Giao thông

Cấp thiết nghiên cứu xây dựng cầu Rạch Miễu 2

11/08/2018, 21:15

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu khẩn trương nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2.

IMG_5591

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể làm việc với lãnh đạo tỉnh Bến Tre. Ảnh: Phan Tư

Chiều 11/8, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã làm việc với tỉnh Bến Tre về công tác phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn.

Theo Bộ trưởng, trong 2 năm trở lại đây, tình trạng ùn tắc trên cầu Rạch Miễu chứng tỏ kinh tế của địa phương phát triển mạnh, lưu lượng phương tiện tăng cao. Mới đây, Bộ GTVT cũng đã có tờ trình báo cáo chủ trương đầu tư cầu Đại Ngãi với mức đầu tư 8.200 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA Nhật Bản được triển khai trong giai đoạn 2020-2025. Sắp tới tuyến QL60 mở rộng sẽ trở thành tuyến trục quan trọng kết nối 4 tỉnh phía Đông vùng ĐBSCL với TP.HCM. Đây là điều đáng mừng nhưng cũng đặt vấn đề xây dựng cầu Rạch Miễu 2 ngày càng cấp thiết.

Bộ trưởng giao Ban QLDA 7 phối hợp Vụ KH-ĐT nghiên cứu thực hiện dự án, tập trung làm việc với tư vấn, hai địa phương để so sánh các phương án xây cầu. Có thể nghiên cứu sử dụng các nguồn vốn ODA, PPP, nguồn ngân sách… để có phương án tài chính phù hợp. Lập nghiên cứu so sánh việc xây dựng cầu Rạch Miễu 2 ngay cạnh cầu hiện hữu và vị trí cách khoảng 3,8km về phía thượng nguồn để lựa chọn. Quy mô cầu ít nhất phải 4 làn xe, có dải phân cách giữa để đảm bảo ATGT và hiệu quả khai thác lâu dài. Việc nghiên cứu phải được thực hiện một cách khẩn trương, để đồng bộ với cầu Đại Ngãi, Quốc lộ 60 sau khi đưa vào khai thác.

Về một số kiến nghị của địa phương như giao cho tỉnh làm chủ đầu tư dự án nâng cấp QL57, Bộ trưởng thống nhất về chủ trương nhưng cần thực hiện đúng thủ tục quy định. Tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long cần phối hợp với nhau trong việc GPMB để dự án triển khai thuận lợi.

1

Cầu Rạch Miễu ùn tắc nghiêm trọng những ngày lễ Tết

Đối với dự án nâng cấp QL60, Bộ trưởng đồng ý bổ sung hệ thống thoát nước để đảm bảo khai thác bền vững. Riêng kiến nghị bổ sung hai cầu Rạch Chuối, Ba Lai, Bộ trưởng khẳng định không triển khaivì đây là dự án BOT đã được phê duyệt, địa phương cần sử dụng nguồn vốn ngân sách, hoặc sẽ nghiên cứu sử dụng các nguồn vốn khác để cải tạo. Về cầu Chẹt Sậy trên ĐT.885, Bộ trưởng cũng khẳng định không dùng vốn Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương để sửa chữa vì đây là đường tỉnh, đề nghị sử dụng nguồn vốn từ quỹ bảo địa phương hoặc ngân sách.

Tai buổi làm việc, ông Võ Thành Hạo, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bến Tre nhấn mạnh, trong những năm qua, Bộ GTVT đã có sự quan tâm đến địa phương, tham mưu, đề xuất Chính phủ triển khai nhiều dự án giao thông quan trọng, đặc biệt là những dự án có tính chất kết nối như cầu Rạch Miễu, cầu Hàm Luông, cầu Cổ Chiên. Những công trình này đã góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội tỉnh Bến Tre có bước phát triển đột phá.

“Bộ GTVT là đơn vị hỗ trợ Bến Tre nhiều nhất, nhiệt tình nhất và hiệu quả nhất”, ông Hạo khẳng định.

Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre cũng khẳng định tầm quan trọng của việc sớm đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2. Vì vậy, tỉnh Bến Tre sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT để tìm phương án tài chính đề xuất Chính phủ có quyết sách để sớm đầu tư dự án quan trọng này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.