Làm báo cùng Giao thông

"CASA! Xin hãy để các anh trở về"

18/06/2016, 14:29

Chất chứa những khắc khoải, yêu thương dành cho những người lính mất liên lạc khi làm nhiệm vụ trên biển.

13450254_1120460048027886_6133213843301031550_n

Cư dân mạng đã bày tỏ sự lo lắng, mong ngóng tin tức của những người chiến sĩ gặp nạn trên chiếc máy bay CASA và Su-30MK2.

Triệu triệu người dân đang  mong ngóng tin tức và xót xa cho số phận của 9 chiến sĩ trên chiếc máy bay CASA số hiệu 8983 của Cảnh sát biển Việt Nam khi đang trên đường đi tìm kiếm tiêm kích Su-30MK2 thì đột ngột mất liên lạc. 

Nỗi đau như chồng chất nỗi đau, khi mà trước đó toàn bộ những người lính không quân ấy đang tích cực ngày đêm, không ngại gian khổ tìm cho bằng được tung tích của người đồng đội còn sót lại và những dấu hiệu cuối cùng của chiếc Su-30MK2.

Lúc này trên khắp các trang mạng xã hội như Facebook hay Twitter, cộng đồng mạng cũng bày tỏ nỗi lo lắng, mong ngóng và cầu nguyện cho số phận những chiến sĩ gặp nạn sẽ được bình an.

Một bài thơ với tên gọi "Lạy Mẹ Biển Đông" được lan truyền trên MXH Facebook đã khiến nhiều độc giả nghẹn ngào, tác giả có nickname Phong Ba đã viết nên những câu thơ đầy xúc động:

Một người về, chín người đi

Biển Đông ơi, Mẹ có gì giận không

Mà sao đau đớn chất chồng

Phi cơ hai chiếc, phi công chục người

Vừa bay đã mất tích rồi

Không lời kêu cứu, không lời báo tin

Biển Đông - lạy Mẹ con xin

Sóng đừng to để dễ tìm anh em

Đêm nay lại thức trọn đêm

Con không thể ngủ được yên

Mẹ à Chẳng vì thay gác đổi ca

Mà vì nghèn nghẹn xót xa trong lòng

Thành tâm lạy Mẹ Biển Đông

Cho thêm cơ hội cứu đồng đội con

Niềm tin mãi mãi vẹn tròn

Mười anh em đó vẫn còn đợi trông...

Từng câu từng chữ trong bài thơ như đại diện cho tâm trí, suy nghĩ và ước muốn của mỗi người Việt Nam trong lúc này.

Untitled
Bài thơ về máy bay CASA gây xúc động lòng người.

Một bài thơ khác cũng nhận được hàng ngàn lượt chia sẻ trên mạng xã hội trong những ngày qua là bài Về thôi anh của Nickname Ngô Nguyệt Hữu. Bài hơ không dữ dội, quá nhiều đau xót như Mẹ Biển Đông nhưng chất chứa niềm hy vọng, khắc khoải:

Về thôi anh!

Về thôi anh, Đất nước hết khói lửa rồi

Lòng người đã thôi ly tán,

Về thôi anh, Về cho buổi cơm chiều đủ mặt,Về với bi bô con trẻ

Với cái gối đầu trên tay giấc nửa khuya.

Về thôi anh,

Dẫu lũ Trần Dụ Châu vẫn đang phè phỡn,

Dẫu oan khiên thắc thỏm rập rình,

Nhân dân vẫn biết nghiêng mình trước những hy sinh.

Về thôi anh,

Chúng ta đều bé mọn như nhau

Chỉ biết yêu giang sơn bằng nỗi thương cháy bỏng,

Như khi hôn đôi má mịn của con mình.

Về thôi anh, 

Đừng làm tháng ngày buồn hơn bằng những điêu linh.

Về thôi anh!

Ngày trở về, đúng vậy... suy cho cùng đó là điều mà không chỉ riêng các anh mà hàng chục triệu người dân Việt Nam đang mong ngóng từng ngày.

Còn có rất nhiều, rất nhiều những cảm xúc khác nhau của độc giả gửi về Báo giao thông trong những ngày này.

Bạn đọc Hà Nhung bày tỏ: "Mọi người đang cố gắng hết sức để tìm thấy các anh, là người trong cuộc mong các anh đừng nản lòng, xin những đôi tay, đôi vai đang tìm kiếm các anh cũng đừng nản lòng, ngày đoàn tụ sẽ sớm thôi!.

Hay như bạn đọc Nguyễn Hữu cũng thể hiện sự xót xa :"Nào có phải chiến tranh đâu hả các anh, thời bình mà, đất nước nghiêng mình tiễn anh - phi công Khải và ngóng đợi sự trở về của các đồng đội anh". 

Có bố là một người lính không quân từng có thời kỳ phục vụ trong quân ngũ, Facebooker Nguyễn Thụy Anh đã chia sẻ những tâm tư đây xúc động: "Trí nhớ không mạch lạc nhưng trong veo của đứa trẻ đã cho tôi một ký ức đầy đủ về những người lính không quân thời ấy: Ăn uống kham khổ với rau muống, nước mắm cả chảo đen sì... dù tiêu chuẩn đã hơn đơn vị khác rồi. Những chú phi công to cao, vui tính... Người lính thời nào cũng phải đối mặt gian khổ, hy sinh. Nói câu này thì dễ, thấm câu này phải thật sự nghĩ, gặp, nghe và hiểu...".

Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, con người ai cũng có niềm hy vọng, sự lạc quan, hai thứ ấy không thể tách rời trong những lúc hoạn nạn, gian khó nhất và bạn đọc Bích Hà đã chia sẻ điều đó một cách đầy xúc cảm: "Thấy mảnh vỡ, thấy những vật dụng trong máy bay, chưa thấy các anh vì các anh đang tìm cách bơi vào bờ, có thể đang ở đâu đó tìm cách liên lạc về đất liền. Cũng giống như trong bộ phim Unbroken (Bất Khuất) của Mỹ ấy, những người lính Mỹ trôi dạt ở biển 3 tháng trời sau khi máy bay gặp nạn và họ đã sống sót trở về. CASA ơi CASA! Xin hãy để các anh trở về!".

Cuối cùng, hình ảnh về những người chiến sĩ phi công và máy bay được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội, tất cả cùng nhau cầu nguyện, kêu gọi sự ủng hộ, động viên để sớm tìm thấy các anh, đưa các anh trở về bình yên trong vòng tay yêu thương của tất cả mọi người. 

1ssds_1
Hình ảnh về những người chiến sĩ phi công và máy bay được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội.

Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, sáng 14/6, máy bay Su-30MK2 số hiệu 8585 cất cánh từ sân bay Sao Vàng (huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa) thực hiện nhiệm vụ huấn luyện thì biến mất trên vùng biển Nghệ An.

Chiếc máy bay gặp nạn trưa 16/6 là máy bay CASA 212, số hiệu 8983 thuộc Lữ đoàn 918/Quân chủng Phòng không - Không quân đang trên đường tìm kiếm Su-30MK2.

Máy bay được xác định xuất phát từ sân bay Gia Lâm (Hà Nội) lúc 9h10 sáng 16/6 và mất liên lạc vào khoảng 12h30 cùng ngày. Vị trí máy bay mất liên lạc tại tọa độ 19o25"40"N-107o19"54"E (cách Nam Tây Nam đảo Bạch Long Vĩ/Hải Phòng khoảng 44 hải lý). Trên máy bay có 9 người do Đại tá Lê Kiêm Toàn, Lữ đoàn trưởng, Lữ đoàn 918 lái chính.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.