Thị trường

Cắt giảm điện năng lượng tái tạo là bắt buộc, không có ưu tiên

15/03/2021, 16:43

Theo Bộ Công thương, cắt giảm điện tái tạo là tình huống bắt buộc trong bối cảnh hệ thống điện quốc gia thừa nguồn và lưới điện quá tải cục bộ.

img

Dự án điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam có thời điểm chỉ phát được 208 MW/450 MW.

Quá tải có thể gây nguy hiểm

Theo nguồn tin của Báo Giao thông, Bộ Công thương vừa có văn bản số 1226 gửi Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và Văn phòng Chính phủ liên quan đến việc cắt giảm công suất các nhà máy năng lượng tái tạo.

Theo Bộ Công thương, đây là tình huống bắt buộc trong bối cảnh hệ thống điện quốc gia thừa nguồn và lưới điện quá tải cục bộ nhằm đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống điện.

Việc tiết giảm cũng đã được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) tính toán, thực hiện công khai, minh bạch, bình đẳng cho tất cả các nhà máy mà không phân biệt chủ đầu tư.

Bộ Công thương nhận định, trong thời gian qua, việc phát triển nguồn năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện mặt trời ở nước ta đạt được nhiều kết quả tích cực, đã thu hút mạnh mẽ nguồn lực xã hội đầu tư vào lĩnh vực này, góp phần khai thác hiệu quả nguồn năng lượng tái tạo có nhiều tiềm năng ở nước ta.

Tuy nhiên, sự phát triển nhanh với quy mô công suất lớn của các nguồn năng lượng này tập trung tại một số khu vực miền Trung, miền Nam đã gây ra hiện tượng quá tải cục bộ, quá tải lưới điện truyền tải liên kết miền và hệ thống điện dư thừa công suất phát so với nhu cầu phụ tải trong một số thời điểm.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhu cầu phụ tải điện tăng trưởng thấp, dẫn tới trong một số tình huống trong thời gian thấp điểm của hệ thống như các dịp lễ, Tết, ngày cuối tuần hoặc thấp điểm trưa hàng ngày hệ thống điện dư thừa công suất phát so với phụ tải tiêu thụ.

"Đây là các tình huống nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn, an ninh hệ thống điện vì có thể khiến tần số hệ thống điện tăng cao (thậm chí gây sự cố lan tràn trên toàn bộ hệ thống điện quốc gia) nếu không có ngay các mệnh lệnh điều độ chuẩn xác, được thực hiện kịp thời và các giải pháp khẩn cấp khác.

Do đó, bắt buộc phải cắt giảm tiếp các nguồn năng lượng tái tạo để đảm bảo giữ tần số hệ thống điện trong giới hạn kỹ thuật cho phép, tránh sụp đổ hệ thống điện, gây tổn thất nghiêm trọng tới toàn bộ hoạt động sản xuất, kinh tế và đời sống nhân dân trên cả nước", Bộ Công thương thông tin.

Không có ưu tiên khi đã chấp nhận "cuộc chơi"

Liên quan đến việc "Tập đoàn Trung Nam đã gửi kiến nghị tháo gỡ khó khăn đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Thường trực Chính phủ và xin cơ chế ưu tiên điều độ được khai thác toàn bộ công suất của dự án, lãnh đạo Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công thương) khẳng định với PV Báo Giao thông một cách chắc chắn rằng "không có ưu tiên khi đã chấp nhận cuộc chơi".

Theo vị này, đây là đơn vị tư nhân đầu tiên xây dựng hệ thống trạm biến áp 500 kV cùng đường dây 500 kV, 220 kV góp phần giải toả công suất cho một số dự án điện năng lượng tái tạo khác trong khu vực.

Tuy nhiên, khi đơn vị đã chấp nhận đầu tư các hệ thống đấu nối và dự án điện mặt trời của mình thì họ đã chấp nhận các dự án khác cũng được chấp nhận đấu nối vào đường dây đấy. "Cho nên, chuyện cắt giảm là công bằng, chứ không phải hệ thống đấu nối là đặc thù, đặc quyền, đặc lợi để ban phát cho người khác", vị này nhấn mạnh.

Vị này cũng cho rằng, khi đầu tư hệ thống đấu nối thì đầu tiên cũng để phục vụ chính các dự án điện mặt trời của họ trước và họ cũng phải tính toán việc đầu tư của mình, nên các điều kiện kinh doanh khác cũng phải là giống nhau giữa các nhà đầu tư.

Chưa kể, trong việc điều tiết, tại thời điểm phải điều tiết giảm phải tuân thủ theo nguyên tắc rõ ràng, minh bạch, thực hiện đồng đều giữa các loại hình, không phân biệt đó là các loại hình nguồn điện phải có giấy phép hoạt động điện lực hay được miễn trừ...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.