Y tế

Cặp vợ chồng bị ung thư gan do thứ quá quen thuộc này trong nhà bếp

02/09/2020, 10:00

Nếu không chịu vứt thứ này trong nhà bếp, chất độc sẽ ngấm dần vào cơ thể, theo thời gian sẽ gây ra ung thư gan.

Ông Trần và vợ ở Chương Châu, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc không biết chữ, có 2 con trai đến tuổi lập gia đình nên cả 2 lúc nào cũng chắt chiu và chịu khó làm việc.

Cách đây 1 tháng, vợ của ông Trần đột nhiên bị tiêu chảy, chướng bụng, buồn nôn. Ban đầu người vợ nghĩ rằng có thể mình ăn phải thứ gì đó không tốt. Thế nhưng sau đó, cơn đau bụng trở nên dữ dội không thuyên giảm, ông Trần vội vàng đưa vợ đến bệnh viện kiểm tra.

img

Ông Trần đang chăm sóc vợ mình.

Lúc này, vợ chồng ông Trần bàng hoàng khi nghe bác sĩ thông báo giai đoạn cuối của ung thư gan. Cả 2 không tin, bởi người vợ không bao giờ uống rượu, hút thuốc, không mắc bệnh mãn tính, tại sao lại có thể bị ung thư gan được.

Bác sĩ khuyên ông Trần cũng nên kiểm tra, bất ngờ thay ông cũng bị ung thư gan ở giai đoạn giữa. Khi bác sĩ tìm hiểu nguyên nhân đã phát hiện ra thủ phạm chính là những đôi đũa bị mốc thường xuyên được sử dụng trong gia đình ông Trần.

Nhiều gia đình thường sử dụng đũa bằng gỗ, nhà của ông Trần cũng không phải là ngoại lệ. Vì 2 vợ chồng làm ở công trường quanh năm nên họ không quá để ý đến những đôi đũa mình hay ăn, có vài đôi đũa đã sử dụng vài năm đã nổi từng mảng mốc. Nấm mốc chứa chất độc aflatoxin, khi nó ngấm vào trong đũa, nếu sử dụng trong thời gian dài sẽ tích tụ độc tố lại trong gan, dễ dàng gây ra ung thư.

Những thực phẩm "bức tử" gan

Ngoài đũa mốc, 3 loại thực phẩm sau đây gây tổn thương nặng cho gan:

1. Thức ăn thừa

Nhiều người trung niên và cao tuổi có thói quen tiết kiệm, hay tận dụng thức ăn thừa và để dành cho bữa sau. Khi thức ăn thừa được tích trữ lâu ngày, dễ khiến vi khuẩn sinh sôi, chất độc aflatoxin cũng có thể xuất hiện.

img

2. Rau củ bị hư, thối

Nhiều người chỉ vì tiếc của nên thường không vứt bỏ những loại rau củ bị hư, thối. Họ thích cắt bỏ những phần bị hỏng, nhưng trên thực tế khi thực phẩm bắt đầu bị thối, vi khuẩn tiếp tục lây lan nhanh mà chúng ta không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Lúc này, aflatoxin sẽ hình thành, nó không chỉ gây hại cho gan mà còn dễ khiến con người bị ngộ độc.

3. Ngâm nấm quá lâu

Để tiết kiệm thời gian, một số người sẽ ngâm nấm trước 1 ngày. Thế nhưng, việc ngâm nấm quá lâu sẽ dễ sinh ra các độc tố aflatoxin, penicilin...

Những triệu chứng của bệnh gan dễ nhận thấy nhất

Trong giai đoạn đầu của bệnh gan thường ít có những biểu hiện rõ ràng, điều này khiến việc phát hiện muộn cản trở rất lớn quá trình chữa bệnh. Tuy nhiên, nếu bệnh gan được phát hiện kịp thời thông qua 4 biểu hiện sau, khả năng cao sẽ chữa trị được.

1. Tình trạng hôi miệng nặng hơn

Nếu bình thường bạn không bị hôi miệng, nhưng gần đây phát hiện ra mình bị hôi miệng, dù vệ sinh răng miệng như thế nào vẫn không thuyên giảm, đó có thể là do bị suy gan.

img

2. Da vàng

Nếu thấy màu da của mình chuyển sang màu vàng, gần đây nước tiểu có màu đục hoặc vàng bất thường, đó có thể là do bệnh gan gây ra.

3. Sụt cân

Gan không chỉ là cơ quan giải độc mà còn có nhiệm vụ tiết mật và tham gia vào quá trình tiêu hóa thức ăn. Nếu nhận thấy gần đây mình bị tiêu chảy thường xuyên, chán ăn, cơ thể gầy gò, mệt mỏi, suy nhược..., có thể là do gan đang bị suy giảm chức năng.

4. Mất ngủ

Khi gan không tốt, máu không đủ cung cấp cho cơ thể cần sẽ ảnh hưởng đến chất lượng ngủ như mất ngủ, mơ nhiều, dễ tỉnh giấc lúc nửa đêm.

Thói quen để duy trì lá gan khỏe mạnh

Muốn có lá gan tốt, bạn phải hình thành 3 thói quen tốt sau:

img

1. Hạn chế thức khuya

Khi ngủ vào ban đêm, khả năng giải độc của gan sẽ hoạt động mạnh nhất để đào thải độc tố ra ngoài cơ thể. Đêm khuya nếu không ngủ sẽ ảnh hưởng đến việc giải độc gan, đồng thời cơ thể sẽ tích tụ nhiều chất độc khác nhau, không chỉ gây hại cho gan mà còn khiến cho cơ thể bị suy nhược.

2. Ăn nhiều thực phẩm bảo vệ gan

Gan thích thực phẩm có màu xanh, đặc biệt là các loại rau củ. Các loại thức ăn có gia vị cay, nhiều dầu mỡ sẽ làm tăng gánh nặng giải độc cho gan, dễ làm tổn thương gan, do đó bạn cần nên tránh.

Ngoài ra, bạn cần phải ăn sáng, vì nếu không ăn không chỉ gây hại cho dạ dày mà còn ảnh hưởng tới gan. Đối với những người gan kém, có thể bổ sung nhiều protein chất lượng cao vào bữa sáng để dưỡng gan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.