Thế giới

Catalonia quyết tâm tuyên bố độc lập, chính phủ TBN phản ứng ra sao?

08/10/2017, 16:30

Thủ hiến khu vực tự trị Catalonia dự định đơn phương tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha vào ngày 10/10 tới.

Hàng chục nghìn người mặc đồ trắng kê

Hàng chục nghìn người mặc đồ trắng kêu gọi đàm phán tại Tây Ban Nha

Thủ hiến khu vực tự trị Catalonia – ông Carles Puigdemont dự định đơn phương tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha vào ngày 10/10 tới. Thời hạn này đã bị lùi một ngày so với dự định ban đầu là ngày mai (9/10), nhằm tránh một lệnh cấm từ toà án Hiến pháp của Tây Ban Nha về hoạt động của Catalonia.

Nhưng mới đây, Thủ Tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy cho biết, ông không loại trừ khả năng sẽ sử dụng các quyền lực của Hiến Pháp để loại bỏ tình trạng tự trị của Catalonia.

Điều 155 trong Hiến pháp Tây Ban Nha cho phép Thủ tướng có thể sa thải Thủ hiến của khu tự trị giàu có này và kêu gọi một cuộc bầu cử mới tại địa phương. Đồng thời, phía chính phủ Tây Ban Nha kiên quyết không đàm phán với Catalonia. 

Trong khi đó, hàng chục nghìn người Tây Ban Nha đã đổ ra đường, nhiều người trong số đó mặc trang phục màu trắng và kêu gọi đàm phán để giải quyết khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất Tây Ban Nha trong nhiều thập kỷ qua.

Khu tự trị giàu có Catalonia đã tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về việc ly khai khỏi Tây Ban Nha từ đầu tháng 10 này bất chấp toà án coi đây là động thái bất hợp pháp. Theo giới chức Catalonia, có khoảng 90% người đi bỏ phiếu đồng ý tách ra khỏi “đất nước bò tót”và trở thành quốc gia độc lập.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.