Bất động sản

Cắt đôi tầng 1 chung cư thành bãi đỗ xe: Lộ nhiều sai phạm, làm liều?

12/12/2019, 09:43

Dù chưa được cấp phép, Chủ đầu tư dự án Nhà chung cư F.Home vẫn tự ý cắt đôi tầng 1 của tòa nhà làm bãi đỗ xe 2 tầng, dấy lên lo ngại cháy nổ.

img
Chưa được cấp phép, chủ đầu tư tự ý cắt đôi tầng 1 Nhà chung cư F.Home để làm bãi đỗ xe 2 tầng

Chủ đầu tư cầm đèn chạy trước ô tô

Liên quan vụ việc Chủ đầu tư (CĐT) dự án Nhà chung cư cao cấp F.Home (đường Lý Thường Kiệt, phường Thạch Thang, quận Hải Châu, Đà Nẵng) cắt đôi tầng 1 tòa nhà để làm nhà để xe 2 tầng, ngày 12/12, UBND quận Hải Châu cho biết, đơn vị đã tổ chức cuộc họp với sự tham gia của Sở Xây dựng, Cảnh sát PCCC, CĐT và Ban quản trị tòa nhà về vấn đề trên.

Thông tin với Báo Giao thông, ông Nguyễn Minh Huy, Phó chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết, qua làm việc, CĐT là Công ty CP Lương thực Đà Nẵng chưa được cấp phép xây dựng bãi đỗ xe 2 tầng tại tầng 1 Nhà chung cư F.Home, quận đã yêu cầu CĐT dừng thi công.

"Quận đề nghị CĐT liên hệ với Sở Xây dựng xin thủ tục cấp phép, khi nào có giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền cấp và ý kiến của Cảnh sát PCCC đảm bảo mới được thi công. Trước khi thi công phải trình giấy phép cho UBND phường Thạch Thang và Ban quản trị tòa nhà biết để theo dõi, giám sát. Trước đây, có chủ trương làm bãi đỗ xe này rồi, nhưng phải có giấy phép mới được thi công", ông Huy cho biết.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Hùng, Trưởng Ban quản trị Nhà chung cư F.Home cho biết: "Tại cuộc họp UBND quận nói là CĐT cần hoàn thành thủ tục xin phép, mình cũng nói rõ sẽ không ngăn cản thi công nhưng lưu ý các cơ quan chức năng, với hiện trạng như thế kể cả có phép thì Ban quản trị và cư dân vẫn quyết liệt đấu tranh thẩm định lại, không thể tồn tại một nhà xe với nguy cơ cháy nổ mất an toàn như thế".

img
Bên ngoài Nhà chung cư F.Home

Thiếu diện tích đỗ xe, "làm liều" để "chữa cháy"?

Theo tìm hiểu của PV, vào thời điểm cuối tháng 10/2018, tại văn bản 9971/SXD-CCGĐ ngày 26/10/2018 về việc thông báo kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu của Nhà chung cư F.Home, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã kết luận: "Hiện trạng tầng 1 và tầng lửng công trình này bố trí diện tích đỗ xe không đảm bảo theo hồ sơ thiết kế đã được cấp phép xây dựng".

Sau đó, CĐT mới có Công văn số 213/DNF-ĐT về việc lắp đặt bãi đỗ xe thông minh 2 tầng tại tầng 1 tòa nhà và cam kết hoàn thành trước 31/12/2018. Trước đó, tại công văn số 166/DNF-ĐT ngày 31/5/2018, CĐT đã đề xuất đầu tư xây dựng bãi đỗ xe tại thửa đất K12/4 Lý Thường Kiệt (do CĐT sở hữu, nằm bên cạnh chung cư F.Home) với diện tích đỗ xe khoảng 1.600m2 và cam kết hoàn thành trong quý 2/2019.

Tuy nhiên, đến nay, bãi đỗ xe 12/4 Lý Thường Kiệt vẫn chưa được xây dựng. Còn nhà để xe 2 tầng đang được thi công nhưng vấp phải phản ứng của cư dân chung cư do lo ngại không đảm bảo công tác PCCC, không đảm bảo kết cấu sàn tầng 1 của tòa nhà...

Ông Nguyễn Đức Hùng, Trưởng Ban quản trị Nhà chung cư F.Home cho biết, tầng 1 tòa nhà có chiều cao khoảng 4m, sau khi hoàn thiện các dầm khung thép chỉ đạt chiều cao khoảng 1,8m, gây khó khăn cho việc đi lại, thậm chí, không thể đi lại đối với các cư dân cao trên 1,8m. Việc khoan chôn các trụ đỡ cho tầng để xe khi hoán cải cũng như tăng tải khi đưa vào sử dụng chắc chắn không đảm bảo về kết cấu sàn tầng 1 của tòa nhà.

"Chiều cao thấp trên một diện tích sàn quá lớn (trên 400,2 mỗi sàn) khép kín luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Khi xảy ra sự cố cháy nổ cũng gây khó khăn cho việc tiếp cận xử lý hỏa hoạn, ảnh hưởng lớn đến kết cấu và có thể làm đổ sụp tòa nhà 26 tầng", ông Hùng lo lắng.

Báo Giao thông tiếp tục thông tin về vụ việc

Báo Giao thông vừa có nhiều tin bài, phản ánh vụ việc Chủ đầu tư (CĐT) dự án Nhà chung cư cao cấp F.Home (đường Lý Thường Kiệt, phường Thạch Thang, quận Hải Châu, Đà Nẵng) cắt đôi tầng 1 tòa nhà để làm nhà để xe 2 tầng khiến chiều cao các tầng bị giới hạn (khoảng 1,8m), nguy cơ cháy nổ... làm các cư dân tòa nhà bất an, liên tục kiến nghị đến cơ quan chức năng thời gian qua nhưng chưa được xử lý rốt ráo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.