An ninh hình sự

“Cát tặc” lại hoành hành, dân mất ăn mất ngủ

05/06/2015, 11:02

Trên địa bàn xã Phương Độ xuất hiện khoảng 6 - 7 tàu công suất lớn, hoạt động khai thác cát suốt ngày đêm...

113
 

Ông Nguyễn Mạnh Quyền, trú tại cụm 2, xã Phương Độ, Phúc Thọ (Hà Nội) đại diện cho các hộ dân ở đây cho biết, khoảng hai tuần trở lại đây, trên địa bàn xã Phương Độ xuất hiện khoảng 6 - 7 tàu công suất lớn, độ sâu gầu múc lên đến 30 m, hoạt động khai thác cát suốt ngày đêm, cày nát lòng sông Hồng, gây sạt lở nghiêm trọng diện tích đất canh tác nông nghiệp. Cho đến nay, ước tính diện tích canh tác của người dân đã bị sạt lở khoảng 20 ha.

Trước phản ánh của người dân, chiều 1/6, chính quyền đã cử đại diện xuống khu vực xảy ra hiện tượng khai thác cát trái phép. Theo cán bộ địa chính xã, phần diện tích bị sạt lở và đang bị các tàu hút cát tiến hành khai thác thuộc diện tích quản lý của xã Phương Độ. Phía chính quyền địa phương cũng đã tiến hành đo đạc và lập biên bản báo cáo đề xuất lên UBND huyện Phúc Thọ.

Trung tá Hoàng Ngọc Cương, Phó trưởng Công an huyện Phúc Thọ cho biết: “Vừa qua, đơn vị cũng đã phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường, Công an TP Hà Nội và Công an huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc tiến hành xử lý một tàu cuốc khai thác cát trên khu vực xã Phương Độ. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp cùng cơ quan chức năng để xử lý dứt điểm tình trạng trên”. Trao đổi với PV Báo Giao thông ngày 3/6, Trung tá Nguyễn Quang Lâm, Đội trưởng Đội CSGT đường thủy số 1, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội xác nhận, hiện có 6 tàu vẫn đang khai thác cát tại đây. Khi kiểm tra thì các tàu này có giấy phép khai thác, tuy nhiên, việc xác định các tàu này có vi phạm địa giới khai thác hay không lại thuộc thẩm quyền của UBND huyện. “Chắc chắn những phương tiện hoạt động trên địa bàn có vi phạm, CSGT đường thủy Hà Nội sẽ xử lý nghiêm”, Trung tá Lâm cho biết.

Ông Ngọ Duy Hiểu, Bí thư Huyện ủy Phúc Thọ cũng khẳng định: “Chúng tôi đã nắm được tình trạng tàu khai thác cát trái phép trên địa bàn huyện Phúc Thọ, tuy nhiên do có nhiều tàu thuộc quản lý của tỉnh Vĩnh Phúc nên phía huyện Phúc Thọ đã làm văn bản kiến nghị gửi UBND TP Hà Nội để báo cáo và phối hợp xử lý giữa hai địa phương”.

Trước đó, như Báo Giao thông đã thông tin, cuối năm 2014, Phúc Thọ nổi lên là một trong những điểm nóng về “cát tặc”. Các đối tượng thậm chí còn sử dụng vũ khí nóng để chống trả lại lực lượng chức năng. Chỉ đến khi Bộ Công an vào cuộc thì tình trạng này mới cơ bản được dẹp yên. Ngày 19/11/2014, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra tống đạt quyết định khởi tố 6 bị can trong đó có Vũ Anh Toàn (tức Toàn “cụt”), trú tại Thanh Xuân và Nguyễn Ngọc Lâm, 27 tuổi, trú tại Sơn Tây, Hà Nội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.