• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Cắt thùng xe: Doanh nghiệp băn khoăn (kỳ 2)

23/04/2015, 09:18

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội tại một cuộc họp với Bộ GTVT khẳng định quyết tâm loại bỏ xe quá khổ...

62
Nhiều nhà xe tại TX Sơn Tây đã tiên phong đưa xe đi cắt thùng theo quy định

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội tại một cuộc họp với Bộ GTVT khẳng định quyết tâm loại bỏ xe quá khổ ngay trong tháng 4/2015. Sau đó, đến cuộc họp mới đây của thành phố lại lùi đến hết quý II/2015. Tuy nhiên, đến nay việc cắt thùng xe cơi nới trên địa bàn Thủ đô xem ra vẫn rất nan giải.

Lo cạnh tranh bất bình đẳng

Theo thống kê, trên địa bàn TP Hà Nội có khoảng 1 nghìn phương tiện trong diện phải cắt thành, thùng xe cơi nới, trong đó có khoảng trên 600 xe ô tô tải tự đổ (xe tải ben) có trọng tải từ 10 tấn trở lên thường xuyên hoạt động trên các tuyến đường của thành phố. Thực tế những ngày qua, tình trạng xe cơi nới thành, thùng chở quá tải vẫn diễn ra phổ biến tại nhiều tuyến đường trên địa bàn.

Để lý giải cho điều này, những ngày qua, PV Báo Giao thông trực tiếp tìm hiểu tại một số doanh nghiệp (DN) vận tải tại thị xã Sơn Tây - nơi được xem là địa bàn thực hiện tốt nhất quy định cắt thành, thùng xe chở hàng thời gian qua. Có mặt tại xưởng Cường Hương (Sơn Tây), PV ghi nhận hàng chục xe Howo xếp hàng để đến lượt cắt thùng.

"Tới đây, Hà Nội sẽ thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng danh tính các DN, hộ kinh doanh có phương tiện vi phạm về kích thước thùng xe và vận chuyển hàng hóa quá tải trọng cho phép bị xử lý”.

Ông Vũ Văn Viện
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội

Anh Nguyễn Mạnh Cường, chủ xưởng cho biết, mấy ngày hôm nay, xưởng luôn quá tải, có ngày phải làm đến 24h vì lượng xe dồn về xưởng. Các chủ xe phải xếp hàng chờ đến lượt để cắt thùng. Tuy nhiên, đa phần các DN, chủ xe này tự nguyện cắt thùng nhưng vẫn rất băn khoăn về việc liệu chính quyền có làm triệt để, để tạo sự công bằng hay nơi làm chặt, nơi lại buông lỏng. Chia sẻ với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc DN Việt Hưng đang có khoảng 20 xe Howo cho biết, DN xác định đây là một chủ trương đúng và đã chấp hành nghiêm. Hiện DN còn 6 xe được nhập về sau Thông tư 32 chưa kịp cắt thành thùng, đang cho nằm tại xưởng để chờ cắt hết trong tuần này.

“Chúng tôi mới mua 10 chiếc xe mất 13 tỷ đồng, mỗi xe mới thu về lợi nhuận được vài trăm triệu đồng. Nhưng nay cắt thùng đi, may ra bán được 10 tỷ đồng, lỗ cả vài tỷ bạc. Nếu các DN khác không chấp hành nghiêm, có phải chúng tôi sẽ thiệt hại lớn không”, ông Hiếu chia sẻ.

Cùng quan điểm này, ông Nguyễn Văn Hà, Giám đốc Công ty TNHH Trường Giang cho biết: “Trước đây, để vận chuyển một đơn hàng từ Sơn Tây vào trung tâm Hà Nội, chúng tôi chỉ mất vài giờ đồng hồ. Nhưng từ khi thực hiện chủ trương không xếp hàng quá tải, chúng tôi đã tự bỏ kinh phí cắt bỏ toàn bộ phần thùng hàng cơi nới và chỉ cho xe chở đúng tải trọng. Thời gian vận chuyển tăng gấp hai, ba lần, nên lợi nhuận sụt giảm đáng kể”.

Ông Hà Mạnh Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải và Thương mại Anh Tú cho biết, DN có 12 xe tải, hiện đã cắt được 9 xe. Tuy nhiên, ông Tú mong thành phố làm công bằng, công khai để có môi trường vận tải tốt. “Nếu chúng tôi cắt thùng mà đơn vị khác không làm, không thể cạnh tranh nổi với họ”, ông Tú nói.

Còn xe quá khổ, DN sẽ bị thu hồi Giấy phép kinh doanh

Trao đổi với PV Báo Giao thông về vấn đề xử lý những DN không cắt thành, thùng xe, cố tình chở quá tải, ông Trần Đăng Hải, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, chỉ tính riêng quý I/2015, lực lượng Thanh tra đã kiểm tra, lập biên bản xử phạt gần 800 trường hợp xe chở quá tải, phạt tiền trên 5 tỷ đồng, tước GPLX 300 trường hợp. Trong quá trình kiểm tra, Thanh tra Sở cũng đã tiến hành cắt thành, thùng tại chỗ 21 trường hợp, yêu cầu lái xe, chủ xe, chủ phương tiện tự cắt bỏ phần cải tạo, cơi nới trước khi đến làm việc 82 trường hợp.

Cũng theo ông Hải, đối với các đơn vị không chấp hành cắt thành, thùng, Sở GTVT sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng kiên quyết xử lý cắt bỏ theo đúng quy định.

Tại hội nghị về công tác kiểm tra, xử lý xe quá tải mới đây, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội chỉ đạo Phòng Quản lý vận tải tổng hợp danh sách các DN vận tải có xe quá tải cần phải xử lý và các kho cảng, bến bãi bốc xếp hàng hóa quá tải. Thanh tra Sở GTVT tập trung yêu cầu DN, hộ kinh doanh tự xử lý, tháo dỡ thùng xe vi phạm. Các cơ quan, đơn vị cần nắm chắc tình hình của các DN, hộ kinh doanh có phương tiện quá khổ cần xử lý và những tuyến đường phương tiện thường xuyên vận tải hàng hóa đi qua, có biện pháp cưỡng chế với trường hợp không tự tháo dỡ.

Cũng theo ông Viện, ngoài việc tăng cường TTKS trên đường, lực lượng chức năng phải tiến hành kiểm tra đột xuất tại các đơn vị vận tải, tập kết hàng hóa. Đối với các đơn vị kinh doanh vận tải và kho bãi tập kết hàng hóa, nếu đến hết 30/6/2015 còn xe quá khổ, vận chuyển hàng hóa quá tải trọng cho phép sẽ kiến nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi giấy phép kinh doanh theo quy định…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.