họ sẵn sàng hỗ trợ bảo vệ đất nước.

Ông Zelensky cũng đề nghị truyền thông Ukraine hỗ trợ quá trình phòng thủ của đất nước qua việc tập trung cập nhật đầy đủ thông tin, bao gồm thông tin về quá trình quân đội Ukraine đang nỗ lực chiến đấu và cho rằng quân đội cần nhận được sự hỗ trợ, khích lệ từ người dân.

Bộ Quốc phòng Nga: Binh sĩ Ukraine đã hạ vũ khí

Chiều 24/2, trong thông báo mới nhất, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, thông tin tình báo chỉ ra các đơn vị thuộc quân đội Ukraine đã đồng loạt rời bỏ vị trí và hạ vũ khí.

Song, hiện chưa có bằng chứng chứng minh cho thông báo này.

“Những vị trí của Lực lượng vũ trang Ukraine đã hạ vũ khí, đều không bị tấn công. Lực lượng vũ trang Nga không tấn công các thành phố Ukraine. Không có mối đe doạ với dân thường”, cũng theo nội dung thông báo.

img

Vết tích từ một vụ nổ trên đường phố thủ đô Kiev. Ảnh - AFP

Trước đó, Bộ quốc phòng Nga cho biết, quân đội Nga đã sử dụng vũ khí chính xác vô hiệu hoá hạ tầng quân sự; các vị trí phòng không; máy bay và phi trường quân sự của Ukraine.

Tuy nhiên, từ phía Ukraine, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine - Alexey Reznikov kêu gọi người dân cầm vũ khí trong trường hợp phía Nga có hành động quân sự.

"Bất cứ ai sẵn sàng và có thể cầm vũ khí đều có thể tham gia vào lực lượng phòng vệ tại địa phương" - ông Reznikov nói và khẳng định: “Kẻ địch đã tấn công nhưng không thể phá vỡ quân đội Ukraine”.

Nga đã vô hiệu hoá hệ thống phòng không Ukraine

Đầu giờ chiều 24/2, theo hãng tin Sputnik, giới chức vùng ly khai Donetsk cho biết, đã có 4 người bị thương trong vụ pháo kích tại Gorlovka thuộc khu vực này.

Ngoài ra, có hai thị trấn thuộc vùng Lugansk nằm dưới quyền kiểm soát của chính phủ Ukraine đã đầu hàng các lực lượng ly khai của Cộng hoà Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng.

img

Một vụ nổ tại thủ đô Kiev, Ukraine. Ảnh - Văn phòng Tổng thống Ukraine

Đồng thời LPR khẳng định đã bắn rơi 2 phương tiện bay chiến đấu không người lái Bayraktar tại vùng Lugansk thuộc phần kiểm soát của Chính phủ Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo: "Hạ tầng quân sự của các căn cứ không quân Ukraine đã ngừng hoạt động. Hoạt động phòng không của các lực lượng vũ trang Ukraine đã bị vô hiệu hoá. Các lực lượng bảo vệ biên giới của Ukraine không cho thấy bất cứ sự kháng cự nào với quân Nga".

img

Khói đen bốc lên từ sân bay quân sự Chuguyev gần Kharkiv. Ảnh - AFP

Người dân Ukraine vội sơ tán hoặc tìm nơi trú ẩn

Hiện các ga tàu điện ngầm tại thủ đô Kiev của Ukraine đã tập trung rất đông người dân. Bình thường, các tuyến tàu không có nhiều hành khách như vậy. Tàu điện ngầm vẫn hoạt động, theo ghi nhận của phóng viên hãng CNN.

Mặt khác, trên đường bộ, nhiều người dân Kiev lựa chọn di tản khỏi thủ đô. Hàng dài ô tô xếp nối đuôi nhau hướng ra khỏi thủ đô Ukraine.

img

Người dân thủ đô Kiev đổ xô tới các ga tàu điện ngầm

Cô Valentina Butenko, một sinh viên quốc tịch Anh - Ukraine đang ở ngoại ô Kiev, cho biết cô tỉnh giấc từ tờ mờ sáng vì tiếng nổ lớn, sau đó thỉnh thoảng lại nghe thấy có tiếng nổ.

Cô Butenko cho hay nhiều người đang tìm cách rời khỏi Kiev khiến một số tuyến đường rời khỏi thủ đô bị tắc nghẽn, khó lưu thông.

Tổng thống Putin tuyên bố triển khai chiến dịch đặc biệt

Sáng 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin bất ngờ thông báo triển khai chiến dịch đặc biệt nhằm bảo vệ người dân tại Cộng hòa nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng và Cộng hòa nhân dân Luhansk (LPR) tự xưng tại Donbass, miền Đông Ukraine.

Đây là hai vùng ly khai mà Nga đã công nhận là độc lập và ký hiệp ước hữu nghị, hợp tác.

“Tình hình hiện tại đòi hỏi chúng tôi phải có hành động quyết liệt, ngay lập tức. Cộng hoà Nhân dân Donbass (tự xưng – PV) đã gửi yêu cầu trợ giúp. Do đó, thể theo điều 51, phần 7 của Hiến chương Liên hợp quốc, với lệnh trừng phạt của Hội đồng Liên bang và theo các hiệp ước hữu nghị đã được Quốc hội Nga phê chuẩn, sự hỗ trợ lẫn nhau giữa Nga với Donetsk và Lugansk, tôi quyết định thực hiện hoạt động quân sự đặc biệt”, ông Putin nói.

Cũng trong bài phát biểu, Tổng thống Nga khẳng định, ông mong muốn "phi quân sự hoá" và "phi Phát xít hoá" Ukraine, đồng thời, nhấn mạnh “không có kế hoạch chiếm lãnh thổ Ukraine".

Ngay sau đó, hãng RT ghi nhận nhiều tiếng nổ lớn tại các thành phố lớn của Ukraine. Phóng viên CNN cũng ghi nhận tiếng nổ tại thủ đô Kiev.

img

Lực lượng cảnh sát và an ninh Ukraine kiểm tra tàn tích sau một vụ pháo kích. Ảnh - AFP

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmitry Kuleba đánh giá tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin là phát động cuộc tấn công toàn diện nhằm vào Ukraine.

“Các thành phố hoà bình của Ukraine đang bị tấn công” ông Kubela cho biết và hối thúc thế giới có thể và phải ngăn chặn hành động của lãnh đạo Nga. “Đây là lúc phải hành động!”, ông Kubela nói.

Video Tổng thống Nga thông báo thực hiện chiến dịch đặc biệt tại vùng ly khai miền Đông Ukraine:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.