Quản lý

Bộ GTVT cắt giảm hơn 380 điều kiện kinh doanh giúp DN đối phó dịch Covid-19

03/04/2020, 15:49

Bộ GTVT triển khai nhiều giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19.

img
Đã có 384/570 điều kiện kinh doanh được Bộ GTVT cắt giảm, đơn giản hóa tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đối phó với dịch Covid-19 - Ảnh minh họa

Thiệt hại hàng chục nghìn tỷ vì dịch Covid

Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ cắt giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí logistics theo chỉ thị số 11/2020 của Thủ tướng về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19.

Đánh giá tác động của dịch Covid-19, Bộ GTVT cho biết, đối với lĩnh vực hàng không, thiệt hại ban đầu của việc dừng các đường bay của các hãng hàng không Việt Nam khoảng 30.000 tỷ đồng.

Với lĩnh vực hàng hải, Bộ GTVT cho biết, số lượng tàu thuyền vận chuyển hàng hóa vào, rời cảng biển giảm khoảng 15%. Riêng đối với tàu biển chở khách từ các quốc gia khác đến Việt Nam có số lượng hủy chuyến lớn, ước giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái và dự kiến sẽ tiếp tục hủy chuyến trong tháng 4/2020.

Đối với lĩnh vực đường thủy nội địa, vận tải hàng, giảm lần lượt là trên 10%; mức luân chuyển hàng giảm gần 9% so với tháng 1. Về vận tải hành khách đạt gần 17 triệu, giảm 2% so sánh với cùng kỳ.

Với đường bộ, sản lượng khách, vận tải hàng hóa, doanh thu đều giảm mạnh từ 40-80% so với cùng kỳ năm 2019 cũng như trước khi có dịch. Bên cạnh đó, đường sắt doanh thu sụt giảm khoảng 90 tỷ đồng.

Nỗ lực hoàn thành 100% giải ngân vốn các dự án

Liên quan các dự án đầu tư phát triển và kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công, năm 2020 Bộ GTVT đặt ra 3 chỉ tiêu chủ yếu cần đạt được để góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng chung của cả nước. Trong đó, vận tải đáp ứng nhu cầu tăng trưởng bình quân từ 8-9% về tấn hàng hóa và lượt hành khách so với năm 2019; hoàn thành kế hoạch đầu tư công năm 2020 với số vốn dự kiến giải ngân là trên 35.300 tỷ đồng; triển khai các giải pháp đồng bộ, quyết tâm giảm TNGT từ 5-10% cả 3 tiêu chí so với năm 2019; kéo giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cho rằng, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid, khả năng hoàn thành các chỉ tiêu về vận tải và thực hiện kế hoạch đầu tư phát triển sẽ khó khăn. Trong đó, một số dự án đầu tư đang thực hiện có tham gia của nhà thầu, tư vấn từ các quốc gia đang bùng phát dịch sẽ chậm huy động nhân sự nước ngoài quay lại Việt Nam để tiếp tục thực hiện dự án. Việc nhập khẩu các trang thiết bị phục vụ dự án ảnh hưởng do phải áp dụng các biện pháp phòng chống dịch, quản lý, giám sát y tế chặt chẽ.

"Theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, với mục tiêu thực hiện "nhiệm vụ kép" vừa tổ chức phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội, Bộ GTVT khẳng định sẽ coi việc hoàn thành kế hoạch năm 2020 là mục tiêu hàng đầu và đang tập trung, quyết liệt chỉ đạo đẩy mạnh tiến độ thực hiện, giải ngân của các dự án để đảm bảo hoàn thành 100% kế hoạch được giao", Bộ GTVT khẳng định.

Hàng trăm điều kiện kinh doanh được cắt giảm

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Bộ GTVT cho biết đã có nhiều cuộc họp, văn bản chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội và việc cắt giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí logistics ứng phó với dịch Covid-19.

Về cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, kiểm tra chuyên ngành, Bộ GTVT đã hoàn thành rà soát, cắt giảm thực chất 50% số mặt hàng thuộc danh mục mặt hàng kiểm tra chuyên ngành.

