Điều tra

Cắt ghép ghi âm Đại tá Đinh Văn Nơi: Nghi phạm ở nước ngoài xử lý thế nào?

06/10/2021, 19:43

Theo các luật sư, nếu người phạm tội trong vụ cắt ghép file ghi âm cuộc điện thoại của Giám đốc Công an đang ở nước ngoài, vẫn có thể xử lý.

Ngày 6/10, PV đã liên hệ với nhiều cán bộ tỉnh An Giang để hỏi về vụ việc cắt ghép file ghi âm cuộc điện thoại của Giám đốc Công an tỉnh này rồi tung lên mạng, tuy nhiên không nhận được hồi âm.

img

Hoàng Văn Dũng (SN 1979, hiện định cư ở Mỹ) được Công an tỉnh An Giang xác định là nghi phạm cắt ghép file ghi âm rồi tung lên mạng

Ông Nguyễn Minh Nhị (Bảy Nhị), cựu Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, khi thấy báo đài thông tin về trang Facebook Hoàng Dũng đăng tải đoạn clip được cho là cuộc trao đổi điện thoại giữa Đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh An Giang với một cán bộ hưu trí, ông biết clip này bịa đặt, cắt ghép.

“Bản thân là cán bộ hưu trí, nếu thấy con cháu xem clip này là tôi rầy la và giải thích clip này mang tính chất quấy phá Đảng, Nhà nước trong công tác phòng chống dịch. Tôi cũng có khuyên vài anh em cán bộ cần cẩn trọng đừng lộ kẽ hỡ để tụi này lợi dụng quấy rối", ông Nhị nói và cho rằng cần tuyên truyền cho người dân đừng nghe, tin và chia sẻ các nội dung sai trái, không được kiểm chứng. Các cơ quan chức năng cũng nên mạnh tay xử lý nghiêm các hành vi này.

Luật sư Trần Nguyễn Duy Thăng, Đoàn Luật sư TP Cần Thơ, nhận định: Cơ quan tiến hành tố tụng sẽ thực hiện các biện pháp nghiệp vụ khác nhau theo trình tự tố tụng bao gồm khởi tố vụ án, khởi tố bị can, hỏi cung, lấy lời khai của những người tham gia tố tụng khác, đối chất, nhận dạng, khám xét, thu giữ vật chứng, tài liệu…

Tất cả các bước này nhằm làm rõ sự thật của vụ án và nhằm xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Trong vụ việc này, hiện nay, Cơ quan CSĐT có lẽ đã củng cố hồ sơ, chuẩn bị khởi tố vụ án.

"Đối chiếu với những thông tin được nhiều cơ quan truyền thông đăng tải từ hôm qua thì hành vi nêu trên đã có dấu hiệu cấu thành tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” được quy định tại điều 117 Bộ luật Hình sự với mức phạt tù từ 5 - 12 năm. Trong trường hợp đặc biệt nghiệm trọng có thể bị phạt tù từ 10 - 20 năm”, luật sư Thăng cho hay.

Với trường hợp nghi phạm đang ở nước ngoài, theo luật sư Thăng, tại Điều 5 Bộ luật Hình sự 2015 đã có quy định về hiệu lực của Bộ luật Hình sự đối với những hành vi phạm tội trên lãnh thổ nước CHXHCN Việt Nam. Theo đó, Bộ luật Hình sự áp dụng đối với mọi hành vi phạm tội thực hiện trên lãnh thổ nước CHXHCN Việt Nam.

Do đó, dù cho người phạm tội có quốc tịch Việt Nam hay không, nếu không thuộc trường hợp miễn trừ ngoại giao hoặc lãnh sự thì sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật Việt Nam.

“Bên cạnh đó, để xử lý tội phạm đang ở nước ngoài sẽ thông qua Hiệp định Tương trợ tư pháp về hình sự giữa Việt Nam với nước sở tại. Cụ thể là việc dẫn độ tội phạm giữa hai nước phải bảo đảm phù hợp với những điều khoản đã ghi trong Hiệp định này”, ông nói.

img

Nội dung mà Facebook Hoàng Dũng đưa lên mạng được Công an tỉnh An Giang xác định là sai sự thật

Còn luật sư Trần Ngọc Phước, Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh An Giang cho rằng, người có hành vi đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, thông tin xuyên tạc, cắt ghép hình ảnh, giả giọng nói của người khác để đăng tải nội dung, hình ảnh, video clip sai sự thật nhằm vu khống, bịa đặt về tình hình dịch bệnh phòng chống dịch bệnh Covid-19, gây hoang mang trong dư luận là hành vi vi phạm pháp luật.

“Tùy từng trường hợp cụ thể khi xác minh làm rõ việc đăng tải thông tin sai sự thật có mục đích gì, thỏa mãn tội danh nào thì bị xử lý theo tội danh đó”, luật sư Phước nói.

“Còn chủ trang Facebook Hoàng Dũng - tức Hoàng Văn Dũng (SN 1979, hiện định cư ở Mỹ) sẽ được quy kết một số tội danh như: “Liên quan đến việc sử dụng máy tính, mạng viễn thông để vi phạm về mặt pháp luật và tội danh vu khống, cố ý làm nhục người khác”, luật sư Phước nói thêm.

Tất nhiên, theo các luật sư, người ở trong nước cố tình ghi âm, hoặc phát tán để người ở nước ngoài phạm tội vẫn sẽ được công an điều tra làm rõ, và xử lý theo quy định pháp luật.

Như Báo Giao thông đã thông tin, vào ngày 3/10, trên trang Facebook (theo Công an tỉnh An Giang, chủ tài khoản ở nước ngoài, chuyên chống phá Đảng, Nhà nước) có tên Hoàng Dũng phát tán đoạn ghi âm cuộc điện thoại được cho là của Đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh An Giang với một cán bộ hưu trí.

Đồng thời, người này bình luận cho rằng có sự không thống nhất trong công tác chỉ đạo chống dịch giữa Đại tá Đinh Văn Nơi với ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh, khi cho rằng ông Bình không muốn đón người về tự phát từ TP.HCM, Bình Dương… vào tỉnh, còn Đại tá Nơi thì ủng hộ.

Công an tỉnh An Giang đã xác định file ghi âm này đã bị cắt ghép và nội dung bình luận của trang Facebook Hoàng Dũng là bịa đặt, mục đích là cố ý gây chia rẽ nội bộ lãnh đạo tỉnh, từ đó lộ rõ ý đồ chống phá công tác phòng chống dịch tại tỉnh An Giang.

Thực tế, từ đêm 30/9 đến nay, sau khi nhận được thông tin người dân từ TP.HCM và các tỉnh lân cận sẽ về An Giang, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký quyết định thành lập ban tổ chức đón tiếp. Đồng thời phân công Đại tá Đinh Văn Nơi làm Phó trưởng ban để đón tiếp, bảo đảm an toàn cho công dân về địa phương.

Công an tỉnh An Giang kêu gọi người dân không nên chia sẻ các clip có nội dung chống phá, đồng thời cần lên tiếng đấu tranh, phản bác lại các hành vi của những người chống phá công tác phòng chống dịch của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta.

Theo Công an tỉnh An Giang, nếu ai cố tình chia sẻ và phát tán những clip, hình ảnh từ các trang phản động, hoặc đưa những thông tin không đúng sự thật sẽ bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.