Xã hội

“Cát tặc” lại lộng hành sông Văn Úc, Hải Phòng

09/12/2019, 06:42

Người dân xã Toàn Thắng, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng rất bức xúc trước tình trạng các tàu khai thác cát trái phép hoành hành trên sông Văn Úc.

img
Một tàu đang hút cát trái phép trên sông Văn Úc đoạn qua xã Toàn Thắng

Nghiêm trọng hơn, vùng đất bãi dành cho việc nuôi trồng thủy sản bỗng biến thành bến cát trái phép ngay trước mắt chính quyền địa phương. Đây là thực trạng đã được Báo Giao thông nhiều lần phản ánh từ năm 2017, 2018.

Công khai “xẻ thịt” lòng sông

Sau một thời gian yên ắng, khoảng 3 tháng trở lại đây, các tàu hút cát trái phép ngang nhiên hoạt động cả ngày lẫn đêm trên sông Văn Úc đoạn chảy qua xã Toàn Thắng và xã Quang Phục, huyện Tiên Lãng. Người dân xã Toàn Thắng cho biết, có thời điểm, gần 10 chiếc tàu tự chế, dung tích khoảng 100m3/tàu đua nhau quần thảo trên khúc sông này.

Sáng 29/11, có mặt tại bờ đê xã Toàn Thắng, PV Báo Giao thông ghi nhận, có 8 chiếc tàu đang hút cát trái phép trên sông Văn Úc. Tiếng động cơ gầm vang, những vòi hút cát có đường kính hơn 30cm không ngừng hút và bơm cát lên khoang tàu. Ông Nguyễn Văn H., người dân thôn Minh Thị, xã Toàn Thắng bức xúc cho biết: “Các tàu cát này hoạt động thường xuyên, nhiều ngày không nghỉ, gây nguy cơ sạt lở bờ bãi, ảnh hưởng hành lang an toàn đê điều…”.

Ở bên kia sông (thuộc địa bàn xã Ngũ Phúc, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng), người dân cũng rất bất bình trước tình trạng các tàu hút cát ngang nhiên hoạt động ở giữa sông vì đây là phần giáp ranh giữa 2 huyện Kiến Thụy và Tiên Lãng. Khi bị người dân phát hiện, xua đuổi, chúng lại đánh lái sang địa bàn của huyện bên. Điều đó khiến người dân đành bất lực chứng kiến “cát tặc” hoành hành.

Trong khi PV tác nghiệp để ghi nhận hình ảnh các tàu hút cát ở lòng sông Văn Úc thì bỗng thấy xuất hiện 2 đối tượng đầu trọc, đi xe máy đỗ trên đê để theo dõi. Sau chừng khoảng 5 phút các đối tượng lạ mặt xuất hiện, tất cả tàu cát đều tăng tốc di chuyển về 2 hướng của dòng sông và nhanh chóng biến mất. Tuy nhiên, toàn bộ hình ảnh về hoạt động khai thác cát trái phép trên sông Văn Úc đã được PV ghi nhận.

Xã, huyện đều biết nhưng… khó xử lý

img
Phía sau lò gạch cũ là bãi chứa cát rộng lớn

Hoạt động khai thác cát trái phép tại sông Văn Úc kéo theo sự tồn tại của một bến bãi nằm trên địa bàn thôn Minh Thị, xã Toàn Thắng. Theo phản ánh của người dân, khu đất này vốn là nơi nuôi trồng thủy sản nhưng gần đây lại “mọc lên” một bãi cát rộng lớn. Người dân cho biết, chủ của bãi cát này cũng có 4 con tàu hút cát. Trong thời gian khoảng 2 tháng trở lại đây, họ thường xuyên hút cát dưới lòng sông rồi bơm lên bãi để bán.

Liên quan đến việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ nuôi trồng thủy sản sang bến bãi ở ven sông Văn Úc thuộc địa bàn xã Toàn Thắng, huyện Tiên Lãng, ông Phạm Minh Thuận, Phó trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Tiên Lãng tiếp nhận thông tin PV Báo Giao thông phản ánh nhưng sẽ trả lời sau vì “đồng chí trưởng phòng còn bận công tác”.


Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, khu đất bãi đang bị biến thành bãi chứa cát khai thác trái phép có diện tích khoảng 30.000m2 hiện do ông Bùi Anh Tuấn (SN 1977 ở thôn Minh Thị, xã Toàn Thắng) điều hành. Khu đất này do bố của ông Tuấn là ông Bùi Xuân Tình thuê lại của xã từ năm 2003 với thời hạn 20 năm, mục đích thuê để nuôi trồng thủy sản. Sau khi ông Tình mất, ông Tuấn tiếp quản lại khu đất. Đến khoảng tháng 9/2019, ông Tuấn cho san lấp lại mặt bằng biến khu đất thành bến bãi tập kết cát.

Trao đổi với PV, ông Vũ Văn Bản, Phó chủ tịch UBND xã Toàn Thắng xác nhận, có hoạt động hút cát trái phép trên địa bàn xã và “đã báo cáo với lãnh đạo cấp trên”.

Về thông tin khu bến bãi đang hoạt động cũng như việc hút cát từ lòng sông bơm lên bãi, ông Đinh Dương Ngọc, Bí thư, Chủ tịch UBND xã Toàn Thắng cho biết, diện tích bãi bồi ven sông, UBND xã đã lập quy hoạch bến bãi vật liệu trên địa bàn xã báo cáo UBND huyện Tiên Lãng và các cơ quan chức năng nhưng đến nay chưa được phê duyệt. Do chưa được phê duyệt nên xã không cho tổ chức hoặc cá nhân nào thuê, chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động bến bãi vật liệu. “UBND xã đã thông tin tới Công an huyện Tiên Lãng đề nghị ngăn chặn tình trạng này”, ông Ngọc nói.

Ông Nguyễn Văn Đoan, Phó trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện Tiên Lãng cho biết, Phòng đã nắm được thông tin hoạt đông khai thác cát trái phép trên sông Văn Úc đoạn qua xã Toàn Thắng và xã Quang Phục. “Thời gian qua, Phòng đã phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện và bắt giữ được một số vụ. Tuy nhiên, các đối tượng hoạt động rất tinh vi, chọn thời điểm đêm tối để thực hiện nên việc xử lý gặp nhiều khó khăn do thiếu nhân lực và phương tiện…”, ông Đoan nói.

Về việc bến bãi ngoài đê tập kết cát khai thác trái phép, ông Đoan cho hay: “Việc cho thuê đất thuộc thẩm quyền của xã giải quyết”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.