Xã hội

Cát tặc lộng hành, Sở TN&MT Lâm Đồng gây khó dễ

21/05/2019, 06:53

Tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, cứ đêm xuống là "cát tặc" rút ruột lòng sông.

img
Điểm khai thác cát lậu tại xã Phi Tô, Lâm Hà, Lâm Đồng (Ảnh cắt từ clip)

Theo ghi nhận của Báo Giao thông, trên địa bàn các huyện Đam Rông, Lâm Hà, Lạc Dương (tỉnh Lâm Đồng) hoạt động khai thác cát lậu đang diễn ra ngang nhiên khiến nguồn tài nguyên bị rút ruột từng ngày…

Rầm rộ khai thác cát lậu

2 ngày (8-9/5), trong vai người đi mua đất rẫy, PV được một người đàn ông tên C., dẫn đường thâm nhập hàng loạt các bãi khai thác cát trái phép trên địa bàn các xã Đạ K’Nàng (huyện Đam Rông), xã Phi Tô, Phúc Thọ (huyện Lâm Hà), xã Lát (huyện Lạc Dương). Được biết, C. là một cát tặc có tiếng nay đã bỏ nghề vì dính nhiều cuộc truy quét của lực lượng chức năng. Theo lời của C., trước đây, làm nghề cát lậu không mấy ai mặn mà nhưng 1, 2 năm trở lại đây, giá cát lên cao nên cát tặc đua nhau khai thác.

Điểm đầu tiên C. đưa chúng tôi đến là khu vực khai thác nằm ở gần Thủy điện Đạ Cho Mo (xã Phi Tô, huyện Lâm Hà). Từ thủy điện, theo con đường đất ngoằn ngoèo, cặp sát mép suối, trước mặt là một công trường khai thác nhộn nhịp. Dưới suối, tàu khai thác, máy bơm nổ inh ỏi bơm cát lên bãi. Trên bờ 2 chiếc máy múc cỡ lớn, liên tục đưa gầu gom cát thành đóng lớn, chờ xe vào chở đi.

Từ đây, PV ngược dòng suối, bắt gặp thêm một công trường náo nhiệt. Khu vực khai thác này do 3 người đàn ông vận hành, một chiếc máy múc đưa ra giữa lòng suối, múc hỗn hợp cát, nước, sỏi đưa vào khu lưới đãi. Sau đó, tàu hút dí vòi rồng vào khu vực đãi bơm cát lên bờ. Cát liên tục được tập kết lên bãi, bên trên có chiếc xe tải “3 chân” chờ sẵn để chở cát.

Rời khu vực trên, C. tiếp tục đưa tôi đến bãi khai thác tại thôn R’Hang Trụ (xã Phúc Thọ, huyện Lâm Hà). Khu vực này được bao bọc bởi các rẫy cà phê và rẫy dâu. Khi thấy bóng “người lạ”, những người trên chiếc tàu “khổng lồ” đang hoạt động bỗng tắt máy, án binh bất động. Trên bờ cát được tập kết thành nhiều đống lớn.

Cách vị trí này không xa, PV tiếp tục tiếp cận thêm một bãi khai thác khác, nhưng do bị động, 4 thanh niên đã vội tắt máy lên bờ. Hình ảnh để lại là một công trường khai thác mới tinh, “cát tặc” dựng lán để ăn nghỉ. Kế đó, máy hút cát và sàn đãi cát nước còn chảy ròng ròng. Dưới khu vực sàn đãi là hầm chứa khoảng 20m3, cát tặc chưa kịp lấy đi.

Ngoài điểm trên, PV còn ghi nhận nhiều điểm khai thác khác tại thôn Đạ Sơn (xã Đạ K’nàng, huyện Đam Rông) và khu vực thông Păng Tiêng (xã Lát, huyện Lạc Dương).

img
Điểm khai thác cát lậu tại thôn Đạ Sơn (xã Đạ K’nàng, huyện Đam Rông)

Làm khó phóng viên tác nghiệp

Ông Nguyễn Tài Phương, Chánh văn phòng huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) khẳng định: Tính đến ngày 31/12/2018 huyện Lâm Hà có 11 đơn vị được cấp giấy phép khai thác cát. Những điểm PV phản ánh, hoàn toàn không được cấp phép.

“Tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, triệt để. Các đối tượng lợi dụng ngày nghỉ, ban đêm vẫn tiếp tục thực hiện các hành vi khai thác trái phép. Tháng 3/2019, UBND huyện tiếp tục có văn bản yêu cầu UBND các xã, thị trấn chấn chỉnh. Nếu để xảy ra hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, Chủ tịch UBND nơi đó phải kiểm điểm, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch huyện và pháp luật”, ông Phương cho hay.

Cũng theo ông Phương, đối với các điểm khai thác trái phép tại xã Phi Tô, huyện đã có văn bản chỉ đạo Đoàn liên ngành tăng cường công tác kiểm tra, xử lý. Còn đối với các điểm khai thác tại xã Phúc Thọ, ngày 1/5/2019, Đoàn liên ngành đã kiểm tra, phát hiện có một số đối tượng đang hoạt động khai thác cát tại thôn R’Hang Trụ. Tổ công tác đã lập biên bản tạm giữ 1 tàu khai thác dài 27m, 1 bè làm bằng thùng phuy nhựa, trên bè có 1 máy hút D22 và ống dẫn bằng nhựa đang neo đậu giữa lòng sông, 1 máy múc cát... hiện vẫn đang xử lý tiếp.

Theo UBND huyện Lâm Hà, năm 2018, UBND huyện chỉ đạo cơ quan chức năng tổ chức hơn 51 đợt kiểm tra, truy quét, giải tỏa các điểm khai thác khoáng sản trái phép. Qua kiểm tra, phát hiện và ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với 51 trường hợp với tổng số tiền phạt hơn 359 triệu đồng.

Ngày 9/5, PV liên hệ với Sở TN&MT tỉnh Lâm Đồng để làm việc nhưng từ cửa ra vào Sở, một phụ nữ ngăn cản không cho PV gặp chánh văn phòng. Sau khi xem thẻ nhà báo, người này nói: “Em làm việc gì. Chánh văn phòng không có ở đây”. PV đề nghị gặp phó chánh văn phòng. Thì người này nói tiếp: “Sở này chưa có phó chánh. Em muốn làm việc gì?”.

Chị này xưng tên Nguyễn Thị Hoài Nam, văn thư và đưa cho PV một tờ giấy và nói: “Ở đây lãnh đạo đi họp hết rồi. Em muốn gì thì ghi vào đây để chị trình lên lãnh đạo”.

Bà Nam cầm thẻ nhà báo và tờ giấy đi đâu đó. Khoảng 10 phút, bà Nam quay lại nói PV đi theo vào Phòng Khoáng sản. Tại đây, một người đàn ông nói: “Quyền phát ngôn của Sở này thuộc về Chánh văn phòng và Giám đốc. Văn bản (phiếu đăng kí) không biết ở đâu tới đây, mình báo cáo lãnh đạo trước khi cung cấp thông tin”. Sau đó, người đàn ông này ghi lại một số điện thoại để “liên lạc sau”.

Ngày 10/5, PV liên hệ vào số điện thoại trên, trình bày nội dung liên hệ làm việc đã đặt trước đó. Giọng một phụ nữ cho biết: “Giám đốc hôm nay không thấy tới cơ quan. Nếu em không tin thì tới phòng giám đốc kiểm tra. Khi nào có giám đốc, bên chị gọi điện cho em, xem giám đốc có tiếp được hay không”, rồi cúp máy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.