Điều tra

Cặp vợ chồng mạo danh, thu mua sổ bảo hiểm xã hội để trục lợi ở Bình Dương

13/04/2020, 18:49

Bộ Công an đã điều tra, triệu tập cặp vợ chồng giả mạo, thu mua sổ bảo hiểm xã hội để trục lợi gây bức xúc.

img
Một tài khoản FB mạo danh BHXH tỉnh Bình Dương để thu mua sổ BH gần hết thời hạn

Chiều 13/4, Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao – Bộ Công an đã phối hợp với Công an tỉnh Bình Dương, Công an TP.HCM triệu tập 2 người liên quan đến vụ mạo danh, thu mua sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) để trục lợi trong mùa dịch Covid-19.

Cặp đôi này là Ngô Thị Thúy Kiều và chồng là Lê Quốc Việt (SN: 1990, ngụ quận 12, TP.HCM). Lợi dụng tình hình dịch Covid-19, Kiều cùng chồng đã mạo danh BHXH tỉnh Bình Dương để mua sổ BHXH.

BHXH Việt Nam cho biết, hoạt động mua bán, thu gom sổ BHXH dưới bất kể hình thức nào đều là bất hợp pháp và bị xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật. Các tài khoản Facebook mang tên cơ quan BHXH hay BHXH Bình Dương để thực hiện hành vi trên đều là giả mạo.

img
Ngô Thị Thúy Kiều tại cơ quan công an

Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó giám đốc BHXH tỉnh Bình Dương cho biết: Lợi dụng kẽ hở pháp luật là người lao động có sổ BHXH được làm thủ tục hoặc ủy quyền làm thủ tục thanh toán tại bất cứ cơ quan BHXH trên toàn quốc.

“BHXH tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo cán bộ trực tiếp làm thủ tục và BHXH trực thuộc khi tiếp nhận hồ sơ ủy quyền phải rất cẩn thận, làm đúng các quy định. Lưu ý các trường hợp một người nhận ủy quyền của nhiều người hoặc một người chỉ thực hiện ủy quyền 1 lần nhưng liên tục thực hiện nhiều ngày. Các trường hợp này phải báo ngay cho lãnh đạo trực để kịp thời xử lý”, ông Hiền nói.

Ngay sau khi phát hiện sự việc, BHXH tỉnh Bình Dương đã có công văn gửi Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh yêu cầu có biện pháp ngăn chặn và xử lý theo quy định pháp luật đối với những tài khoản mạo danh nêu trên.

img
Công an khai thác thông tin từ Lê Quốc Việt (bên phải)

Đồng thời, BHXH tỉnh cũng đã có công văn gửi Công an tỉnh Bình Dương báo cáo về tình hình trên và đề nghị Công an phối hợp vào cuộc để điều tra xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Qua điều tra, Công an đã triệu tập Kiều và Việt.

Tại cơ quan công an, cả 2 đã thừa nhận hành vi của mình là sai trái, do thiếu hiểu biết.

Cơ quan Công an cũng đã thu giữ hàng chục sổ bảo hiểm xã hội cùng nhiều tài liệu, chứng cứ liên quan để mở rộng công tác điều tra, xử lý các đối tượng liên quan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.