Điều tra

Cấp trên Trưởng CA xã xịt hơi cay vào mặt dân nói gì?

25/05/2015, 21:42

Phó trưởng công an huyện Ia Pa (Gia Lai) cho rằng việc xịt hơi tới tấp là việc làm chưa tới mức cần thiết.

_MG_0041
PV Báo Giao thông nghe anh Lê Tiến Phú (người bị xịt hơi cay) kể lại sự việc

Chiều 25/5, PV Báo Giao thông tìm về nhà anh Lê Tiến Phú (29 tuổi, thôn Quý Tân, xã Ia Trok, huyện Ia Pa)- người bị Trưởng công an xã Ia Trok để tìm hiểu sự việc. Theo quan sát của PV, lúc vào nhà anh Phú vẫn nằm võng và xem điện thoại, tiếp chúng tôi thanh niên này cho biết, mắt trái bị ảnh hưởng của hơi cay đến nay vẫn chảy nước mắt. Hiện không thể đi ra ngoài trời nắng. Nếu ra nắng sẽ bị ói mửa, chóng mặt... 

Ông Nguyễn Hữu Tuyến – Trưởng thôn Quý Tân nói: “Phú tu chí làm ăn chứ không phải chơi bời hay ham hố đánh nhau gì cả. Tính cách của Phú có phần “kiêu căng”. Việc có xô xát một vài lần nhưng đó cũng là “thanh niên làng” chứ không phải thuộc dạng lì lợm, rồi ảnh hưởng đến làng xóm gì. Nói chung là tôi thấy cũng bình thường chứ không có vấn đề gì”.

Kể lại việc diễn ra hôm 21/5, trước lúc bị xịt hơi cay anh Phú cho biết: Trưa đó có đi ăn đám cưới. Trong đám cưới có xảy ra việc ẩu đả của đứa em bà con nên có mặt để can ngăn. Lúc ấy cả xóm có tới 50 người ẩu đả, nhưng đến khi mọi người về hết thì công an xã mới tới. 

Về việc xô xát tại đám cưới dẫn đến việc bị công an xã xịt hơi cay, chị Linh và anh Phú cho biết thêm: “Lúc đó đám cười gần tan rồi tôi nghe có người gọi em họ của mình bị người nhà ông Trung đánh nên tôi tới can ngăn, sau đó có xô xát với nhóm người đó. Khi ai về nhà ấy, chỉ còn Phú và một số thanh niên và người dân ở ngoài đám cưới thì ông Trung cùng một số công an viên có mặt. Lúc này, ông Trung quát nạt và yêu cầu tôi về xã để làm việc nhưng tôi nói là muốn về xã phải có giấy mời mới đi. Không có giấy mời thì tôi không đi. Có rất nhiều người dân chứng kiến, tôi không chống cự, không cầm bất kì một hung khí nào cả mà ông Trung lao tới rồi xịt hơi cay vì cho rằng tôi không chấp hành” – anh Phú kể lại.

11257177_1645307675699473_9040442628389938463_n (1
Hình ảnh ông Phạm Thành Trung- Trưởng công an xã xịt hơi cay tới tấp vào nam thanh niên

"Lúc ấy ông Trung có rút súng đe dọa. Tôi sợ quá nên đã bảo người thân quay lại việc này. Sau đó thì ông Trung xịt hơi cay vào mặt và người tôi. Cũng trong video quay lại sự việc, cho thấy ông Trung sau khi xịt hơi cay, còn lấy còng số 8 chỉ đạo công an viên bắt tôi đem về xã. Khi Phú gục ngã đau đớn và chạy thì nhóm công an xã này tiếp tục đuổi theo. Ông Trung cũng đã rút một khẩu súng (công cụ hỗ trợ) từ trong túi quần ra. Tuy nhiên sau khi vấp phải sự phản ứng quyết liệt của người dân, đặc biệt là áp lực từ nhóm thanh niên ông Trung cùng với một số công an xã rời khỏi hiện trường" - Anh Phú nhấn mạnh.

