Xã hội

Cấp “sổ đỏ” dưới lòng sông: Bất chấp chỉ đạo, nhà hàng vẫn xây dựng

22/03/2019, 09:57

Dù UBND huyện Kiến Thụy ra văn bản yêu cầu dừng thi công nhưng công trình xây dựng dưới lòng sông vẫn tiếp diễn.

img
Được chính quyền cấp phép, chủ nhà hàng Minh Đương vô tư làm công trình xây dựng ... giữa lòng sông

Báo Giao thông số ra ngày 11/3 đăng bài Hải Phòng: "Lạ lùng chính quyền lấy... lòng sông để cấp “sổ đỏ”. Bài viết phản ánh tình trạng UBND huyện Kiến Thụy bất chấp các quy định của pháp luật, lấy cả… lòng sông Đa Độ để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho một chủ nhà hàng.

Cụ thể, vào các năm 2016 và 2018, UBND huyện Kiến Thụy liên tiếp cấp GCNQSDĐ với tổng diện tích 500m2 cho hộ gia đình ông Hoàng Văn Đương (SN 1966, ở thôn Lão Phong, xã Tân Phong, huyện Kiến Thụy, TP. Hải Phòng).

Đến ngày 26/2/2019, UBND huyện Kiến Thụy tiếp tục cấp giấy phép xây dựng số 08, do Phó Chủ tịch UBND Phạm Phú Xuất ký, cho phép gia đình ông Hoàng Văn Đương được xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ, tại lô đất. Khi cấp GCNQSDĐ cho gia đình ông Đương, UBND huyện Kiến Thụy đã “nhắm mắt làm ngơ”, không xác định hiện trạng thực tế của các thửa đất này, “giẫm đạp” lên hàng loạt những quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa, Luật Thủy lợi và Luật Giao thông đường bộ, cấp Giấy chứng nhận QSDĐ và giấy phép xây dựng cho hộ gia đình ông Đương khi diện tích đó có 105m2 nằm trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi, 72m2 nằm hoàn toàn trong lòng sông Đa Độ, số còn lại phần lớn nằm trong hành lang an toàn giao thông đường 361.

img
Công nhân vẫn tiếp tục hoàn thiện công trình chiếm lòng sông dù chính quyền ra quyết định yêu cầu tạm dừng thi công

Sau khi báo đăng, ngày 12/3 UBND TP Hải Phòng có văn bản số 1249 yêu cầu UBND huyện Kiến Thụy kiểm tra thông tin, báo cáo về UBND thành phố. Sở Thông tin truyền thông Hải Phòng cũng có văn bản số 454, yêu cầu kiểm tra, làm rõ nội dung thông tin báo nêu.

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện lãnh đạo UBND huyện Kiến Thụy cho biết: Từ ngày 12/3, UBND huyện Kiến Thụy đã ra thông báo số 36 chỉ đạo UBND xã Đại Đồng yêu cầu chủ đầu tư tạm ngừng thi công công trình trong thời gian chờ xin ý kiến chỉ đạo của UBND TP. Hải Phòng.

img
Một số hộ dân lợi dụng, tái lấn chiếm lòng sông

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, từ khi UBND huyện Kiến Thụy yêu cầu dừng thi công tới nay, việc xây dựng tại Nhà hàng Minh Đương vẫn diễn ra bình thường. Những chiếc cọc bê tông vẫn được đóng xuống lòng sông, các hạng mục xây dựng vẫn diễn ra để hoàn thiện ngôi nhà mà theo chủ nhà nói là xây dựng trên đất được cấp “sổ đỏ”.

Việc nhà hàng Minh Đương vẫn vô tư xây dựng, bất chấp yêu cầu dừng xây dựng của UBND huyện Kiến Thụy tạo nên hiệu ứng “nhờn luật”. Bằng chứng là những ngày gần đây, một loạt các nhà hàng, quán ăn, nhà dân thấy nhà hàng Minh Đương không bị xử lý đã “theo gương” tiếp tục đóng cọc, chiếm lòng sông Đa Độ để xây dựng các công trình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.