Xã hội

Cặp vợ chồng bán vàng mã dương tính, nguy cơ phát sinh ổ dịch TX Đông Triều

03/11/2021, 08:29

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh vừa phát hiện trên địa bàn có 5 ca dương tính SARS-CoV-2 và nghi ngờ xuất hiện ổ dịch ở TX Đông Triều.

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Quảng Ninh, trong ngày 2/11, địa phương ghi nhận thêm 5 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 trên địa bàn TP Hạ Long, TX Đông Triều và huyện Hải Hà.

Riêng ở Đông Triều, trong ngày 2/11 liên tục xuất hiện 3 ca mắc Covid-19. Các bệnh nhân mắc Covid-19 đều đã được tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Các ngành chức năng đang nghi ngờ xuất hiện ổ dịch, lo ngại dịch lây lan trên diện rộng tại TX Đông Triều.

img

Lực lượng chức năng TX Đông Triều (Quảng Ninh) tiến hành truy vết các trường hợp liên quan đến những ca F0 mới được phát hiện

Cặp vợ chồng bán vàng mã ở chợ Lầm mắc Covid-19

3 trường hợp mắc Covid-19 tại Đông Triều, gồm 2 vợ chồng bệnh nhân M.V.N và Đ.T.T (thôn 1, xã Hồng Thái Tây); 1 bệnh nhân L.T.T (khu Tràng Bạch, phường Hoàng Quế).

Cụ thể, 2 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 là cặp vợ chồng ông M.V.N và bà Đ.T.T, trong suốt thời gian từ đầu năm 2021 đến nay không ra khỏi địa phương, chỉ bán hàng vàng mã tại chợ Lầm (thôn Lâm Xá, xã Hồng Thái Tây).

Gia đình bệnh nhân có 4 người con cũng ở cùng xã và không đi đâu khỏi địa phương. Cách đây 1 tuần, bệnh nhân Đ.T.T có ho và sốt nhẹ, khạc đờm. Trước đó 1 tháng, bệnh nhân có đi lĩnh thuốc điều trị cao huyết áp tại Trung tâm Y tế TX Đông Triều.

Vào lúc 10h ngày 2/11, bệnh nhân Đ.T.T đến khám bệnh tại Bệnh viện Phổi Quảng Ninh. Qua test nhanh kháng nguyên Covid-19 cho kết quả âm tính.

Sau khi nhập viện, bệnh nhân được chụp X-quang, có hình ảnh tổn thương phổi và tiếp tục được chụp CT. Sau đó, bệnh nhân được chỉ định xét nghiệm Covid-19 tại Bệnh viện Phổi, cho kết quả nghi ngờ dương tính với virus SARS-CoV-2.

Sau đó, mẫu xét nghiệm của vợ chồng bà Đ.T.T được gửi đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xét nghiệm, khẳng định bằng phương pháp RT-PCR và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện, vợ chồng bà Đ.T.T được cách ly, điều trị tại Bệnh viện số 2. Đối với 25 bệnh nhân và 12 nhân viên y tế tại Bệnh viện Phổi có liên quan đến 2 trường hợp mắc Covid-19 được cách ly ngay tại Bệnh viện.

Một F0 từ Bệnh viện Việt Đức về, đã xét nghiệm 7 lần âm tính

Ca F0 thứ 3 tại TX Đông Triều là bệnh nhân L.T.T (khu Tràng Bạch, phường Hoàng Quế). Từ ngày 28/9, bệnh nhân L.T.T đi chăm sóc người thân bị ốm tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (TP Hà Nội).

Đến ngày 2/10, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức bị phong tỏa do xuất hiện F0. Từ ngày 3 đến 24/10, bệnh nhân L.T.T được đưa đi cách ly tập trung tại huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội. Trong thời gian cách ly y tế tập trung, bệnh nhân L.T.T đã được làm xét nghiệm 6 lần đều có kết quả âm tính.