Trưởng công an xã: “Tôi chỉ thực thi nhiệm vụ”

Chiều cùng ngày, ông Phạm Thành Trung - Trưởng công an xã Ia Trok xác nhận lại sự việc: khoảng 12h15 phút ngày 21/5 ông nhận được điện thoại của lãnh đạo xã và nhiều cuộc gọi của người dân yêu cầu xuống đám cưới tại gia đình ông Trần Văn Quá (thôn Quý Tân) để giải quyết vụ xô xát giữa nhóm thanh niên.

Khi ông Trung cùng nhóm công an xã có mặt tại hiện trường thì nhóm thanh niên của anh Lê Tiến Phú và nhiều thanh niên khác vây vòng quanh áp sát, cầm điện thoại chuẩn bị ghi hình. Ông Trung yêu cầu anh Phú về trụ sở công an xã để làm việc thì anh Phú không chấp hành mà áp sát người trưởng công an xã thách thức. "Lúc ấy tôi thấy tình hình có thể dẫn đến nguy hiểm, nên đã rút bình xịt hơi cay ra rồi xịt vào người anh Phú.

"Phú và nhóm thanh niên đã gây gổ đánh nhau từ trước, lúc công an tới thì còn thách thức, không chịu chấp hành buộc tôi phải sử dụng công cụ hỗ trợ chứ không thì ảnh hưởng đến tính mạng của tôi lẫn các anh em khác. Việc tôi làm cũng chỉ là thực thi nhiệm vụ” – ông Trung nói.

Về cuộc sống của anh Lê Tiến Phú tại địa phương, ông Trung cho rằng Phú là đối tượng “hay gây gổ đánh nhau, Phú thì có một vài lần bị công an xã gọi lên vì gây gổ bên ngoài. Tuy nhiên mỗi lần xảy ra sự việc, gửi giấy mời về là không thấy ai lên.

Trung tá Nguyễn Tất Lâm – Phó trưởng Công an huyện Ia Pa (Gia Lai) cho biết: Sau khi sự việc, công an đã đến thăm hỏi anh Lê Tiến Phú và báo cáo sự việc bước đầu lên Công an tỉnh Gia Lai. Theo ông Lâm, việc ông Phạm Thành Trung xịt hơi cay vào anh Lê Tiến Phú là hơi mạnh tay và quá mức cần thiết, trang phục mà ông Trung mặc khi làm việc với anh Phú cũng sai quy định.

Phóng viên Báo Giao thông có hỏi công an có biết ông Phạm Thành Trung đã sử dụng súng để đe dọa không? Ông Lâm cho biết chưa xem kỹ clip mà nhóm thanh niên đưa lên mạng. Chúng tôi sẽ tiếp tục xác minh làm rõ sự việc. 

Ông Lâm cho biết thêm, hôm xảy ra sự việc công an huyện cũng có cử lực lượng điều tra xuống hiện trường để làm rõ vụ việc. 

Còn về phía Công an huyện cung cấp liên quan đến sự việc như sau: Khoảng 12h30" ngày 21/5, tại đám cưới của nhà ông Trần Văn Quả ở thôn Quý Tân, xã Ia Trôk, Lê Thanh Sơn (SN 1993, trú thôn Quý Tân) đã xảy ra mâu thuẫn với Hà Xuân Bình (SN 1993, trú thôn Kơ Nia, xã Ia Trôk). Sơn bèn rủ Lê Tiến Phú dùng tay chân đánh Bình và bạn của Bình là Bế Văn Đông (SN 1993, trú thôn Kơ Nia) gây thương tích. Thấy vậy, anh Phạm Ngọc Nại (SN 1975) và anh Phạm Ngọc Hùng (SN 1971) trú cùng thôn Quý Tân đã nhảy vào can ngăn thì bị Sơn và Phú đánh đuổi phải bỏ chạy. Sau đó anh Hùng đã gọi điện thoại báo cho ông Phạm Thành Trung – Trưởng Công an xã. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.