Thế giới giao thông

Cắt giảm nhân viên vì thua lỗ, tương lai Cathay Pacific ra sao?

25/05/2017, 13:05

Liên tiếp xuất hiện các thông báo từ hãng hàng không Cathay Pacific Airways về việc cắt giảm nhân viên do thua lỗ.

25

Hãng hàng không Cathay Pacific đối mặt với môi trường cạnh tranh khốc liệt

Vì đâu hãng hàng không hàng đầu Hong Kong gặp khó khăn và tương lai của Cathay Pacific sẽ ra sao?

Lần thua lỗ đầu tiên sau khủng hoảng toàn cầu

Từ đầu tuần này, hãng hàng không Cathay thông báo sa thải gần 600 nhân viên, trong đó ảnh hưởng tới gần 200 vị trí quản lý (tương đương 25% vị trí quản lý của công ty này). Một ngày sau, nhiều tờ báo dẫn nguồn tin nội bộ cho biết, Cathay có thể sa thải tiếp 200 nhân viên nữa nhưng hãng chưa xác nhận thông tin này.

Đây là một trong những bước đi đầu tiên của Cathay trong kế hoạch cải tổ hãng trong vòng 3 năm vừa được thông báo vào tháng 1 năm nay, đánh dấu sự thay đổi đáng kể của Cathay trong hai thập kỷ này. Trước đó, Cathay thông báo thua lỗ đầu tiên kể từ khủng hoảng tài chính toàn cầu vào năm 2008 và là lần thua lỗ thứ 3 trong 70 năm hoạt động. 

Cathay Pacific Airways có khoảng 33.700 nhân viên trên toàn cầu. Cathay khẳng định, đợt cắt giảm nhân viên lần này sẽ không ảnh hưởng tới các nhân viên tuyến đầu, phi hành đoàn hay phi công. Nhưng họ cần phải thanh giảm hoạt động, nhằm cắt giảm 2 - 3% tối đa chi phí hoạt động trong ba năm tới mà không cắt giảm năng suất.

Thua lỗ do đâu?

Hãng hàng không Cathay Pacific Airways hiện đang chật vật cạnh tranh với các hãng hàng không Trung Quốc. Cùng đó, hãng đối mặt với môi trường cạnh tranh khốc liệt trong các chuyến bay đến và đi từ Hong Kong. Họ không được ủng hộ để củng cố vị trí vững chắc trên thị trường nội địa vốn đang bị các hãng hàng không lục địa Trung Quốc ngày càng mở rộng, lấn át. Dự kiến, các hãng hàng không Trung Quốc tiếp tục tăng cường hiệu suất vận tải hành khách lên 8,2% trong năm 2017. Phần lớn động thái tăng cường liên quan tới các tuyến hàng không quốc tế  - nhà phân tích của HSBC, ông Jack Xu cho biết.

Trong khi đó, Chính phủ Bắc Kinh lại áp dụng một số biện pháp hạn chế đáng kể hoạt động của Cathay tại Trung Quốc. Hãng này không được phép hoạt động tại các tỉnh, thành của Trung Quốc trực tiếp từ các địa điểm khác ngoài Hong Kong. Điều này gây bất tiện cho hành khách của Cathay muốn bay vào Trung Quốc từ thành phố khác ngoài Hong Kong. 

Cathay Pacific là hãng hàng không chính của đặc khu hành chính Hong Kong, Trung Quốc. Hãng khai thác 100 máy bay, 40 trong số đó được dùng khai thác các chuyến bay quốc tế chặng dài và có ba hạng ghế (hạng nhất, thương gia và phổ thông), 60 chiếc còn lại chỉ có hai loại ghế (thương gia và phổ thông). Cathay Pacific chỉ khai thác máy bay thân rộng, bao gồm cả 24 chiếc chở hàng.

Mặt khác, các tuyến Hong Kong đang vô cùng cạnh tranh khi các hãng hàng không quốc tế khác đang đua nhau hút khách giàu có từ Trung Quốc. “Để sống sót, Cathay sẽ phải tạo ra nhiều nhu cầu hơn” nhắm đến các nguồn lợi nhuận béo bở và ổn định hơn - Phó giáo sư tại Học viện Công nghệ Tokyo, chuyên gia về giao thông hàng không, ông Shinya Hanaoka chia sẻ. “Cathay sẽ phải tìm cách để tính phí khách hàng cao hơn khi sử dụng dịch vụ của họ”. 

Một số yếu tố khác đẩy Cathay vào khó khăn đó là sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt với các hãng hàng không giá rẻ, dư thừa công suất, tỉ lệ tăng trưởng kinh tế tại Trung Quốc đại lục thấp và số lượng khách du lịch tới Hong Kong giảm mạnh. Mặc dù, Cathay đã giảm chi phí nhiên liệu khoảng 20,4% xuống 4,91 tỉ đô la Hong Kong nhưng các chi tiêu khác lại tăng cao. 

Chủ tịch Cathay Pacific, ông John Slosar cho rằng, môi trường hoạt động trong những năm tới sẽ “rất thách thức”. “Sự va chạm và cạnh tranh mạnh của các hãng hàng không khác, ảnh hưởng ngược của sức mạnh đồng đô la Hong Kong sẽ tiếp tục gây áp lực lên lợi nhuận của hãng. Thị trường chở hàng đã có bước khởi đầu tốt nhưng dự kiến vẫn ở mức cung vượt cầu”, ông Slosar nhận định. 

Dù vậy, vị chủ tịch tin tưởng triển vọng trong dài hạn sẽ vẫn rất mạnh mẽ. Cathay hy vọng, sự chuyển đổi của họ sẽ thúc đẩy năng suất vận tải hành khách lên 5% hàng năm cho đến năm 2024 bằng các tăng tuyến bay thẳng và tăng cường nhân viên tuyến đầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.