Quản lý

Cắt 50% điều kiện, tăng tự chủ cho DN đăng kiểm

03/05/2018, 07:01

Với việc đề xuất cắt giảm khoảng 50% điều kiện kinh doanh, lĩnh vực đăng kiểm sẽ thực sự thông thoáng hơn...

1

Kiểm định tại trạm đăng kiểm thuộc Công ty TNHH Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội - Ảnh: Tạ Tôn

Thông thoáng cho đầu tư

Ông Mai Quốc Vinh, nguyên giám đốc một doanh nghiệp đăng kiểm ở Sơn La chia sẻ, rất đồng thuận khi biết thông tin Cục Đăng kiểm VN bỏ quy định quy hoạch tổng thể về đơn vị và dây chuyền kiểm định. Theo ông Vinh, bỏ quy định này, nhà đầu tư không còn bị phụ thuộc vào quy hoạch mới được đầu tư và hạn chế được tình trạng ở nhiều nơi người dân phải đi hàng trăm cây số mới đến được trung tâm đăng kiểm.

“Tại sao có địa phương chỉ được mở 2 trung tâm đăng kiểm thay vì 3 hay nhiều hơn để phục vụ tốt nhu cầu người dân. Loại bỏ điều kiện này có thể đầu tư thêm nhiều trung tâm đăng kiểm ở các huyện vùng xa để người dân đỡ phải đi xa”, ông Vinh nói và cho biết, rất vô lý nếu doanh nghiệp có mặt bằng, tài chính lại không mở được trung tâm đăng kiểm chỉ vì không nằm trong quy hoạch.

Bỏ các điều kiện không rõ ràng trong kinh doanh bảo dưỡng xe ô tô

Để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, Cục Đăng kiểm VN cũng đề xuất bỏ gần 10 điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực bảo dưỡng xe ôtô, được quy định tại Điều 21 Nghị định số 116 ngày 17/10/2017 của Chính phủ (quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô).

Đây là các điều kiện không rõ ràng (Ví dụ quy định: Nhà xưởng được xây dựng trên khu đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp của doanh nghiệp; có đầy đủ trang thiết bị...) hoặc đã được quy định tại một số luật liên quan (như an toàn lao động, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường) và thuộc trách nhiệm của doanh nghiệp.

Trong khi đó, giám đốc một trung tâm đăng kiểm xã hội hóa ở Hà Nội (đề nghị không nêu tên) cho biết, việc bỏ quy định sẽ giúp doanh nghiệp sắp đầu tư vào lĩnh vực này “bớt khổ”, đồng thời khuyến khích đầu tư tại địa điểm phù hợp.

“Trước đây, muốn xây dựng một trung tâm đăng kiểm, đầu tiên phải ở nơi được quy hoạch. Để có được quy hoạch lại phải có nhiều thủ tục khác của địa phương, mà vất vả nhất là chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận vị trí xây dựng”, vị giám đốc này nói.

Liên quan vấn đề trên, đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết, nhận thức được điều này, mới đây Cục Đăng kiểm VN đã đề xuất bỏ quy định trung tâm đăng kiểm xe cơ giới khi thành lập phải có trong quy hoạch tổng thể về các đơn vị đăng kiểm và dây chuyền kiểm định. Lý do là điều kiện kinh doanh này không phù hợp với Luật Quy hoạch hiện hành, bởi luật trên không cho phép quy hoạch các đơn vị kiểm định và dây chuyền kiểm định.

Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm VN cũng đề xuất bỏ hàng loạt điều kiện “cứng” đối với trung tâm đăng kiểm như yêu cầu về tổng diện tích mặt bằng tối thiểu của trung tâm, kích thước nhà xưởng, thiết bị kiểm định, thiết bị văn phòng, trang bị camera giám sát, có máy ảnh kỹ thuật số, có đường truyền internet, màn hình tivi tại phòng chờ có truyền trực tiếp hoạt động đăng kiểm phương tiện...

Ông Lê Duy Hùng, Phó chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Đăng kiểm - Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-09D cho rằng, việc bỏ các yêu cầu chi tiết là phù hợp với tình hình thực tế của hoạt động đăng kiểm, giúp doanh nghiệp chủ động thực hiện.

“Việc cắt bỏ các điều kiện, yêu cầu kinh doanh chung chung hoặc quá chi tiết là phù hợp với thực tế. Chẳng hạn, chỉ cần quy định chung tổng diện tích mặt bằng, không cần phải chi tiết đến diện tích đường vào, bãi tập kết xe, đường nội bộ, khu chức năng văn phòng. Bởi khi đầu tư, doanh nghiệp đương nhiên phải thiết kế hợp lý các khu công năng văn phòng để thuận lợi nhất cho hoạt động của trung tâm và khách hàng”, ông Hùng nói.

2
Tới đây, nhiều điều kiện kinh doanh đối với doanh nghiệp đăng kiểm xe cơ giới và đăng kiểm viên sẽ được bãi bỏ - Ảnh: Tạ Tôn

Doanh nghiệp được tự chủ

Liên quan đến tổ chức bộ máy, Cục Đăng kiểm VN cũng đề xuất bỏ hàng loạt điều kiện, yêu cầu đối với đăng kiểm viên, người đứng đầu trung tâm, phụ trách dây chuyền kiểm định. Theo đó, nhiều quy định được đề xuất bãi bỏ như: Đăng kiểm viên phải có trình độ B tiếng Anh, có giấy phép lái xe ô tô, mỗi dây chuyền đăng kiểm phải có ít nhất 3 đăng kiểm viên; người đứng đầu đơn vị đăng kiểm phải thực hiện nhiệm vụ đăng kiểm viên tối thiểu 36 tháng...

Ông Đinh Quốc Vinh, Trưởng phòng Pháp chế (Cục Đăng kiểm VN) cho biết, ngành nghề kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới hiện có 70 điều kiện để xem xét cấp giấy chứng nhận cho đơn vị đủ điều kiện hoạt động. Tuy nhiên, sau khi rà soát cho thấy những điều kiện không cần thiết và đã đề xuất cắt giảm 50%. Trong đó có các yêu cầu đối với đăng kiểm viên, tổ chức bộ máy.

Theo lãnh đạo một số trung tâm đăng kiểm, việc bãi bỏ các điều kiện mang tính hình thức là thiết thực cho doanh nghiệp và đăng kiểm viên. Ông Lâm Minh Phúc, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 36-01S cho rằng, những điều kiện như chứng chỉ ngoại ngữ thực ra “không có thì thiếu, có lại thừa” bởi thực tế không có người nước ngoài đi đăng kiểm xe, nhưng trong hồ sơ của đăng kiểm viên vẫn buộc phải có.

Ông Mai Quốc Vinh thẳng thắn chia sẻ: “Cần tách bạch giữa quyền tự chủ của doanh nghiệp và cơ chế kiểm soát chất lượng dịch vụ của cơ quan quản lý. Người bỏ vốn đầu tư có thể đứng đầu nên không nhất thiết phải cần điều kiện chuyên môn, bởi anh ta có thể ủy quyền cho cấp phó. Khi doanh nghiệp được tự chủ sẽ tổ chức bộ máy hoạt động hiệu quả nhất, giúp giảm chi phí cho doanh nghiệp”. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.