Điện ảnh

Cấp “visa luồng xanh” cho phim dự thi

06/10/2021, 06:41

Những sản phẩm chất lượng, mang tính quảng bá văn hóa rất cần một cơ chế mở “luồng xanh” để đến với LHP quốc tế.

Mở “luồng xanh”, cấp “visa luồng xanh” cho phim điện ảnh dự thi các Liên hoan phim (LHP) quốc tế là từ khóa được giới làm phim nhắc đến nhiều trong những ngày qua.

img

Bộ phim “Miền ký ức” của đạo diễn Bùi Kim Quy được cấp phép tham gia tranh giải LHP Quốc tế Busan 2021 từ ngày 6 -15/1

Cụ thể, những nhà làm phim như đạo diễn Phan Đăng Di, Nguyễn Hoàng Điệp, Phan Gia Nhật Linh và Trần Thanh Huy đã chỉ ra quy trình khiến nhiều tác phẩm rơi vào cảnh “phạm luật điện ảnh”.

Nhiều LHP chỉ cần nộp bản dựng thô cho các nhà giám tuyển là đã có thể nhận cơ hội đi sâu vào vòng tranh giải tiếp theo.

Tuy nhiên, Cục Điện ảnh Việt Nam chỉ tham gia kiểm duyệt, cấp phép cho tác phẩm hoàn thiện. Độ chênh thời gian đó đã khiến nhiều tác phẩm tham gia sự kiện điện ảnh khi chưa kịp có giấy phép phát hành.

Từ độ chênh thời gian gây khó khăn cho các nhà sản xuất nộp phim dự thi LHP, đặc biệt các nhà làm phim độc lập có ít kinh phí. Chính vì thế, giới làm phim Việt đề xuất cấp “visa luồng xanh” cho việc duyệt phim đi dự LHP nước ngoài.

Thực tế, đề xuất tạo một cơ chế mới đối với phim điện ảnh dự thi quốc tế ở Luật Điện ảnh (sửa đổi) đã được ông Nguyễn Đắc Vinh, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội nhắc đến tại phiên họp xem xét thẩm tra dự án Luật Điện ảnh sửa đổi hôm 24/9.

Theo đó, trong báo cáo thẩm tra dự án luật Điện ảnh sửa đổi, ông Vinh yêu cầu “nghiên cứu, có cơ chế cấp phép đặc thù đối với phim Việt Nam tham gia LHP, giải thưởng, cuộc thi phim, chương trình phim, tuần phim tại nước ngoài”.

Ở góc độ nhà quản lý, ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Điện ảnh thừa nhận, đó là đề xuất mà ban soạn thảo cần cân nhắc, tính toán đưa vào Luật.

Bởi trước đó cũng đã có những ý kiến cho rằng, để tạo điều kiện cho phim Việt ra nước ngoài dự các LHP nhiều hơn nên có một cơ chế riêng như thành lập một Hội đồng chuyên biệt để thẩm định các phim tham gia LHP nước ngoài.

“Đương nhiên, việc cấp giấy phép cho phim đi dự LHP quốc tế khác với giấy phép thẩm định của Hội đồng duyệt phim quốc gia khi bộ phim đó quay lại và muốn phát hành trong nước. Điều khoản quy định đối với phim đi tham dự LHP nước ngoài Ban soạn thảo sẽ họp bàn đưa vào Luật trong cuộc họp tới”, ông Vi Kiến Thành khẳng định.

Những sản phẩm chất lượng, mang tính quảng bá văn hóa rất cần một cơ chế mở “luồng xanh” để đến với LHP quốc tế. Đây cũng chính là cách giúp đỡ, tạo điều kiện để các tài năng mới phát triển và tạo cơ hội để điện ảnh Việt vươn xa hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.