Hàng không

Cất cánh cùng siêu sân bay Long Thành

13/02/2021, 07:38

ACV đã sẵn sàng nhân, vật lực triển khai siêu sân bay Long Thành, đưa dự án vào thác đúng cuối năm 2025.

img

Ông Lại Xuân Thanh

Trao đổi với Báo Giao thông, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) Lại Xuân Thanh khẳng định, ACV đã sẵn sàng nhân, vật lực triển khai siêu sân bay Long Thành, đưa dự án vào thác đúng cuối năm 2025.

Giải ngân khoảng 6.000 tỷ đồng ngay trong năm 2021

Phát biểu tại Lễ khởi công siêu sân bay Long Thành, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, hạ tầng cơ sở đóng vai trò mạch máu quan trọng trong phát triển KT-XH, đảm bảo an ninh quốc phòng. Hạ tầng hiện đại, kinh tế mới có thể phát triển mạnh mẽ, khi đó mới có thể đón được “đại bàng lớn”, “sếu đầu đàn lớn” đến “làm tổ” lâu dài.
Dự án CHK quốc tế Long Thành nằm trong top 16 dự án sân bay được mong chờ nhất thế giới. Đây là dự án quan trọng đặc biệt cấp quốc gia và cũng là dự án hạ tầng có tổng vốn đầu tư lớn nhất từ trước đến nay, sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng có thể đóng góp cho tăng trưởng GDP từ 3 - 5%.


Sau rất nhiều thời gian chuẩn bị, ACV vừa chính thức khởi công Dự án thành phần 3 CHK quốc tế Long Thành. Ông có thể cho biết, ACV đã chuẩn bị những gì để dự án triển khai đúng tiến độ?

Theo Quyết định phê duyệt Dự án được Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng ký phê duyệt ngày 11/11/2020, ACV được giao nhiệm vụ là chủ đầu tư đối với Dự án thành phần 3, bao gồm các công trình thiết yếu CHK không như khu bay, nhà ga, các công trình hạ tầng chung, bảo đảm an ninh, an toàn hàng không...; Hệ thống giao thông kết nối (tuyến số 1, số 2).

Tổng mức đầu tư dự án thành phần này lên tới hơn 99.000 tỷ đồng bằng nguồn vốn của ACV, không sử dụng bảo lãnh Chính phủ đối với các khoản vay thương mại.

Ngay khi Chính phủ trình Quốc hội thông qua Báo cáo Nghiên cứu khả thi của Dự án tháng 9/2019, trong đó có nội dung giao ACV làm chủ đầu tư dự án, ACV đã bắt đầu triển khai xây dựng Phương án thực hiện. Trong đó trọng tâm là kế hoạch, tiến độ thực hiện; biên soạn hồ sơ, tài liệu; phương án nhân lực, hoàn thiện Ban QLDA; cân đối nguồn vốn, kế hoạch giải ngân.

Riêng về cân đối nguồn vốn, như tôi đã nhiều lần thông tin, vốn chủ sở hữu của tổng công ty tối thiểu là 36.000 tỷ đồng (trong đó 29.225 tỷ đồng tiền mặt hiện có và dòng tiền tích lũy trong giai đoạn 2020 – 2025).

Số còn lại dự kiến được ACV huy động dưới nhiều hình thức như vay thương mại, phát hành trái phiếu doanh nghiệp cho thị trường trong nước và quốc tế...

Đồng thời, ACV dự kiến kiến nghị và mong muốn Nhà nước có chính sách để ACV được giữ lại các nguồn lợi nhuận trong những năm tới bằng các hình thức theo quy định của pháp luật như tăng vốn điều lệ, trả cổ tức bằng cổ phiếu để ACV có thể tăng thêm nguồn vốn chủ sở hữu, hạn chế nguồn vay cho Dự án Long Thành, cũng như cân đối cho các dự án CHK khác.

Hiện nay, nhiều tổ chức đã ký thỏa thuận bảo mật thông tin để trao đổi về dự án, trong đó 12 tổ chức đã ký biên bản ghi nhớ về mong muốn tài trợ cho dự án với tổng giá trị đề xuất hơn 143.000 tỷ đồng, nhiều hơn nhu cầu vốn cần huy động.

Sáng 5/1/2021, Dự án đã chính thức được khởi công. Hiện tại, các hạng mục rà phá bom mìn, xây dựng tường rào, san lấp mặt bằng đang tích cực được triển khai, dự kiến giải ngân khoảng 6.000 tỷ đồng ngay trong năm 2021. Đây là các hạng mục phục vụ chung cho toàn bộ 4 Dự án thành phần 1, 2, 3 và 4.

Tháng 12/2025 sẽ đưa dự án vào khai thác

Năm 2020, ACV được vinh danh tại nhiều giải thưởng uy tín như: Top 10 Doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN 2020; Top 20 Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2020; Top 15 doanh nghiệp niêm yết có hiệu quả kinh doanh tốt nhất 3 năm liên tiếp; Top doanh nghiệp xuất sắc châu Á APEA 2020 (lần thứ 3 liên tiếp); Top 30 doanh nghiệp nộp thuế tiêu biểu nhất trong 30 năm phát triển của ngành Thuế.
Cũng trong năm 2020, lần thứ 5 liên tiếp CHK quốc tế Nội Bài được bình chọn Top 100 sân bay tốt nhất thế giới, CHK quốc tế Đà Nẵng nằm trong Top 10 sân bay cải thiện nhất thế giới.