Bộ GTVT cũng thực hiện đầy đủ các nguyên tắc cải cách về quản lý, kiểm tra chuyên ngành như áp dụng nguyên tắc quản lý rủi ro dựa trên đánh giá phân tích về mức độ tuân thủ của doanh nghiệp và mức độ, quy mô rủi ro của hàng hóa; chuyển mạnh sang hậu kiểm, chủ yếu thực hiện tại giai đoạn lưu thông hàng hóa tại thị trường nội địa; minh bạch về danh mục mặt hàng kiểm tra chuyên ngành kèm mã HS ở cấp độ chi tiết về chế độ quản lý và chi phí; áp dụng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4.

"Trong Quý I vừa qua, Bộ GTVT đã đơn giản, sửa đổi 13 thủ tục hành chính và bãi bỏ 5 thủ tục hành chính. Các thủ tục hành chính sau khi được công bố đều được Bộ GTVT cập nhập và công khai trên cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính để người dân, doanh nghiệp tra cứu thực hiện", Bộ GTVT thông tin.

Bộ GTVT cũng cho biết đã cắt giảm 384 điều kiện trên tổng số 570 điều kiện kinh doanh thuộc lĩnh vực giao thông vận tải. Ngày 17/1, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 10/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Bộ GTVT đang khẩn trương triển khai thực hiện nghị định và xây dựng Thông tư hướng dẫn Nghị định để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp hoạt động; Đồng thời đang thực hiện lập đề nghị xây dựng Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi). Các điều kiện kinh doanh sẽ được bãi bỏ, đơn giản hóa tại Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).

Thời gian tới, Bộ GTVT tiếp tục nghiên cứu bãi bỏ, đơn giản hóa các quy định về điều kiện kinh doanh, giảm chi phí logistics; thực thi đầy đủ, triệt để những cải cách về điều kiện kinh doanh đã thực hiện trong các năm trước. Tiếp tục thực hiện cải cách toàn diện công tác quản lý, kiểm tra chuyên ngành và kết nối Cổng thông tin một cửa quốc gia. Đẩy mạnh thanh toán điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4.

Trên cơ sở đề xuất của các doanh nghiệp ngành GTVT, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì xem xét miễn thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay từ ngày 23/1 - 31/12/2020 hoặc liền kề 90 ngày sau khi Thủ tướng Chính phủ công bố hết dịch, tùy thời điểm muộn hơn. Trường hợp cân đối Ngân sách gặp khó khăn thực hiện chính sách giảm 50% thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay. Đồng thời, cho phép các doanh nghiệp được giãn thời hạn nộp thuế và các khoản đóng góp ngân sách.

Giảm, tạm hoãn nộp các loại thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân, thuế nhà thầu nước ngoài cho toàn bộ các nghĩa vụ phát sinh từ ngày 23/1 - 31/12/2020 hoặc liền kề 90 ngày sau khi Thủ tướng Chính phủ công bố hết dịch, tùy thời điểm muộn hơn.

Xem xét miễn giảm phí neo đậu trong trường hợp tàu, thuyền phải neo đậu cách ly 14 ngày tại khu vực neo đậu chờ kiểm dịch. Xem xét bổ sung doanh nghiệp vận tải biển vào trong danh mục doanh nghiệp vừa và nhỏ được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp với mức thuế suất là 10% trong 15 năm theo quy định tại Điều 13, 14 Luật thuế doanh nghiệp quy định về thuế ưu đãi.

Về thuế giá trị gia tăng, vận tải quốc tế được áp dụng mức thuế GTGT 0%, trong khi vận tải nội địa vẫn đang áp dụng mức thuế GTGT 10%. Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp vận tải nội địa trong giai đoạn khó khăn, kiến nghị Chính phủ giao cho Bộ Tài chính nghiên cứu đề xuất miễn giảm thuế GTGT đối với vận tải nội địa trong thời gian 3 năm.

Bộ GTVT cũng kiến nghị Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước xem xét khoanh nợ gốc, giãn nợ, cơ cấu dứt điểm các khoản nợ, kéo dài thời hạn vay của các hợp đồng tín dụng, không tính lãi phạt trên lãi và gốc chậm trả trong thời gian dịch, được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và không chuyển nhóm nợ, tiếp tục cho các doanh nghiệp vay vốn lưu động. Đồng thời, báo cáo Quốc hội xem xét, chấp thuận áp dụng mức giảm thuế VAT cho phương thức vận tải container bằng đường thủy từ 10% xuống 5% qua đó tạo tính cạnh tranh cho loại hình dịch vụ vận tải bằng đường thủy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.