Quản lý

Cấp phù hiệu vận tải trực tuyến qua mạng trong vài ngày

28/11/2016, 13:25

DN có thể ngồi nhà thực hiện thủ tục cấp, đổi phù hiệu vận tải một cách dễ dàng trong vài ngày.

4

Doanh nghiệp  vận tải dán phù hiệu lên kính xe

Trước đây, doanh nghiệp (DN) phải mất 10 ngày mới hoàn tất thủ tục cấp đổi giấy phép kinh doanh vận tải, phù hiệu xe ô tô. Nay, với việc Bộ GTVT khai trương dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4, thủ tục này chỉ mất hai ngày. DN có thể ngồi nhà thực hiện cấp, đổi phù hiệu vận tải một cách dễ dàng.

Thủ tục cấp, đổi phù hiệu vận tải 

Trước đây, hàng nghìn hồ sơ xin cấp, đổi giấy phép kinh doanh vận tải, cấp đổi biển hiệu, phù hiệu xe ô tô gửi về các Sở GTVT. Với cách làm thủ công, các cơ quan này khá vất vả để xử lý. Thêm vào đó, việc lưu trữ cũng gây không ít phiền hà mỗi khi phải trích xuất, truy xuất dữ liệu khi báo cáo, thống kê. Không chỉ cán bộ tại các Sở GTVT, ngay cả đối với DN vận tải cũng gặp không ít trở ngại trong quá trình phải xin các loại giấy phép này.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Công ty CP Vận tải thương mại và du lịch Hà Lan (Thái Nguyên) chia sẻ, mỗi khi DN xin giấy phép kinh doanh hoặc phù hiệu gặp rất nhiều phiền hà về thủ tục hành chính. Khi đưa hồ sơ lên cơ quan quản lý mà trong hồ sơ sai một câu chữ hay thiếu một loại  giấy tờ nào đó sẽ phải đi lại nhiều lần để chỉnh sửa, bổ sung.

“Mặc dù đã bám vào các thông tư hướng dẫn để làm hồ sơ, tuy nhiên khi nhân viên của DN lên, cán bộ bảo giấy này phải công chứng. Ngày mai lên lại bảo cái này không cần phải công chứng. Có khi tháng sau lên xin giấy phép khác lại được hướng dẫn một cách khác khiến việc chạy đi, chạy lại mất nhiều thời gian”, ông Hà nói và cho biết, có khi thủ tục từ chuyên viên phòng lên lãnh đạo cũng đã có sai lệch. Hay như khi DN mua xe mới theo hình thức thuê mua tài chính mang BKS Hà Nội, việc làm thủ tục xác nhận đã cấp phù hiệu chưa thường mất 7-10 ngày, có khi lên đến 20 ngày mới xong.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN cho biết, mỗi lần DN muốn xin giấy phép kinh doanh vận tải hay biển hiệu, phù hiệu phải trải qua rất nhiều thủ tục hành chính. Việc này khá tốn kém cả về công sức lẫn tiền của, thời gian cho các DN vận tải.

6
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cùng các đại biểu ấn nút khai trương dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4

Nhận kết quả chỉ sau 2 ngày

Bộ GTVT đang đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính bằng việc xây dựng hệ thống dịch vụ công cấp độ 4 về cấp, đổi giấy phép kinh doanh vận tải, cấp đổi biển hiệu, phù hiệu xe ô tô. Sau quá trình thí điểm tại 5 Sở GTVT, đến nay hệ thống này đã cơ bản đáp ứng yêu cầu để triển khai trên địa bàn cả nước. Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho rằng, thông qua dịch vụ công trực tuyến đã cải cách, rút ngắn được nhiều thủ tục về thời gian, kinh tế. Đặc biệt là về hiệu quả kinh tế đã được người dân, DN đánh giá cao. Đồng thời, cũng tạo được tính minh bạch, chống tiêu cực, nhũng nhiễu trong các cơ quan quản lý nhà nước.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, Bộ GTVT đã phê duyệt chương trình dịch vụ công trực tuyến 2016-2017 và thời gian qua đã triển khai thực hiện cơ bản dịch vụ công trực tuyến ở các lĩnh vực của Bộ. Bộ GTVT sẽ tiếp tục hoàn thiện hơn về mặt công nghệ để phục vụ tốt người dân và DN. Từ chỗ làm thí điểm, sẽ nhân rộng ra tất cả các Sở GTVT trên cả nước và coi đây là dịch vụ công phục vụ nhân dân nhằm giảm bớt chi phí và thời gian cho người dân và DN.

Với 12 thủ tục hành chính thuộc 3 lĩnh vực: Hàng hải, Đăng kiểmĐường thủy nội địa tham gia cơ chế một cửa Quốc gia; 85 dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 26 dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4, 59 dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, Bộ GTVT được đánh giá dẫn đầu trong các Bộ về Chỉ số cải cách hành chính.

Cuối tuần qua, Bộ GTVT đã chính thức khai trương hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 về cấp, đổi giấy phép kinh doanh vận tải; Cấp, đổi biển hiệu, phù hiệu xe ô tô trên Cổng thông tin điện tử của Bộ tại địa chỉ: dichvucong.mt.gov.vn. 10 thủ tục trong cấp giấy phép kinh doanh vận tải, cấp biển hiệu, phù hiệu xe ô tô được cung cấp ở cấp độ 4 bao gồm: 4 thủ tục hành chính trong cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, 2 thủ tục hành chính trong cấp biển hiệu và 4 thủ tục hành chính trong cấp phù hiệu.

DN chỉ cần 4 bước để hoàn thành hồ sơ cấp, đổi các loại giấy nêu trên bao gồm: Đăng ký tài khoản DN, đăng nhập và nộp hồ sơ trực tuyến, nộp lệ phí thẩm định hồ sơ trực tuyến, nộp lệ phí cấp số và nhận kết quả xử lý hồ sơ trực tuyến. Hồ sơ sẽ được xử lý qua phần mềm, lãnh đạo sẽ cấp giấy phép trực tuyến bằng việc sử dụng chữ ký số. DN sẽ nhận được kết quả trực tuyến chỉ trong vòng hai ngày.

Ông Phan Đình Cương, Giám đốc điều hành Công ty CP xe khách Bắc Sơn (Sơn La) cho biết, thực hiện dịch vụ công cấp độ 4, DN chỉ việc khai và thực hiện tất cả qua thủ tục điện tử được cấp phép đầy đủ. Đây là sự hỗ trợ rất lớn đối với DN, DN nhận được hỗ trợ ngay từ khi chuẩn bị và nộp hồ sơ trực tuyến một cách dễ dàng, đồng thời theo dõi được thông tin xử lý hồ sơ, các sai sót cần bổ sung trong thành phần hồ sơ.

“Điều này cũng giúp DN chuẩn bị các hồ sơ sau rất thuận tiện, tránh phiền toái. Việc Bộ GTVT thực hiện mạnh mẽ cải cách hành chính dần tạo niềm tin đối với người dân, đem lại hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh cho DN”, ông Cương bày tỏ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.