Hạ tầng

Cắt chuyển nhà thầu tái diễn “rớt tiến độ" tại Quảng Ngãi

14/05/2015, 07:37

Nhà thầu Vinaconex liên tục xin lùi thời hạn hoàn thiện phá đá, nền đường gói thầu số 11 (TPCP QL1 Quảng Ngãi).

2
Ông Minh yêu cầu các nhà thầu tập trung thi công, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án đúng thời hạn

Sáng 13/5, kiểm tra toàn tuyến dự án QL1 TPCP, ông Đặng Văn Minh, Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi (đại diện chủ đầu tư dự án QL1 bằng hình thức TPCP qua Quảng Ngãi) đánh giá: thời gian qua hầu hết các gói thầu dự án chuyển biến tích cực. Các đơn vị đều tập trung thi công, tăng ca, tăng kíp.

Thống kê đến cuối tháng 4/2015, trung bình 2 dự án TPCP 1,2 đạt tiến độ trên dưới 60% và sẽ tăng 15% trong tháng 5 này. Đặc biệt, tại các vị trí vốn là “điểm găng” thi công, như cầu vượt đường sắt, các gói thầu phá đá, hạ cao độ nền đường… cũng có sự chuyển biến đáng kể.

4
Trong khi phá đá, nền đường gói thầu số 10 được các nhà thầu triển khai nhanh, đảm bảo tiến độ, tại gói thầu số 11 việc phá đá còn ngổn ngang.

Tuy nhiên, thực tế gói 11 (điểm cuối dự án TPCP), hàng loạt vị trí phá đá tại đoạn Km 1121+180, Km 1122+780 - Km 1123+648… ước tính còn gần 10.000m3 đá chưa được phá dỡ. Cả gói thầu số 11, số lượng đá cần "giải quyết" rất lớn.

Trực tiếp truy vấn đại diện nhà thầu Vinaconex, TVGS có mặt tại hiện trường dự án về khối lượng đá còn lại… , nhưng cả hai đơn vị này khá lúng túng xác định khối lượng đá cần phá dỡ. Theo ông Trương Ngọc Tú (Công ty CPTVXD CTGT 5 - TVGS), gói thầu số 11 còn khoảng 17-18.000 khối đá. Trong khi đó, ông Trần Mạnh Toàn, Phó giám đốc của nhà thầu Vinaconex lại cho rằng còn đến 22.000 - 23.000 khối đá.

“Con số này chúng tôi tính dựa trên thông số đo cao độ”, đại diện nhà thầu lý giải. Lập tức ông Minh bác bỏ: lần trước các anh cũng báo cáo đo cao độ, dự kiến 50.000 khối đá nhưng thực tế lên đến 80.000m3. Độ chênh như thế là quá lớn”, ông Minh nói.

3
Ông Minh cùng đoàn kiểm tra phải "vượt núi", đi bộ kiểm tra tại gói thầu số 11. Theo ông Minh, nếu nhà thầu Vinaconex tiếp tục "rớt tiến độ", Sở kiên quyết cắt chuyển ít nhất 2 km đường, để nhà thầu này tập trung công tác phá đá.

Ông Minh chỉ hàng loạt điểm lỗi thi công của các nhà thầu gói 11 khi triển khai ngổn ngang, không tiến hành song song công tác nền đường, cấp phối đá dăm… Điều này càng khiến nguy cơ mất “giáo án tiến độ”.  

Theo lãnh đạo Sở GTVT Quảng Ngãi, Bộ GTVT từng giao thời hạn chậm nhất đến ngày 15/5 cả hai gói 10, 11 hoàn thiện công tác phá đá, nền đường. Nhưng đến nay, gói 11 vẫn còn hàng chục ngàn khối đá chưa phá dỡ.

Sở GTVT Quảng Ngãi từng ra “tối hậu thư” cho lùi thời hạn hoàn thành phá đá tại gói 11 đến ngày 25/5, nhưng theo ông Trần Mạnh Toàn “vẫn khó khá thi”, và xin được lùi tiếp đến ngày 15/6.

1
Tại các gói thầu cầu, đường... tiến độ được kiểm soát tốt. Ông Minh đánh giá dự án có sự khởi sắc đáng kể về tiến độ thời gian qua.

“Thi công giai đoạn nước rút, không còn đường lùi. Nhà thầu nếu tiếp tục không đạt tiến độ phá đá sẽ bị cắt chuyển ít nhất 2km cho các đơn vị khác thi công” ông Minh nhấn mạnh. Cũng theo ông Minh, tiến độ toàn dự án đang được kiểm soát tốt, Sở đốc thúc, cương quyết cắt chuyển hợp đồng nếu nhà thầu Vinaconex tiếp tục “rớt đà” tiến độ.

Các gói thầu dự án QL1 Quảng Ngãi đặt mục tiêu hoàn thiện cơ bản vào cuối tháng 8 và cán đích đúng hạn tháng 9/2015 theo chỉ đạo của Bộ GTVT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.