Điện ảnh

Captain Marvel oanh tạc phòng vé

13/03/2019, 08:20

Hình ảnh Carol quyền lực với những pha bắn tia lửa điện hay bay vào không gian để phá huỷ một con tàu vũ trụ, như một lời khẳng định...

img
Brie Larson - chủ nhân tượng vàng Oscar là người đảm nhiệm nhân vật nữ anh hùng mạnh nhất nhà Marvel

Bộ phim thứ 21 của Vũ trụ Điện ảnh Marvel là bản tuyên ngôn bất di bất dịch về nữ quyền qua nhân vật Carol Danvers - nữ anh hùng quyền năng, mạnh mẽ nhất biệt đội Avengers.

Bản tuyên ngôn về nữ quyền

Captain Marvel (tạm dịch: Đại uý Marvel) là bộ phim thứ 21 thuộc Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU), ra mắt sau Wonder Woman của nhà DC hai năm. Phim được chắp bút và đạo diễn bởi nữ đạo diễn Anna Boden và Ryan Fleck. Theo đó, đây không chỉ là bộ phim riêng đầu tiên dành cho một nữ siêu anh hùng, mà Carol còn được hứa hẹn là siêu anh hùng mạnh nhất trong MCU từ trước đến nay. Phim lấy bối cảnh vào những năm 1990, xoay quanh cuộc chiến giữa tộc Kree với tộc Skrul.

Xuyên suốt bộ phim là thông điệp mạnh mẽ về nữ quyền. Hình ảnh Carol quyền lực với những pha bắn tia lửa điện hay bay vào không gian để phá huỷ một con tàu vũ trụ, như một lời khẳng định bất di bất dịch về sức mạnh của người phụ nữ - họ có thể làm những việc mà đàn ông làm. Đặc biệt, trong thời điểm Hollywood đang bùng nổ phong trào đấu tranh vì nữ quyền nhiều năm gần đây.

Bên cạnh đó, điểm cộng của Captain Marvel là đã mang lại những trải nghiệm thú vị với âm nhạc trong thập niên 90, kỹ xảo, hình ảnh với phần hiệu ứng cháy nổ, màn giao đấu phô diễn siêu sức mạnh của nhân vật đẹp mắt và mãn nhãn. Tuy nhiên, thời lượng dành cho những trường đoạn này không dài, chủ yếu tập trung ở cuối phim. Cũng như nhiều sản phẩm khác của Vũ trụ Điện ảnh Marvel, phim cân bằng tốt giữa sự căng thẳng và hài hước. Lần này, Nick Fury (Samuel L. Jackson thủ vai) và chú mèo Goose trở thành “cây hài” chính của cả tác phẩm với những màn pha trò chất lượng.

Nhà sản xuất Jacki King của IGN dành lời khen cho phần phim này: “Captain Marvel có đại chiến trên vũ trụ, những màn rượt đuổi xe cộ, nhạc phim những năm 90 tuyệt vời và một con mèo siêu dễ thương. Kịch bản hài hước bất ngờ, tôi đã cười rất nhiều. Thật tuyệt khi cuối cùng cũng được nhìn thấy một nữ anh hùng hành động”.

Tuy nhiên, về mặt diễn xuất, so với Gal Gadot, Brie Larson dường như vẫn chưa đủ sức hút để tạo nên cú hích như Gal Gadot từng làm khi vào vai Wonder Woman. Thậm chí, có nhiều phân cảnh, Brie khiến người xem cảm giác như cô đang cố gồng mình để hoá thân thành Carol Danvers quyền năng. Điều này vô tình khiến Carol trở nên mờ nhạt hơn so với các nhân vật phụ như nữ phi công da màu Maria Rambeau (Lashana Lynch thủ vai) - bạn thân của Carol hay cô bé Monica (Akira Akbar thủ vai)- con gái Maria. Maria được cho sẽ là thế hệ nối tiếp tinh thần nữ quyền khi cô bé luôn bày tỏ sự ngưỡng mộ dì Carol và mong muốn một ngày trở thành siêu anh hùng.

Nhận xét về thông điệp nữ quyền trong Captain Marvel, cây bút Sonaiya Kelley của tờ Los Angeles Times viết: “Captain Marvel là một tiền truyện Avengers hiệu quả, có nhiều điểm khá giống phần 1 của Captain America. Bộ phim ủng hộ phụ nữ nhưng không quá đà, và hai đoạn pre-credit và post-credit khiến tôi phải nổi da gà”.

