Hạ tầng

Cầu 75 vượt khó xây dựng cầu Sông Hốt

29/01/2017, 07:34
image

Các mũi thi công của nhà thầu Cầu 75 còn gặp trở ngại lớn về mặt bằng thi công.

images883638_Tr3_Don_vi

Dự án xây dựng cầu Sông Hốt.

Vượt qua mọi khó khăn, trở ngại về điều kiện địa chất, địa hình...; các mũi thi công của Công ty CP Xây dựng Cầu 75 - CIENCO8 không quản ngày đêm đảm bảo tiến độ thi công dự án xây dựng cầu Sông Hốt, trên tuyến nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng.

Trở lại công trường thi công dự án cầu Sông Hốt vào những ngày đầu năm 2017, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng với tiến độ thi công thần tốc của nhà thầu Cầu 75 (Công ty CP Xây dựng Cầu 75 - CIENCO8) khi các hạng mục chính của dự án do đơn vị đảm nhiệm đã cơ bản hoàn thành. Vóc dáng của cây cầu hiện đại nằm trên tuyến đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng đã định hình, khác hẳn 4 tháng trước đó khi chỉ có một vài trụ cầu vừa trồi lên khỏi mặt nước.

Trên công trường, từng tốp công nhân đang miệt mài thi công hoàn thiện những vị trí cuối cùng hạng mục bản mặt cầu. Chia sẻ với Báo Giao thông, ông Đào Ngọc Ký, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Cầu 75 cho biết, các hạng mục do đơn vị thi công gồm: Một nửa cầu chính dầm liên tục đúc hẫng, 10 nhịp cầu dẫn dầm Super-T và các trụ từ P10 - P13, P17 - P21 với tổng giá trị trên 280 tỷ đồng.

“Khó khăn nhất trong quá trình thực hiện dự án này là việc thi công cọc khoan nhồi, bởi địa chất ở khu vực này vô cùng phức tạp, hang caster nhiều và sâu nên quá trình thi công gặp nhiều sự cố không thể lường trước. Có những cọc khoan đi qua 5 tầng hang, chiều sâu tới 15-16m”, ông Ký nói và cho biết, do ảnh hưởng của điều kiện địa chất nên phải thay đổi thiết kế, một số trụ chuyển từ cọc khoan nhồi đường kính 2m sang đường kính 1,2m, tại vị trí hang caster phải xử lý ống vách để lại để bê tông không chui vào trong hang.

Không chỉ đối mặt với khó khăn về địa chất, các mũi thi công của nhà thầu Cầu 75 còn gặp trở ngại lớn về mặt bằng thi công. Dẫn chúng tôi đi thực địa một vòng công trường, chỉ tay về bãi đúc dầm rộng hàng nghìn m2 nằm sát bờ biển, ông Nguyễn Đức Trí, Trưởng ban chỉ huy công trường nói: “Chỗ này trước đây là đầm nuôi tôm. Thi công trong điều kiện không có đường công vụ vào công trường, toàn bộ vật liệu phải vận chuyển bằng đường thủy rất khó khăn do phụ thuộc vào thủy triều, thời tiết, có khi vài ngày mới vận chuyển được một chuyến. Để có mặt bằng thi công, điểm tập kết vật liệu và bãi đúc dầm, chúng tôi phải đóng cừ cọc ván thép và bơm vào khu vực này hơn 100 nghìn m3 cát”.

“Vấn đề nan giải khác do dự án nằm tiếp giáp với biển nên nước ngọt để phục vụ thi công và sinh hoạt là một thách thức rất lớn. Để chủ động việc này, chúng tôi đã xây dựng bể chứa nước bằng bê tông, nước được dẫn trực tiếp từ hệ thống cấp nước của phường Quảng Yên thông qua đường ống dài hàng cây số đi ngầm dưới lòng biển”, ông Trí chia sẻ.

Công trình xây dựng cầu Sông Hốt thuộc dự án đường cao tốc nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng do Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư. Cầu Sông Hốt có chiều dài 1.115,7m, rộng 27m, tổng mức đầu tư gần 700 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách của tỉnh Quảng Ninh.

Trước những khó khăn bộn bề, tháng 7/2016, khi cơ bản thi công xong cọc khoan nhồi thì công trình đã bị chậm khá nhiều so với tiến độ yêu cầu, nhưng ngay khi nhận biết điều này, lãnh đạo nhà thầu Cầu 75 đã có những giải pháp chỉ đạo kịp thời đối với các đơn vị thi công. “Để lấy lại tiến độ, ngày 20/7/2016, chúng tôi đã phát động phong trào thi đua 100 ngày đêm hoàn thành dự án.

Thiết bị, máy móc và nhân lực được huy động tối đa, lúc cao điểm có đến hơn 200 cán bộ, công nhân của Cầu 75 tập trung thi công trên công trường với cường độ làm việc ba ca liên tục, cải tiến kỹ thuật để một ngày lao lắp được 3-4 phiến dầm thay vì chỉ một phiến như trước đây”, ông Ký nói và cho biết, đến tháng 10/2016, tiến độ của gói thầu đã cơ bản nằm trong tầm kiểm soát của nhà thầu, Cầu 75 đã khẳng định được thương hiệu, uy tín của mình, được lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và chủ đầu tư tin tưởng, đánh giá cao.

Theo quan sát của PV trên công trường, toàn bộ phần trụ cầu và công tác lao lắp dầm tại gói thầu do các đơn vị tinh nhuệ của Công ty CP Xây dựng Cầu 75 đảm nhiệm thi công đã cơ bản hoàn tất, đảm bảo điều kiện thông xe kỹ thuật trong tháng 1/2017. “Các hạng mục khó khăn nhất đã được hoàn thành, phần việc còn lại hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của nhà thầu. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung thi công các kết cấu trên mặt cầu và hoàn thành toàn bộ các hạng mục của gói thầu xong trước 31/3/2017”, ông Ký cho hay.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.