Y tế

Cắt đôi que thử HIV, viêm gan B ở BV SaintPaul: Chuyên gia hoá sinh nói gì?

09/12/2019, 22:27

Theo chuyên gia hóa sinh, việc cắt đôi que thử hay cho cả 4 mẫu máu vào 1 giếng hóa chất để xét nghiệm HIV, viêm gan B khó cho ra kết quả đúng.

img
Nhân viên y tế BV ĐK SaintPaul gian dối trong xét nghiệm HIV, viêm gan B cho bệnh nhân

Việc gian dối xét nghiệm HIV, viêm gan B cho hàng trăm bệnh nhân tại BV ĐK SaintPaul bằng cách cắt đôi 1 que thử để dùng cho hai mẫu xét nghiệm HIV hoặc viêm gan B; Hay trộn cùng lúc nhiều mẫu máu vào 1 giếng hóa chất xét nghiệm (theo phản ánh của VTV24) làm nhiều người lo lắng liệu kết quả xét nghiệm có còn chuẩn xác?

Thông thường theo quy trình chuẩn xét nghiệm nhanh HIV và viêm gan B, sau khi lấy que thử ra khỏi bao đựng, kỹ thuật viên sẽ viết mã số bệnh nhân, tương tự mã số trên ống đựng mẫu máu vào phần để trống ở chiều ngang que thử. Tiếp đó, bóc lớp vỏ bảo vệ phía ngoài để lộ ra vạch hóa chất. Kỹ thuật viên lấy mẫu máu của bệnh nhân nhỏ vào phần dưới của vạch hóa chất này. Cả 2 phương pháp xét nghiệm nhanh HIV và viêm gan B đều thực hiện quy trình giống nhau. Sau 15 phút, kết quả sẽ hiển thị trên vạch hóa chất. Nếu xuất hiện 1 vạch đỏ nghĩa là bệnh nhân âm tính với viêm gan B và HIV, 2 vạch đỏ là dương tính.

PGS. TS Nguyễn Nghiêm Luật, Nguyên Trưởng khoa Hóa sinh, Trường Đại học Y Hà Nội cho biết: "Kết quả xét nghiệm có chính xác hay không thì phải tuân thủ theo quy định của nhà sản xuất. Nhà sản xuất quy định 1 mẫu xét nghiệm sẽ dùng 1 que thử thì nên làm đúng như vậy. Trong cuộc đời mấy chục năm làm nghề, tôi chưa thấy ở đâu cắt đôi que thử test nhanh HIV, viêm gan B ra làm 2 để thực hiện. Khi 1 que thử được cắt 2, thì kết quả đúng sai không thể biết được".

Theo PGS Luật mọi sự cải tiến thì đều phải có cơ sở khoa học và kết quả. Nếu muốn cắt đôi que thử trong xét nghiệm thì trước đó phải có nghiên cứu và thực chứng bằng kết quả, để tránh việc chẩn đoán sai cho người bệnh. Đối với xét nghiệm HIV phải thực hiện xét nghiệm tại 3 nơi mới có thể kết luận bệnh nhân nhiễm virus. Viêm gan B thì phải có hàng chục xét nghiệm mới đánh giá chuẩn được.

Về việc trộn các mẫu máu quá nhiều trong một giếng hóa chất theo tiêu chuẩn sẽ không cho được một kết quả chính xác. Để có kết quả đúng thì vẫn phải tuân thủ theo đúng quy định của hãng sản xuất dụng cụ xét nghiệm.

Như đã thông tin từ kết quả điều tra của VTV24, sau khi lấy mẫu máu các bệnh nhân đem đi xét nghiệm tại khoa Vi sinh y học, BV SaintPaul, sau khi bóc lớp giấy bảo vệ ra khỏi que thử, nhân viên dùng kéo cắt que thử ra làm đôi, vệt kéo cắt vào giữa vị trí của vạch hóa chất xét nghiệm. Như vậy, 1 que thử dành cho 1 bệnh nhân đã được tách làm 2.

Không chỉ gian lận trong phương pháp test nhanh HIV và viêm gan B, mà một phương pháp phức tạp hơn là xét nghiệm miễn dịch bán tự động (ELISA), cũng được các kỹ thuật viên tại phòng miễn dịch bệnh viện này làm theo cách trộn 4 mẫu máu của 4 bệnh nhân khác nhau vào chung trong một ống nghiệm thủy tinh, sau đó hút ra, cho vào một giếng chứa hóa chất. Nguyên tắc là 1 giếng chứa 1 mẫu máu, nhưng ở đây, 1 giếng chứa 4 mẫu. Nếu kết quả âm tính sẽ là kết quả chung cho cả 4 bệnh nhân, còn nếu dương tính sẽ yêu cầu cả 4 bệnh nhân xét nghiệm lại....

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.