Sau khi hoàn thành thủ tục cách ly y tế tập trung, ngày 24/10, bệnh nhân L.T.T đi xe khách trở về địa phương, đến chốt Cổng tỉnh tại TX Đông Triều thực hiện khai báo y tế.

Khi về đến địa phương đã đến Trạm Y tế phường Hoàng Quế thực hiện khai báo y tế và được ra quyết định cách ly tại nhà từ ngày 25 đến 31/10.

Trong thời gian cách ly, bệnh nhân đã được xét nghiệm RT-PCR 1 lần, có kết quả âm tính. Trong quá trình cách ly tại nhà, bệnh nhân L.T.T ở một mình một nhà, tuân thủ các quy định về cách ly y tế tại nhà.

Đến ngày 1/11, bệnh nhân L.T.T đến Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí để thực hiện dịch vụ xét nghiệm RT-PCR để chuẩn bị tiếp tục đưa người nhà đi chữa bệnh vào ngày 2/11 tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Tuy nhiên đến 2h40 phút ngày 2/11, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí đã phát hiện bệnh nhân L.T.T có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Trung tâm Y tế TX Đông Triều.

Trường hợp ở Hải Hà là công dân từ TP Hồ Chí Minh đến Quảng Ninh và ngay sau đó đã được cách ly tập trung nên không có nguy cơ lây nhiễm dịch ra cộng đồng; bệnh nhân đang được điều trị tại TTYT huyện Hải Hà.

Ca F0 ở TP Hạ Long về từ Phú Thọ

Một trường hợp mắc Covid-19 ở TP Hạ Long đã được phát hiện mắc Covid-19 khi đến xét nghiệm dịch vụ tại Phòng khám đa khoa thuộc CDC Quảng Ninh.

Từ ngày 30/10, trường hợp này có di chuyển từ Hạ Long đến phố Phú Gia, thị trấn Thanh Sơn, Phú Thọ và trở về Hạ Long chiều 31/10.

Chiều 1/11, bệnh nhân nhận được thông tin tại nơi làm việc của người tiếp xúc với bệnh nhân tại Phú Thọ có trường hợp F0 nên sáng 2/11, bệnh nhân đi thực hiện xét nghiệm sàng lọc Covid-19. Bệnh nhân hiện được cách ly, điều trị tại Bệnh viện số 2.

TX Đông Triều tạm dừng một số hoạt động tại 3 xã, phường

Ngay lập tức, tỉnh Quảng Ninh đã có chỉ đạo TX Đông Triều vào cuộc truy vết, rà soát, lấy mẫu xét nghiệm trong cộng đồng để biết chính xác ổ dịch nhằm khoanh vùng, dập dịch nhanh chóng.

Căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương và nhằm đảm bảo kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, từ 0h ngày 3/11/2021, TX Đông Triều đã tạm dừng một số hoạt động trên địa bàn 3 xã, phường là Hồng Thái Đông, Hồng Thái Tây và Hoàng Quế.

Cụ thể, tạm dừng tất cả các hoạt động vui chơi giải trí, nhà hàng, quán ăn, chợ dân sinh; tạm dừng công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 12 đến 16 tuổi; tạm dừng việc dạy học tập trung và chuyển sang hình thức dạy và học trực tuyến.

Đối với doanh nghiệp, thị xã yêu cầu thực hiện nghiêm việc sản xuất kinh doanh theo phương án “3 tại chỗ” (sản xuất, ăn uống và nghỉ ngơi tại chỗ).

Đồng thời, từ 0h ngày 3/11, TX Đông Triều cũng đã thiết lập vùng phong tỏa tạm thời để cách ly y tế tại khu dân cư đối với thôn Lâm Xá 1 (xã Hồng Thái Tây) nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.

Hiện TX Đông Triều đang tiếp tục thực hiện truy vết các trường hợp tiếp xúc với F0, rà soát, lấy mẫu xét nghiệm trong cộng đồng để biết chính xác ổ dịch nhằm khoanh vùng, dập dịch nhanh chóng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.