Chuyện dọc đường

Cắt thùng xe, Nhà nước và doanh nghiệp cùng hưởng lợi

24/04/2015, 13:12

Về phía chủ xe, đây sẽ là dịp được tự làm mới phương tiện của mình.

Thông tin Bộ GTVT có Văn bản 4209/BGTVT-VT (ngày 6/4) đồng ý đề xuất của Cục Đăng kiểm VN về việc thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN vận tải được coi như một phép giải hữu ích cho bài toán tăng cường quản lý Nhà nước, siết chặt quản lý tải trọng xe hiện nay.

Theo đó, từ nay, các xe tải nhập khẩu trước Thông tư 32/2012/TT-BGTVT, chủ phương tiện tự giác cắt thùng và tới các Trung tâm đăng kiểm làm thủ tục kiểm tra, nếu đạt yêu cầu sẽ được nâng tải và cấp mới sổ kiểm định.

Tuy chỉ mới ra đời, song Văn bản 4209 được coi là có tình, có lý và hợp lòng DN muốn làm ăn nghiêm túc và công bằng.

Về phía chủ xe, đây sẽ là dịp được tự làm mới phương tiện của mình, bởi lẽ trước đây họ bỏ cả tỷ đồng mua xe “khủng” về chở hàng nhưng rồi lại cứ phải loay hoay mãi vì chở kiểu gì cũng “ăn” phạt. Thùng rõ lớn mà hàng hóa được chở có tí ti, bị phạt nhiều, DN bàn nhau cắt phéng cái thùng cao cho đỡ tức mắt. Ấy thế mà cũng đâu dễ bởi tỉnh này bảo: “Cứ cắt thùng còn dưới 1m là được”, chạy sang tỉnh khác các anh giao thông lại đè ra đòi phạt vì “ở đây cao nhất cũng chỉ được 60cm thôi”. Vậy là DN cắt tới, cắt lui vẫn không chuẩn. Xe cắt thùng sau khi bỏ đi cả tấn sắt mà vẫn bị tính tự trọng như “thuở ban đầu” trong sổ kiểm định. Phía cơ quan quản lý Nhà nước lại lo việc cắt không đồng nhất dẫn đến vênh nhau ngay chính từ... láng giềng.

Trở lại quy định mới, về mặt quản lý Nhà nước, nó đã thực sự gỡ khó cho DN, bởi nếu DN tự giác cắt thùng sẽ được miễn phí đăng kiểm, phí làm hồ sơ cấp kiểm định mới, lại còn tránh bị phạt nặng khi vi phạm tải trọng. Đồng thời, tạo ra sự cạnh tranh công bằng giữa các DN, chẳng còn chuyện tị nạnh, thắc mắc xe ông này trước 32 (Thông tư 32/2012/TT-BGTVT) được chở nhiều, xe sau 32 được chở ít… Rồi cái hay nữa là lực lượng kiểm soát chỉ cần soi sổ đăng kiểm, hóa đơn xuất - nhập hàng, ông nào chở quá tải là lộ tẩy ra ngay.

Quy định mới có nhiều điểm hay, nhưng có vẻ thông tin chưa đến với DN, bởi sau gần 10 ngày thực hiện, Đăng kiểm tại nhiều địa phương xác nhận không có chủ xe nào đưa phương tiện tới khám. Các chủ xe thì vẫn chỉ nghe truyền miệng chứ chưa được phổ biến chính thức. Xét thấy, giải pháp hay đã có, trong khi cái cần để hiện thực hoá là tuyên truyền rộng rãi để người dân nắm được vẫn còn chậm. Điều này nếu không được giải quyết nhanh, e rằng dẫn tới tình trạng DN bị phạt oan vì chưa được tiếp cận thông tin kịp thời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.