Thế giới

Cặp song sinh chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới chào đời

27/11/2018, 15:10

Theo hãng tin AP, nhà khoa học Trung Quốc He Jiankui tuyên bố rằng, ông đã thành công trong việc tạo ra...

33

Nhà khoa học Trung Quốc He Jiankui trả lời phỏng vấn trong một phòng thí nghiệm ở Thâm Quyến

Theo tiết lộ của He, hai bé gái sinh đôi vừa ra đời, với DNA được chỉnh sửa bằng công nghệ CRISPR đột phá. Những đứa trẻ này có khả năng đặc biệt ít người có, đó là có khả năng kháng virus HIV.

Ông He cho biết, tuyên bố của ông cũng chưa được xác nhận hay công bố trên bất kỳ tạp chí khoa học nào. “Tôi cho rằng, kết quả này không chỉ là trường hợp đầu tiên, mà còn là một ví dụ điển hình để xã hội quyết định điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Sẽ cho phép hay không cho phép phương pháp này được tiến hành”, ông He nói trong cuộc phỏng vấn với AP.

Nhà khoa học Mỹ, giáo sư vật lý và sinh học Michael Deem cho biết, ông cũng tham gia vào dự án chỉnh sửa gen trên người tại Trung Quốc. Tuy nhiên, các phương pháp chỉnh sửa gen như vậy bị cấm thực hiện ở Mỹ vì những thay đổi này có thể làm ảnh hưởng tới các thế hệ tương lai theo cách mà chúng ta không lường trước được.

Hiện tại, các nhà khoa học trên thế giới đang tranh luận và có rất nhiều ý kiến trái chiều. Có những ý kiến cho rằng, phương pháp chỉnh sửa gen này rất nguy hiểm và vi phạm đạo đức. Tuy nhiên, cũng có người cho rằng, đây là cánh cửa để mở ra hy vọng giúp nhân loại chống lại đại dịch HIV/AIDS.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.