Điều tra

Cát tặc vẫn hoạt động công khai, thách thức chính quyền Hà Nội

11/07/2018, 07:29

Tàu cuốc neo đậu giữa sông cắm vòi hút sâu hàng chục mét. Hút cát lên thuyền to rồi bán luôn cho thuyền nhỏ...

18

Tàu cát tặc vẫn khai thác cát trên sông Hồng (Chụp chiều 9/7)

Bốn ngày sau khi có chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung về việc yêu cầu xử lý nghiêm các tàu hút cát trái phép trên sông Hồng đoạn qua huyện Phúc Thọ, tại điểm nóng Cẩm Đình, tàu cát tặc vẫn tiếp tục ngang nhiên hoạt động như thách thức.

Tiếp tục lộng hành

Chiều 9/7, PV Báo Giao thông trở lại xã Cẩm Đình, huyện Phúc Thọ, Hà Nội, nơi được coi là điểm nóng về nạn khai thác cát trái phép trên sông Hồng. Theo ghi nhận, có hai tàu cuốc và hai sà lan neo đậu khu vực giữa sông, tiếng máy nổ vang động một vùng. Dù hai tàu này hoạt động suốt cả buổi chiều nhưng không hề thấy bất cứ lực lượng chức năng nào ra xử lý. Cũng như những lần khác, hàng trăm người dân thôn Cẩm Đình và thôn Cựu Đình đứng trên bờ quay video, bức xúc bàn tán.

Chiều 10/7, PV đã nhiều lần liên hệ với Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP Hà Nội để tìm hiểu thêm thông tin về việc xử lý cát tặc trên địa bàn nhưng bất thành. Trong khi đó, liên lạc với Thiếu tướng Đinh Văn Toản, Phó giám đốc Công an TP, ông Toản từ chối trả lời và hướng dẫn PV liên hệ làm việc qua văn phòng.

Ông Lê Hữu Hồng, nguyên Chủ tịch MTTQ xã Cẩm Đình cho biết, do bức xúc bà con nhân dân kéo lên tận phòng của Chủ tịch UBND huyện phản ánh nhưng rồi đâu lại vào đó. “Hôm 6/7 vừa qua, một số cơ quan báo chí, trong đó có Báo Giao thông về ghi nhận thực tế và phản ánh thì các chủ tàu cho tàu nghỉ hai ngày cuối tuần, còn từ sáng thứ hai (9/7), các tàu này lại kéo ra giữa sông hút cát như thường lệ. Nhiều tàu còn cắm cờ Tổ quốc như trêu ngươi, thách thức chính quyền địa phương", ông Hồng cho hay.

Còn ông L., một người dân ở đây bức xúc: “Tàu cuốc neo đậu giữa sông rồi cắm vòi hút cát dưới độ sâu hàng chục mét. Hút cát lên thuyền to rồi bán luôn cho thuyền nhỏ đến thu mua lấy "tiền tươi" ngay trên sông. Thậm chí, có cả người nhà của cán bộ xã có cổ phần thì làm sao mà xử lý được”. Gặng hỏi người đó là ai, ông L. tiết lộ: “Con trai bà Bí thư xã chứ có phải ai xa lạ đâu”.

Đem thông tin này trao đổi với bà Vũ Thị Trường, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch HĐND xã Cẩm Đình, PV được bà Trường cho biết, đúng là con trai bà có tàu nhưng không khai thác cát cũng như làm ăn tại địa bàn xã Cẩm Đình mà hoạt động trên địa bàn xã Cao Đại (huyện Phúc Thọ). “Là Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch HĐND xã, tôi cũng là người đại diện kêu cứu cho dân nên bản thân hiểu rõ sự việc không bao giờ làm như vậy. Nhiều người cứ tưởng là thuyền, tàu khai thác cát của gia đình tôi. Thẩm quyền của địa phương chỉ phát hiện báo cáo huyện, huyện không giải quyết được báo cáo thành phố. Còn chính quyền xã không có lực lượng phương tiện chỉ biết ghi lại hình ảnh để phản ánh với cơ quan cấp trên. Đề nghị cơ quan pháp luật vào cuộc điều tra làm cho ra nhẽ, nếu gia đình tôi có liên quan tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật”, bà Trường trần tình.

Thành lập tổ công tác đặc biệt xử lý cát tặc

Khi PV đặt vấn đề vì sao các tàu cát tặc vẫn lộng hành sau khi có chỉ đạo xử lý từ người lãnh đạo cao nhất của chính quyền thành phố, Thượng tá Hoàng Ngọc Cương, Phó trưởng Công an huyện Phúc Thọ cho biết, Công an huyện đã có kế hoạch thành lập tổ công tác đặc biệt liên ngành tiến hành xử lý các trường hợp tàu cuốc, sà lan, thuyền thủy lực khai thác cát trái phép trên địa bàn. “Hiện, Công an huyện đang xin ý kiến chỉ đạo lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Phúc Thọ, được phê duyệt là sẽ tiến hành”, Thượng tá Cương nói.

Trong khi đó, một lãnh đạo UBND huyện Phúc Thọ khẳng định, đã nắm được thông tin trên, huyện đã chỉ đạo chính quyền địa phương thường xuyên có người giám sát, nếu phát hiện cát tặc hoạt động thì báo ngay cho UBND huyện. UBND huyện cũng đã có công văn yêu cầu kiểm tra, xử lý vi phạm trong khai thác khoáng sản trên địa bàn gửi Công an huyện, UBND các xã Phương Độ, Cẩm Đình và xã Vân Nam kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng trên và báo cáo UBND huyện trước ngày 17/7; Công an huyện phối hợp các UBND xã Phương Độ, Cẩm Đình và Vân Nam tăng cường công tác tuần tra bảo vệ đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

“Quá trình kiểm tra thực tế có một số vấn đề vượt thẩm quyền, UBND huyện sẽ báo cáo UBND thành phố và ngành chức năng”, lãnh đạo UBND huyện Phúc Thọ cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.