Y tế

Cậu bé 4 tuổi bị sốt và đau chân không ngờ lại nhiễm “vi khuẩn ăn thịt”

18/09/2019, 01:00

Cứ nghĩ là con bị đau chân bình thường, người mẹ không ngờ tình hình bệnh của con mình lại tiến triển rất nhanh theo chiều hướng xấu.

Sau khi cùng con trai chiến đấu với tử thần suốt nhiều tháng trời trong bệnh viện, Iris, người mẹ của cậu bé 4 tuổi Jarrod, mới bình bĩnh viết lại những dòng chia sẻ về căn bệnh hiểm ác có thể tấn công bất cứ đứa trẻ nào, nếu vô tình bỏ qua các dấu hiệu thông thường, bạn có thể sẽ mất đi con mình mãi mãi.

img

Sau khi đứa con trai của Iris đi học mẫu giáo trở về nhà, mọi thứ dường như vẫn ổn, cơn sốt nhẹ trước đó biến mất, nhưng sau đó đột ngột quay trở lại cùng với các triệu chứng phát ban trắng trên da. Khi được mẹ đưa tới bác sĩ gần nhà, cậu bé được chẩn đoán là sốt siêu vi thông thường nên đã được uống Panadol và Neurofen.

Những ngày sau, Jarrod đã bớt sốt và có thể chạy nhảy quanh nhà. Thế nhưng, ngay ngày hôm sau, cậu bé nói rằng mình cảm thấy bị đau ở chân. Lúc này, vị bác sĩ kia vẫn khẳng định rằng cơn đau ở chân có thể là do bị viêm bởi sốt siêu vi gây ra.

Mọi thứ dần trở nên tồi tệ hơn, Jarrod vẫn bị sốt và phát ban, nhưng lần này cậu bé không thể đi lại, tình hình trở nên kinh khủng hơn khi cậu bé không thể chịu nổi và nói bố đưa đến bệnh viện.

img

Tuy nhiên, khi được cấp cứu tại bệnh viện, Jarrod không được chăm sóc khẩn cấp mà chỉ được đưa đến phòng cách ly vì phát ban và được cho uống thuốc hạ sốt kèm thuốc chống dị ứng. Sau 5 tiếng chờ đợi, tình trạng sức khỏe của cậu bé tồi tệ hơn và bắt đầu có dấu hiệu nôn mửa kèm tiêu chảy.

“Chồng tôi đã gọi cho các nhân viên y tế để giúp đỡ một lần nữa, nhưng phải 45 phút sau, một y tá bước vào”, Iris viết.

Sau khi kiểm tra huyết áp và kiểm tra sức sống của Jarrod, y tá ngay lập tức gọi bác sĩ đến. Việc xét nghiệm được diễn ra ngay lập tức và cậu bé được chấn đoán là bị nhiễm trùng huyết nhưng chưa xác định rõ được nguyên nhân.

1 giờ sau, Jarrod bắt đầu bị suy đa tạng và cần được lọc máu. Vào lúc 4 giờ sáng, tim bắt đầu ngừng đập và cậu bé buộc phải phẫu thuật tim hở để kết nối với máy ECMO- hỗ trợ các chức năng của tim. Mặc dù biết rằng tình trạng của cậu bé đang rất nghiêm trọng nhưng các bác sĩ vẫn chưa xác định được nguyên nhân thực sự.

img

Vi khuẩn ăn thịt

Tình trạng của cậu bé không được cải thiện mặc dù được tiêm đến 30 loại thuốc khác nhau. Các bác sĩ bắt đầu dự đoán rằng nguyên nhân gốc rễ là do bệnh Kawasaki hoặc nhiễm liên cầu khuẩn nhóm A Strep (Group A Strep). Chỉ 4 ngày sau, họ xác nhận Jarrod bị nhiễm Group A Strep - thường được gọi là vi khuẩn ăn thịt.

Mặc dù đã được tiêm kháng sinh đúng cách và được lọc máu độc hại bằng máy ECMO, Jarrod bắt đầu phát triển các mảng màu xanh tím trên da và phồng rộp khắp cơ thể do sốc nhiễm trùng. Chân phải của cậu bé thậm chí còn sưng to gấp 3 lần kích thước bình thường.

Các bác sĩ đã lo ngại rằng chân của Jarrod là nguồn gốc của sự lây nhiễm, vì vậy họ đã quyết định phẫu thuật mở chân cậu bé.

“Đối với chúng tôi, đây là một trong những thủ tục khó khăn nhất. Nếu chân là nguyên nhân gây nhiễm trùng thì nó cần được ưu tiên giải quyết. Rủi ro là Jarrod đã quá nguy kịch để sống sót qua bất kỳ hình thức phẫu thuật lớn nào”, Iris chia sẻ thêm

2 giờ sau, mọi người nhận được tin cuộc phẫu thuật đã thành công. Các bác sĩ phát hiện ra vi khuẩn Group A Strep đã xâm nhập vào máu và xương của Jarrod, và đã cắt đứt nguồn cung cấp máu đến chân, dẫn đến tổn thương cơ và mô.

img

Con đường phục hồi

Jarrod đã phải nằm 24 ngày ở phòng chăm sóc đặc biệt, trong đó 8 ngày bị hôn mê sâu. Da của cậu bé bắt đầu bong tróc ra, tóc rụng, thậm chí vết thương ở chân phải liên tục được phẫu thuật.

May mắn thay, Jarrod đã có thể phục hồi sau căn bệnh đe dọa tính mạng này. Cậu bé đã trải qua 3 tháng trong bệnh viện, chiến binh nhỏ bé này không còn sợ kim tiêm nữa.

Vì phải cắt bỏ một số cơ và mô chân nên sức khỏe của Jarrod rất yếu và phải học cách di chuyển lại. Là một người mẹ, Iris cảm thấy rất đau lòng trước cảnh tượng ấy và không biết làm gì ngoài nói câu “đừng bao giờ bỏ cuộc con à”.

img

Giờ đây, Jarrod gần như trở lại bình thường 100% sau khi trải qua vật lý trị liệu và châm cứu. Mặc dù một chân nhỏ hơn chân kia do cơ bắp bị loại bỏ nhưng cậu bé đang học cách lấy lại sức để đi lại.

Iris kết thúc bài viết của mình bằng cách nói rằng cô ấy vẫn bị sốc bởi mọi thứ diễn ra nhanh như thế nào.

Cô khuyên các bậc cha mẹ nếu thấy con mình có vẻ ốm hơn bình thường, tốt nhất nên đưa đến khoa cấp cứu và nêu ý kiến nếu cảm thấy không hài lòng về chẩn đoán của bác sĩ. Đôi khi bản năng mách bảo của người mẹ sẽ chính xác hơn. Điều này rất quan trọng vì sức khỏe của trẻ có thể xấu đi rất nhanh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.