Cú lội ngược dòng ngoạn mục

Captain Marvel sở hữu đầy đủ yếu tố làm nên một bộ phim siêu anh hùng hấp dẫn: Kịch bản mạch lạc, hợp lý, nhân vật có bối cảnh để bộc lộ nội tâm, có quá khứ để truy vấn song mọi thứ vẫn còn dừng ở mức an toàn, vừa phải khiến cho các sự kiện trong phim diễn ra và trôi tuột một cách đơn điệu, ít có cao trào gay cấn. Bối cảnh phim không quá chi tiết, mâu thuẫn giữa hai chủng tộc chưa thực sự rõ ràng như là mâu thuẫn giữa thiện - ác đơn thuần nên không có các nhân vật phản diện đủ chiều sâu. Tinh thần nữ quyền thấm đẫm khiến Captain Marvel trở thành một bộ phim phù hợp cho dịp Quốc tế Phụ nữ, song trái lại, nhiều ý kiến cho rằng bộ phim đang quá lạm dụng yếu tố nữ quyền.

Đó là còn chưa kể, Captain Marvel từng đối mặt với lùm xùm phát ngôn của nữ chính Brie Larson đề xuất: Nên có thêm nhiều cây bút phê bình chuyên nghiệp da màu cũng như nhiều nhà báo da màu, đảm bảo việc phê bình tác phẩm trở nên khách quan hơn. Ngay lập tức, câu nói của Larson bị hiểu lệch sang hướng khác thành sự chỉ trích đàn ông da trắng, rộng hơn là về vấn đề sắc tộc.

Rotten Tomatoes đã phải khoá luôn tính năng chấm điểm cho đến ngày phim phát sóng chính thức. Sau một ngày công chiếu, phim vẫn giậm chân ở mức 31% trên tổng số hơn 58.000 người chấm điểm. Sau 2 ngày công chiếu, điểm của bộ phim đã tăng lên đáng kể thành 51% nhưng số người chấm điểm chỉ còn hơn 29.000. Tức là phim không có người xem hoặc có người xem nhưng cũng không muốn đánh giá.

Trên IMDb, trang đánh giá phim được quan tâm nhiều nhất, bộ phim chỉ đạt trung bình 6,8 điểm.Trên Metacritic, trang chấm điểm được các chuyên gia cho là uy tín nhất, Captain Marvel cũng chỉ dừng ở mức 65 điểm trên thang điểm 100. Ở Việt Nam, khán giả có vẻ hào phóng hơn khi chấm ở mức 7 điểm, số điểm thể hiện rằng phim không quá xuất sắc nhưng cũng không đến nỗi tệ.

Tuy nhiên, mặc kệ những ồn ào và nguy cơ lỗ vốn rình rập, Captain Marvel vẫn lội ngược dòng ngoạn mục trở thành bộ phim siêu anh hùng solo đầu tiên của MCU thuộc “nữ hoàng phòng vé” với tổng doanh thu 153 triệu USD từ 4.310 rạp tại Bắc Mỹ trong ba ngày cuối tuần (8-9-10/3). Cộng thêm 302 triệu USD tại các thị trường quốc tế (trong đó tại thị trường Trung Quốc là 89,3 triệu USD), tổng doanh thu toàn cầu của bom tấn siêu anh hùng sau ngày 10/3 là 455 triệu USD.

Con số kể trên cao thứ hai trong riêng Vũ trụ Điện ảnh Marvel và cao thứ 6 trong lịch sử điện ảnh, đối với thành tích ra quân toàn cầu sau ba ngày đầu trình chiếu, vượt qua Guardians of the Galaxy (94,3 triệu USD), Spider-Man: Homecoming (117 triệu USD) hay Thor: Ragnarok (122 triệu USD). Nếu tiếp tục giữ vững phong độ, Captain Marvel sẽ leo lên vị trí thứ ba trong danh sách phim mở màn vào cuối tuần mọi thời đại của tháng 3, sau doanh thu mở màn đạt 174,7 triệu USD năm 2017 của Beauty and the Beast và 166 triệu USD của Batman v Superman: Dawn of Justice (2016).

Tại Việt Nam, Captain Marvel trở thành bộ phim có doanh thu mở màn cao nhất năm 2019, tính đến thời điểm hiện tại và là bộ phim siêu anh hùng có doanh thu mở màn cao thứ 2 mọi thời đại tại Việt Nam, với doanh thu 60 tỷ đồng, sau bom tấn Avengers: Cuộc chiến vô cực (thu 100 tỷ sau 5 ngày ra mắt). Ngoài ra, đây cũng là bộ phim riêng về một siêu anh hùng có lượng vé bán sớm cao nhất mọi thời đại với 59.000 lượt vé bán ra chỉ tính riêng tại CGV, ước tính toàn thị trường là 118.000 vé chỉ sau 3 ngày mở bán vé chính thức. Đây được xem là số vé bán sớm kỷ lục của Việt Nam từ trước đến nay. Paul Dergarabedian, nhà phân tích truyền thông cao cấp của Comscore nhận định trên The Lima News: “Phòng vé năm 2019 đã chính thức bắt đầu vào cuối tuần qua”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.