Thông tin doanh nghiệp

Cầu 75 vững vàng sau Cổ phần hóa

12/02/2015, 17:03

Ngay sau khi cổ phần hóa, Ban lãnh đạo Công ty CP Xây dựng Cầu 75 đã có những bước đi đúng...

1
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường thừa ủy quyền của Chủ tịch nước trao Huân chương Lao động Hạng ba cho Công ty.

Ngay sau khi cổ phần hóa, Ban lãnh đạo Công ty CP Xây dựng Cầu 75 đã có những bước đi đúng, nắm bắt và phát huy được lợi thế về nội lực và khẳng định thương hiệu bằng chất lượng của các công trình. Công ty đã đổi mới cơ chế quản lý, kiện toàn lại bộ máy sản xuất, đồng thời mua sắm máy móc, thiết bị, đổi mới công nghệ thi công...

Ðứng vững và phát triển trong cơ chế thị trường

Đội Cầu 75 được ra đời với nhiệm vụ bảo đảm giao thông trên các tuyến đường phục vụ cuộc kháng chiến chống Mỹ của nhân dân ta và nước bạn Lào trong giai đoạn tổng tiến công để giải phóng đất nước. Sau 15 năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quốc tế, năm 1989, Xí nghiệp XD Cầu 75 (được đổi tên năm 1982) chuyển về làm nhiệm vụ trong nước và đóng trụ sở tại TP Vinh (Nghệ An). Khi đó, đất nước đang bước vào công cuộc đổi mới, việc sản xuất kinh doanh chuyển dần sang cơ chế thị trường, song lãnh đạo Xí nghiệp đã nhạy bén đổi mới tư duy, tìm kiếm thị trường để có nhiều việc làm. Xí nghiệp được tham gia thi công rất nhiều dự án lớn trên khắp các cung đường của Tổ quốc như: Cầu Treo, Tràn, Rào Mắc, Hà Tân… trên tuyến đường 8A, Đường 1 (đoạn Nha Trang đi TP HCM), Cầu Niệm - Đường 5 (Hải Phòng)…

Năm 2000, Công ty XD Cầu 75 chuyển trụ sở ra Hà Nội sau hai lần đổi tên năm 1993 và 1995. Thời gian đầu được sự giúp đỡ của Tổng công ty Xây dựng CTGT 8 - Cienco 8, Công ty XD Cầu 75 đã được tham gia vào các dự án lớn như: Nâng cấp QL10, cầu Long Đại Đông (đường HCM), các cầu trên tuyến đường 18B…

Trong nhiều năm liên tiếp (2005 - 2013), Công ty luôn đạt mức tăng trưởng cao, đã hoàn thành trên 50 công trình, dự án lớn với hàng nghìn mét cầu được Bộ GTVT và các chủ đầu tư đánh giá cao như: Cầu Vĩnh Tuy, cầu vượt trên cao (Hà Nội), cầu vượt đường sắt Văn Lâm, cầu Châu Giang (dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình), cầu Rồng (Đà Nẵng)…

Khởi sắc sau cổ phần hóa

Theo ông Đào Ngọc Ký, Giám đốc Công ty, thời điểm trước CPH, mặc dù Công ty Xây dựng Cầu 75 được biết đến là một đơn vị mạnh, có bề dày về thi công cầu của Cienco 8 và có bước tăng trưởng khá. Tuy nhiên, có những lúc Cầu 75 chưa phát huy hết lợi thế của mình do thiếu vốn, thiếu nhân công lành nghề, máy móc, thiết bị cũ, lạc hậu phải đi thuê bên ngoài, công nghệ chậm được thay thế nên hiệu quả kinh doanh chưa thực sự cao.

Với khẩu hiệu “An toàn, chất lượng, tiến độ và hiệu quả” làm kim chỉ nam, thương hiệu Cầu 75 đã không ngừng lớn mạnh. Ghi nhận những thành tích đã đạt được, Công ty đã được Nhà nước tặng Huân chương Độc lập Hạng 3 năm 2013; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2002, 2012; Huân chương Độc lập Hạng 2 của Nhà nước CHDCND Lào năm 1985; Bằng khen của Bộ GTVT năm 2000, 2008, 2010, 2012, 2013 và nhiều Bằng khen, Cờ thi đua xuất sắc của nhiều bộ, ngành, tỉnh thành khác.

Được sự chỉ đạo quyết liệt của Tổng công ty Xây dựng CTGT 8 và Bộ GTVT, tháng 11/2013, Công ty hoàn thành CPH và đổi tên thành Công ty CP Xây dựng Cầu 75.

Năm 2014, với nỗ lực cao của Ban lãnh đạo và của tập thể cán bộ công nhân viên công ty, kết quả kinh doanh đã có nhiều khởi sắc. Hàng chục công trình cầu lớn, nhỏ đã hoàn thành như: Cầu Kim Chính, cầu Trại Mễ, cầu Tam Điệp (Ninh Bình); cầu Hợp Lý (Hà Nam); cầu Sông Hiếu, Khe Mây (Quảng Trị); cầu Đá Đón (Hà Tĩnh); cầu Cà Ná, cầu Ninh Chữ (Ninh Thuận); cầu Lạch Tray (gói EX 10 - Hải Phòng)… nâng tổng giá trị sản lượng cả năm đạt 712,4 tỷ, vượt 109,6% kế hoạch; tổng doanh thu đạt 733,2 tỷ, vượt 11,9% kế hoạch; bố trí đủ việc làm thường xuyên cho gần 1 nghìn lao động; thu nhập bình quân của CBCNV đạt trên 9 triệu đồng/người/tháng.

Hiện nay, Công ty đang thi công nhiều công trình cầu lớn, làm chủ nhiều công nghệ mới, hiện đại như: Khoan cọc nhồi đường kính 2 m tại cầu Đuống - Bắc Ninh; đúc hẫng cân bằng nhịp 130 m tại cầu Trại Mễ - Ninh Bình, cầu Cửu An - Hải Dương; cầu sông Hốt thuộc dự án đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng; cầu Bắc Luân 2 nối liền hai nước Việt - Trung tại cửa khẩu Móng Cái, Quảng Ninh... 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.