Showbiz

Giá xăng dầu vượt ngưỡng, mặt hàng leo thang, catse nghệ sĩ đội lên 40%

31/05/2022, 22:00
image

Giá xăng dầu tăng, đạt đỉnh 31 ngàn đồng/ lít. Trứng gà tăng từ 30-40% so với thời điểm cùng kỳ, thị trường âm nhạc không vì vậy mà giảm nhiệt.

Chỉ trong 2 tháng, giá xăng dầu liên tục tăng đạt đỉnh lên đến hơn 31 ngàn đồng/ lít xăng. Gà từ 120 ngàn đồng/ kg gà sống giờ lên 180 ngàn đồng/kg. Trứng gà liên tục tăng từ 30-40% so với thời điểm cùng kỳ năm trước.

Bước vào thời điểm mùa hè, mùa du lịch về sau 2 năm covid - 19, mọi thứ dường như đắt đỏ hơn, thị trường âm nhạc không vì vậy mà giảm nhiệt.

img

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng

Tăng chi phí ảnh hưởng đến túi tiền khán giả

Chạy đua với các phòng trà âm nhạc thuộc TP. HCM đã mở cửa trở lại, các đêm diễn ngoài trời của Đà Lạt bắt đầu lên ngôi, thì thị trường show diễn tại Hà Nội cũng bắt đầu ấm dần lên trong thời gian tới.

Tính riêng Hà Nội, một tháng sẽ có đến 5-6 show diễn lớn nhỏ không kể đến hàng chục đêm diễn tại các phòng trà. Giá vé show ca nhạc tùy từng gương mặt, tùy từng địa điểm cũng vẫn giữ ở mức 5 – 6 triệu/ cặp vé VIP.

Bà “bầu” Nguyễn Thị Hoài Oanh (Giám đốc Công ty Cổ phần Văn hóa nghệ thuật Đông Đô) sắp tới trở lại sản xuất chương trình ca nhạc “Những ca khúc nhạc Trịnh bất hủ” cho hay: Giá xăng dầu cũng như các mặt hàng thiết yếu tăng cao, bản thân bà lên chương trình cách đây 2 tháng, vậy nên thời điểm deal giá âm thanh ánh sáng sân khấu, hay lương nghệ sĩ đều không ảnh hưởng, dù đó là nghệ sĩ nổi tiếng Hải ngoại như danh ca Khánh Ly hay divo Bằng Kiều.

Bà cho biết, nếu cứ đà giá cả tăng cao như thời điểm hiện tại, các chương trình trong thì tương lai gần của bà cũng bị tăng là điều hết sức dễ hiểu. Tuy nhiên, lương tăng, chi phí vận chuyển âm thanh ánh sáng tăng, ... thì cũng buộc phải giá vé tăng. Điều này ảnh hưởng đến túi tiền của khán giả, buộc bà cũng như anh em bầu show trong nghề cần phải lựa chọn các khuôn mặt ăn khách, “làm là thắng” chứ không thể mạo hiểm.

img

Danh ca Khánh Ly, ca sĩ Quang Thành và ca sĩ Lê Uyên

Chia sẻ với ý kiến bà Hoài Oanh, ca sĩ Quang Thành cũng là nhà biên tập các chương trình âm nhạc tại Mỹ và Việt Nam cũng cho hay: “Catse của anh hay của danh ca Khánh Ly đều cố giữ ở mức trước thời điểm báo giá. Dù cho đến thời điểm này, giá cả, vật dụng đều tăng cao từ 10-40%, tuy nhiên anh cố gắng giữ lương đi hát của cô Khánh Ly và bản thân mình.

Quang Thành lý giải, vé máy bay bay từ Mỹ về Việt Nam đều được chuẩn bị trước 3 tháng, nên ê-kíp đã đặt trước và lên trước, mọi thứ không gấp rút nên không bị ảnh hưởng đến catse. Sau 2 năm covid- 19, người Việt xa xứ đều muốn về Việt Nam thời điểm mùa hè này, ai cũng vui vẻ hơn về thăm nhà dịp Tết nên khiến vé đắt lên 3 lần so với thời điểm bình thường, thậm chí, vé máy bay tăng lên hơn cả đợt Tết.

