Hạ tầng

Cấp thiết hoàn thiện hệ thống cứu nạn đường cao tốc

21/12/2016, 09:00
image

Việc triển khai cứu hộ, cứu nạn nhanh chóng là chìa khóa giữ mạng sống của nạn nhân TNGT.

16

Cứu hộ trên cao tốc TP HCM  - Long Thành  - Dầu Giây - Ảnh: Lê Nhiên

Trong khi công tác cứu hộ đã được xã hội hóa và được thực hiện hiệu quả thì công tác cứu nạn trên đường cao tốc vẫn còn nhiều việc phải làm.

Còn nhiều bất cập

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia trong năm 2015, trên các tuyến đường bộ cao tốc đã xảy ra 407 vụ va chạm giao thông, làm chết 35 người, bị thương 178 người. Tính chung, tỷ lệ TNGT trên đường cao tốc chiếm khoảng 12,90% các vụ TNGT đường bộ. Trong tương lai, kinh tế phát triển, cao tốc được làm nhiều thêm, lượng ôtô tăng thì nguy cơ tai nạn trên đường cao tốc cũng sẽ tăng, nhất là nguy cơ xảy ra tai nạn liên hoàn.

Theo Đề án Tổ chức cấp cứu TNGT trên mạng đường bộ cao tốc đến năm 2020, giai đoạn 2016-2020, phấn đấu bảo đảm tối đa 50km đường bộ cao tốc có một trạm cấp cứu TNGT đủ điều kiện về nhân lực và trang thiết bị theo quy định của Bộ Y tế; Thành lập hai trung tâm điều hành cấp cứu TNGT khu vực; 100% cán bộ của lực lượng CSGT, TTGT, tuần tra viên được đào tạo kỹ năng cấp cứu cơ bản TNGT.

Ông Vũ Anh Tuấn, Phó cục trưởng Cục Quản lý đường bộ cao tốc (Tổng cục Đường bộ VN) cho rằng, xử lý ứng cứu, giải tỏa ùn tắc giao thông đang là vấn đề cấp thiết. “Các văn bản quy phạm pháp luật quy định công tác cứu hộ, cứu nạn đã đầy đủ. Điều quan trọng là cần tổ chức triển khai thực hiện”, ông Tuấn nói và cho biết thêm: Công tác cứu hộ hiện đang thực hiện theo hình thức không duy trì một lực lượng độc lập mà ký hợp đồng với các trạm cứu hộ tại khu vực lân cận thực hiện khi có sự vụ xảy ra với ràng buộc về thời gian có mặt tại hiện trường.

Tuy nhiên, ông Tuấn cho biết, hệ thống cứu hộ hiện nay đa số thuộc các doanh nghiệp (DN) tư nhân. Những DN này chủ yếu chỉ đầu tư thiết bị là những phương tiện thi công cơ giới như xe ủi, xe xúc, xe cẩu hạng nhẹ. Với những trường hợp xe trọng tải lớn bị nạn thì công tác cứu hộ chưa thể triển khai một cách kịp thời, từ đó dẫn đến tình trạng ách tắc giao thông, gây thiệt hại nhiều hơn về tài sản.

Về vấn đề cứu nạn giao thông, ông Tuấn cho rằng, năm 2013, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án cấp cứu TNGT trên mạng đường bộ cao tốc đến năm 2020 và giao Bộ Y tế chủ trì thực hiện với mục tiêu chung là để cấp cứu và vận chuyển nạn nhân nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất một cách an toàn, hiệu quả nhằm giảm tỷ lệ tử vong và di chứng cho nạn nhân bị TNGT. Tuy nhiên, đến nay, việc này chưa được triển khai mà hiện còn chủ yếu dựa vào các cơ sở y tế sẵn có của các huyện dọc tuyến cao tốc. Điều này dẫn tới bất cập trong cứu nạn trên đường cao tốc vì có trung tâm y tế gần nhưng có trung tâm rất xa nên mục tiêu trực trên đường cao tốc còn nhiều hạn chế, khi xảy ra TNGT sẽ không đến kịp.

