Cấp thiết đầu tư nối đường tránh phía Đông TP Đông Hà

22/05/2018 09:50

Việc đầu tư hơn 10km còn lại của tuyến tránh phía Đông TP Đông Hà là rất cấp bách và cần thiết...

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU

Các phương tiện chen nhau trên QL1 qua TP Đông Hà (Quảng Trị)

Quảng Trị được xem là địa phương còn lại duy nhất dọc tuyến QL1 xuyên quốc gia chưa có tuyến tránh QL1 qua trung tâm thành phố. Theo ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã xác định dự án tuyến tránh phía Đông TP Đông Hà (tổng chiều dài hơn 20km) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh. Hơn 2 năm qua, tỉnh tích cực tìm kiếm các nguồn lực, mô hình đầu tư triển khai dự án. Tuy nhiên, đến nay dự án chưa thể kết nối.

Tháng 5/2017, Thủ tướng Chính phủ ban hành Văn bản 671 cho phép điều chỉnh phạm vi dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến tránh QL1 đoạn qua TX Quảng Trị (hạng mục cầu Thành Cổ và đường dẫn) để hỗ trợ cho Quảng Trị hoàn thành một phần dự án tuyến tránh phía Đông TP Đông Hà. Gần năm nay, cầu Thành Cổ thông xe, đưa vào khai thác nhưng việc kết nối đồng bộ tuyến tránh chưa thể triển khai. Quảng Trị tiếp tục kiến nghị Thủ tướng xem xét, hỗ trợ địa phương đầu tư xây dựng đoạn còn lại khoảng hơn 10km.

Theo ông Chính, việc sớm đầu tư kết nối toàn tuyến dự án rất cấp thiết, nhằm giảm áp lực TNGT trên QL1 đoạn qua thành phố; hạn chế phương tiện lưu thông qua các trung tâm đô thị, tăng năng lực lưu thông, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo ATGT, từng bước hoàn chỉnh hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh và phát huy hiệu quả vốn đầu tư.

Thời gian qua, tỉnh Quảng Trị đã quyết liệt chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp đảm bảo trật tự ATGT, nhưng TNGT vẫn diễn biến phức tạp; TNGT quý I/2018 tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên QL1 qua TP Đông Hà tăng cao làm gia tăng áp lực đảm bảo ATGT. Hàng loạt xe khách Bắc - Nam, xe đầu kéo, xe tải “khủng”... chạy xuyên tâm thành phố trong giờ cao điểm gây TNGT, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây TNGT cao, tạo thành các điểm đen, điểm mất ATGT trên quốc lộ qua các đô thị.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, Quảng Trị là vùng đất chịu nhiều thiệt thòi trong chiến tranh, trong thời bình, năng lực cạnh tranh của tỉnh còn hạn chế, do chưa đồng bộ hạ tầng giao thông. Quảng Trị chưa có sân bay, cảng biển nước sâu, đường sắt chưa đáp ứng yêu cầu. Trong khi đó, QL1 đang “gánh tải chính” nên áp lực phương tiện đổ dồn qua thành phố gia tăng, nguy cơ mất ATGT phức tạp. Việc đầu tư hơn 10km còn lại của tuyến tránh phía Đông TP Đông Hà là rất cấp bách và cần thiết để góp phần giảm tải áp lực TNGT, phát triển kinh tế - xã hội...

Duy Lợi