Quản lý

Thứ trưởng Bộ GTVT: Không còn đường lùi làm cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

24/03/2022, 20:59

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông lưu ý Ban QLDA7 và các nhà thầu, thời gian còn lại rất ít, phải hoàn thành cao tốc Vĩnh Hảo- Phan Thiết cuối 2022.

Ngày 24/3, Đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra và đốc thúc thi công cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết qua Bình Thuận.

img

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông kiểm tra công trường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết chiều 24/3.

Sau khi kiểm tra công trường, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông ghi nhận những nỗ lực của nhà thầu, Ban QLDA 7 đã có nhiều nỗ lực thi công, tăng ca kíp từng bước khắc phục các khó khăn, bám các mốc tiến độ theo cam kết,

Trên công trường cao tốc đã khởi sắc hơn và chuyển biến tích cực, các nhà thầu đã bố trí thêm nhiều mũi thi công, bố trí thi công 3 ca liên tục. Trong đó thời gian qua Ban QLDA 7, các nhà thầu đã bám sát địa phương hoàn tất các thủ tục để tháo gỡ đẩy nhanh việc cấp phép các mỏ vật liệu.

Về tiến độ tổng thể các gói thầu đều bị chậm, một trong những nguyên nhân chính là sắp xếp bộ máy thi công chưa hợp lý. Huy động thiết bị máy móc, nhân sự trên công trường chưa đồng bộ dẫn đến tiếp tục các gói thầu bị trượt tiến độ.

img

Các gói thầu đều bố trí tăng ca ban đêm để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Bày tỏ chưa hài lòng với các nhà thầu, Thứ trưởng Đông lưu ý, thời gian thi công còn lại rất ít, không còn đường lùi trong bối cảnh giá cả vật liệu rất khó kiểm soát, phải hoàn thành xong cuối năm 2022. Tuy nhiên, một số lãnh đạo nhà thầu chưa quan tâm đúng mức tầm quan trọng của dự án.

"Qua thực tế trên công trường tiến độ chung vẫn bị chậm, trượt tiến độ. Do vậy nhà thầu cần tổ chức, sắp xếp thi công hợp lý ưu tiên tổ chức lại lực lượng thi công, điều phối lại khối lượng thi công giữa các nhà thầu.

Đối với các vướng mắc phát sinh giao Cục Quản lý xây dựng, Ban QLDA 7 rà soát để có biện pháp điều chỉnh tháo gỡ khó khăn cho các nhà thầu.

Đồng thời theo dõi, đôn đốc cần quyết liệt hơn trong công tác theo dõi tiến độ thi công để đảm bảo dự án về đích theo kế hoạch", Thứ trưởng Đông nói.

img

Ông Đinh Công Minh - Giám đốc Ban QLDA 7 (đứng) tại cuộc họp.

Trước đó báo cáo với đoàn công tác, ông Đinh Công Minh - giám đốc Ban QLDA 7 cho biết, thời gian qua trên công trường các gói thầu đã có chuyển biến rõ nét hơn, các nhà thầu đã huy động thêm máy móc nhân sự đến công trường. Tuy nhiên một trong những nguyên nhân khiến tiến độ bị chậm do nhà thầu gặp khó khăn về tài chính.

Thời gian qua Ban đã yêu cầu lãnh đạo cấp cao của nhà thầu thường trực tại công trường, kịp thời chỉ đạo để bộ máy vận hành tốt. "Khi có lãnh đạo tại công trường sẽ có thể quyết định duyệt luôn phương án thi công, tránh tình trạng bộ phận cấp dưới phải báo cáo qua lại mất thời gian", ông Minh cho hay.

Cũng theo ông Minh, dự án tuy đang bị chậm nhưng với việc các mỏ vật liệu chuẩn bị đưa vào khai thác cùng phương pháp tổ chức thi công hợp lý, trong thời gian gần sẽ bắt kịp tiến độ và hoàn thành theo hợp đồng.

"Nhà thầu thi công phải tập trung tài chính, tăng cường nhân sự có năng lực cho bộ máy điều hành, vật tư, vật liệu để đảm bảo các mốc tiến độ theo cam kết với Bộ GTVT, Ban QLDA 7", ông Minh nhấn mạnh

img

Thi công trên công trường gói thầu XL04 tại nút giao Phan Thiết.

Theo Ban QLDA7, trước tình trạng một số đoạn tuyến nhà thầu thi công chậm tiến độ, nhắc nhở nhiều lần, Ban 7 đã điều chuyển khối lượng thi công của các thầu phụ/thành viên trong liên danh.

Cụ thể, tại gói XL01 điều chuyển 1 Km thi công nền đường của thầu phụ Công ty CP Giao thông xây dựng số 1 cho thầu chính là Công ty cổ phần Đạt Phương thi công. Gói XL03 cắt toàn bộ khối lượng còn lại của 4 Km nền đường do công ty Công nghệ mới - đơn vị thầu phụ, yêu cầu thầu chính công ty Phúc Lộc thi công.

Gói XL04 cắt phần khối lượng 03 Km nền đường (đoạn km195 - km198) từ công ty MT, yêu cầu thầu chính Vinaconex trực tiếp thi công. Điều chuyển tiếp 3km nền đường (đoạn km192 - km195) do CP Giao thông xây dựng số 1 thực hiện để Vinaconex trực tiếp thi công.

Đến nay, nhu cầu vật liệu của dự án còn lại khoảng 2,46 triệu m3 cần được cấp phép bổ sung áp dụng theo Nghị quyết số 60/NQ-CP. Theo kế hoạch 4 mỏ sẽ đưa vào khai thác phục vụ dự án trong tháng 3 và 2 mỏ còn lại (2 mỏ bổ sung tại khu vực xã Hàm Trí) sẽ đưa vào khai thác trước 15/4.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.