Xem thêm video:

Nên đẩy mạnh xã hội hóa cứu nạn

Chia sẻ về các giải pháp quản lý đường cao tốc, ông Nguyễn Văn Nhi, Phó tổng giám đốc TCT Đầu tư và phát triển đường cao tốc VN (VEC) cho rằng, các tuyến cao tốc do VEC quản lý đều bảo đảm tiêu chuẩn 50km có một trạm cứu hộ, cứu nạn. Các trạm này luôn duy trì trực 24/24h, bảo đảm cứu hộ, cứu nạn trong khoảng thời gian 30 phút. Một số vị trí VEC không thực hiện trực tiếp mà ký hợp đồng dịch vụ với các đối tác trên tuyến. “Tuy nhiên, tất cả các trạm đều phải bảo đảm tiêu chuẩn nếu không sẽ bị xử phạt hoặc không ký tiếp hợp đồng. Cách làm này vừa đảm bảo các tiêu chuẩn, mục tiêu mà không gây lãng phí”, ông Nhi nói.

“Để đảm bảo các vấn đề an toàn khi tham gia giao thông trên đường cao tốc, nâng cao trình độ xử lý của lực lượng cứu hộ, cứu nạn tại chỗ cũng như hoàn thiện khả năng phối hợp giữa các đơn vị liên quan nhằm hướng đến việc đảm bảo lưu thông an toàn cần có quy định cụ thể về tập huấn, diễn tập cứu hộ trên đường cao tốc giúp các DN nâng cao chất lượng nhân lực và thiết bị để thực hiện hiệu quả công tác này”, ông Nhi đề xuất.

Đường cao tốc phải có cứu hộ, cứu nạn 24/24h

Tháng 9/2016, Bộ GTVT đã phê duyệt Đề án “Xây dựng các giải pháp bảo đảm trật tự, ATGT trên hệ thống đường bộ cao tốc”. Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị quản lý, khai thác cao tốc ký hợp đồng với các đơn vị cung cấp dịch vụ cứu hộ, cứu nạn thường trực 24/24h, từng bước thành lập các trạm cứu hộ, cứu nạn tập trung tại các trạm dừng nghỉ hoặc tại các điểm với cự ly trung bình khoảng 50km, bao gồm các lực lượng tuần đường của đơn vị quản lý, CSGT, cứu hộ giao thông, cấp cứu y tế TNGT...

Phía Cục Quản lý đường bộ cao tốc, ông Vũ Anh Tuấn cho rằng, Bộ Y tế cần nhanh chóng triển khai thực hiện Đề án đã được Chính phủ phê duyệt. “Trong điều kiện nguồn ngân sách còn hạn hẹp, để hoàn thành mục tiêu đề án đưa ra, nên đầu tư xây dựng mạng lưới cấp cứu dọc các tuyến cao tốc theo hình thức xã hội hóa như BOT, BT. Vì đây là việc làm với mục đích nhân đạo, chính quyền nên có những chính sách hỗ trợ như ưu tiên trong cấp đất hay có chính sách miễn thuế.

Là DN đã mạnh dạn thực hiện dịch vụ cứu hộ giao thông, ông Bùi Xuân Duyên, Giám đốc cứu hộ 116 khẳng định, sẵn sàng tham gia nếu mạng lưới cấp cứu đường cao tốc được thực hiện theo mô hình đầu tư xã hội. Nhà nước sẽ hỗ trợ DN bằng cơ chế, chính sách để DN có thể phát huy được tiềm năng, thế mạnh đầu tư cơ sở vật chất.

“Chúng tôi đã rất khó khăn khi tiếp cận hiện trường một số vụ tai nạn xảy ra trên đường Vành đai 3 ách tắc kéo dài khi xảy ra tai nạn. Không chỉ trên đường cao tốc, mà trên các tuyến đường khác nếu chính quyền quan tâm, tạo điều kiện cho DN cứu hộ có điểm đỗ xe phù hợp với tính chất phân tán và mật độ giao thông của công tác cứu hộ sẽ hiệu quả hơn”, ông Duyên nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.