“Show của tôi và cô Khánh Ly không bị ảnh hưởng gì, nên catse không bị cao. Chúng tôi dự trù 3 đêm diễn nhưng giờ lên đến 10 đêm. 10 đêm như vậy chúng tôi cũng không tăng lên, thay vì tăng catse thì mình tăng show lên sẽ vui hơn”.

“Bầu show” Quang Thành nhấn mạnh, có nhiều nghệ sĩ họ cũng tăng catse khi họ nhiều show, nhưng nếu tăng vậy NSX cũng sẽ tăng giá vé, ảnh hưởng đến khán giả. Nhưng ca sĩ được quyền tăng điểm diễn lên, hoặc tăng catse. Tuy nhiên, nếu họ kín lịch show thì họ buộc tăng catse để lựa chọn những show lương tốt. “Như tôi biết, nhiều ca sĩ trong nước tăng giá catse, nhưng ca sĩ Hải ngoại bay về thì không tăng”.

Bản thân nghệ sĩ sân khấu, diễn viên Thu Quỳnh cũng cho biết, bao năm qua giá catse event hay quảng cáo, đi diễn của cô không thay đổi. Dù Lễ Tết hay giá cả thị trường tăng cao. Không phải cô thờ ơ với tiền bạc hay giá cả thị trường, mà bởi cô thấy nó không ảnh hưởng lớn lắm đến đời sống, cũng như công việc của mình nhiều.

Buộc lòng phải tăng catse

Khác hẳn với nhiều nghệ sĩ, thời điểm 2 tháng gần đây của “ông hoàng nhạc Việt” Đàm Vĩnh Hưng gần như kín lịch tại các phòng trà trong TP. HCM hay các chương trình ca nhạc, event, show âm nhạc lớn,... Thậm chí, lịch bay đi diễn nước ngoài của Mr Đàm thời điểm này bắt đầu tăng cao.

Nghệ sĩ này cho biết: “Catse của tôi buộc lòng phải tăng lên 30-40% khi đi show hải ngoại”. Bởi mỗi chương trình anh diễn, cần có vũ đoàn, makeup, ... những người này không thể thiếu trong các chương trình chạy show dài ngày từ tại các bang Mỹ hay các show bên Châu Âu. “Ngay trong nước, catse show diễn của tôi cũng tăng, tuy không đáng kể nhưng vẫn buộc phải tăng vì mức chi phí đang bị đội lên khá nhiều trong thời điểm “bão giá” này”.

Đàm Vĩnh Hưng cũng chia sẻ thêm, các show mình tăng giá cũng bởi đó là show lớn, khán giả lên đến mấy ngàn người, anh giữ vai trò chính nên phải tăng cường giờ diễn lên tận mười mấy 20 bài thay cho 4-5 bài như mọi khi. “Bản thân phòng trà trong TP. HCM cũng tự tăng lương cho mình vì thấy mình hát ... cực quá, nhiệt tình quá. Còn ngoài Hà Nội, mình cũng ngồi lại với các chủ phòng trà để thương lượng. Tuy nhiên, khán giả ngoài Hà Nội chịu chơi lắm, nên giá cả đối với họ không quan trọng”.

img

"Họa mi" Khánh Linh cũng tăng 10-15% tiền catse trong thời điểm hiện tại

Cô ca sĩ “họa mi” Khánh Linh cũng khẳng định giá catse của mình buộc phải tăng từ 10-15% các show trong nước. Tuy nhiên, cô vẫn sẵn lòng “sân siu” chia sẻ với NSX âm nhạc nếu như show khó khăn giữa thời điểm sau mùa dịch. Khánh Linh cho hay: “Trước đây, chỉ cần 1,2 triệu tôi đã bơm đầy bình xe hơi, giờ phải mất 1,6 triệu đồng mới đầy bình. Tiền học của các con năm tới cũng tăng, giá cả hàng hóa siêu thị hay chợ cũng đều bị đội lên, dù không phải quá nhiều”.

Cô cho biết, cuộc gia đình cô không bị xáo trộn vì giá cả tăng lên như vậy, bởi gia đình cô sống khá tối giản, không chi tiêu rườm rà. “Tuy nhiên, sau 2 năm covid -19 vừa rồi chúng tôi lấy tiền tiết kiệm ra chi tiêu rồi, mọi thứ gia tăng, nhưng rõ ràng đời sống kinh tế - văn hóa nghệ thuật vẫn bị ảnh hưởng đến nhau là thế!”

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.