Theo tiến độ phê duyệt, dự án sẽ được đưa vào khai thác tháng 12/2025. Ông có tự tin về mục tiêu này?

Có 2 yếu tố thuận lợi hết sức cơ bản đối với ACV trong việc thực hiện Dự án. Thứ nhất là công tác GPMB do UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện, phần đất cần thiết cho Giai đoạn 1 đã được tỉnh cấp sổ đỏ cho Cảng vụ Hàng không miền Nam để giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án. Thứ hai là nguồn vốn được đảm bảo đầy đủ, sẵn sàng.

Trong thời gian thực hiện dự án, ACV sẽ tăng cường tối đa năng lực để thực hiện tốt chức năng chủ đầu tư, QLDA, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu tư vấn, thi công, giám sát, cung cấp hàng hóa, dịch vụ để giữ vững tiến độ và đảm bảo chất lượng; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Nhà nước để thực hiện các quy trình, thủ tục liên quan đến dự án trong thời gian ngắn nhất.

Dự kiến, sau khi khởi công dự án thành phần 3 và triển khai các hạng mục rà phá bom mìn, xây dựng tường rào, san lấp mặt bằng, từ tháng 1-9/2021 sẽ triển khai công tác thiết kế kỹ thuật.

Tháng 7/2022, xây dựng nhà ga hành khách. Tháng 8/2022, xây dựng khu bay và các hạng mục hạ tầng kỹ thuật khác. Tháng 12/2025, hoàn thành các hạng mục công trình và đưa CHK quốc tế Long Thành giai đoạn 1 vào khai thác.

Đây sẽ là CHK quốc tế hiện đại, được tích hợp những công nghệ hiện đại bậc nhất của hàng không, bao gồm cả công nghệ trí tuệ nhân tạo, dữ liệu sinh trắc học….

Thay đổi đáng kể bộ mặt hạ tầng hàng không

img

Phối cảnh sân bay quốc tế Long Thành

Việc tập trung các nguồn lực cho dự án CHK quốc tế Long Thành liệu có ảnh hưởng đến các kế hoạch đầu tư khác của ACV không, thưa ông?

Chắc chắn là không. Trong dự kiến Kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030, với vị trí, vai trò chủ đạo trong đầu tư xây dựng, quản lý khai thác kết cấu hạ tầng CHK của đất nước, ACV vẫn quyết tâm đảm bảo hoàn thành mục tiêu đầu tư phát triển theo đúng Quy hoạch GTVT hàng không tại Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/2/2018 của Thủ tướng Chính phủ đối với 22 CHK được giao quản lý, với tổng mức đầu tư khoảng 67.000 tỷ đồng.

Những dự án lớn gồm: Xây mới nhà ga T3 công suất 20 triệu khách/năm tại CHK quốc tế Tân Sơn Nhất; mở rộng nhà ga hành khách T2 và xây mới nhà ga hành khách T3 công suất 10 triệu khách/năm tại Nội Bài; mở rộng Nhà ga T1, xây mới 1 nhà ga hành khách công suất 10 triệu khách/năm cùng một nhà ga hàng hóa tại CHK Đà Nẵng; xây mới Nhà ga hành khách công suất 10 triệu khách/năm tại CHK Cam Ranh, CHK Phú Quốc; nâng cấp tổng thể CHK Điện Biên, CHK Pleiku. Các CHK: Cát Bi, Thọ Xuân, Đồng Hới, Tuy Hòa, Buôn Mê Thuột, Liên Khương, Côn Đảo… cũng đều có mặt trong danh sách đầu tư, nâng cấp, mở rộng.

Ngoài ra, ACV cũng sẵn sàng cân đối nguồn lực để đầu tư cải tại, nâng cấp khu bay tại các CHK được giao về cho ACV quản lý, khai thác theo Đề án quản lý khu bay đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Cảm ơn ông!

Theo quy hoạch đã được phê duyệt, Dự án CHK quốc tế Long Thành nằm trên địa bàn 6 xã của huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Dự án có diện tích 5.000ha, trong đó diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng CHK là 2.750ha, diện tích đất cho quốc phòng và xây dựng kết cấu hạ tầng hàng không dùng chung quân sự và dân dụng là 1.050ha, diện tích đất cho hạng mục phụ trợ, công nghiệp hàng không và công trình thương mại khác là 1.200ha.

Tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án là 336.630 tỷ đồng, tương đương 16,03 tỷ USD, được chia làm 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ đầu tư 1 đường cất/hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Khi hoàn thành, CHK quốc tế Long Thành có 4 đường cất/ hạ cánh, 4 nhà ga hành khách cùng với các hạng mục phụ trợ đồng bộ, công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.