Giáo dục

Cậu bé bê cùng lúc 6 thùng rác và 3 điều cần chú ý khi cho trẻ làm việc nhà

04/08/2020, 01:00

Nếu hiểu được tầm quan trọng của việc cho trẻ làm việc nhà, chắc chắn không ít cha mẹ sẽ cho con cái làm từ lúc còn nhỏ.

Trang QQ đưa tin, ngày 21/7 vừa qua, một cư dân mạng ở Tô Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc đã chụp lại một cảnh tượng trong nhà hàng sắp đóng cửa.

Đó là cảnh một cậu bé đang bê cùng lúc 6 thùng rác đi thẳng vào nhà bếp trong lúc cha mẹ đang bận bịu bán hàng. Nhiều cư dân mạng sau khi nhìn thấy cảnh tượng này đã khen ngợi không ngớt: “Đúng là một cậu bé có trách nhiệm và biết thương cha mẹ”.

img

Từ những hình ảnh chụp được, mọi người có thể thấy rằng trong nhà hàng lúc đó vẫn còn lác đác vài khách ngồi ăn. Cậu bé khéo léo thu gom 6 thùng rác, kẹp 2 tay và cố gắng chạy nhanh vào bếp. Tác phong của cậu bé rất thuần thục và nhanh nhẹn, chứng tỏ cậu thường xuyên giúp đỡ cha mẹ như vậy.

Khi vào nhà bếp, cậu bé nhanh chóng đổ hết những thùng rác lớn trước rồi mới tới thùng nhỏ. Toàn bộ quá trình không có một người lớn nào chỉ đạo. Điều này chứng tỏ cậu bé thấy bố mẹ làm việc bận rộn nên cũng muốn giúp đỡ một tay.

img

Một số cư dân mạng sau khi nhìn thấy hình ảnh này đã để lại bình luận: “Nhìn đứa trẻ này tôi lại nghĩ đến con trai mình đang ngồi ăn vặt và bấm điện thoại, chưa bao giờ thấy nó cầm cây chổi quét thử cái nhà”.

Làm việc nhà có tác động lớn đến tương lai của một đứa trẻ

Nhiều cha mẹ thường coi việc học là điều quan trọng nhất đối với một đứa trẻ. Trẻ không cần phải quan tâm tới bất cứ điều gì khác ngoài việc học.

Tuy nhiên, quan niệm này là sai lầm và hoàn toàn không tốt cho sự phát triển của một đứa trẻ. Những đứa trẻ nếu được cha mẹ tập cho làm việc nhà từ lúc nhỏ sẽ có một tương lai đầy hứa hẹn.

img

Ảnh: Masako-tax

Một nghiên cứu kéo dài 20 năm của Đại học Harvard cũng cho thấy so với những đứa trẻ không thích làm việc nhà, thu nhập trong tương lai của những đứa trẻ thích làm việc nhà sau này cao hơn 20% và cuộc sống của họ cũng hạnh phúc hơn.

Có một điều cha mẹ cần ghi nhớ rằng, làm việc nhà không chỉ giúp trẻ hiểu được trách nhiệm với gia đình mà còn trau dồi phẩm chất làm việc chăm chỉ của chúng sau này.

Trọng tâm của việc cho trẻ làm việc nhà không phải là lợi ích lao động, mà là ý nghĩa của lao động trong sự phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần của trẻ.

Những điều cần chú ý khi cho trẻ làm việc nhà

Cha mẹ không chỉ nên chú ý đến cách thức bày trẻ làm việc nhà mà còn đặc biệt phải chú ý tới 3 vấn đề sau:

- Đừng ép trẻ làm việc nhà

Nếu một đứa trẻ không thích làm việc nhà, đừng ép buộc chúng phải làm cho bằng được. Cha mẹ có thể tổ chức một cuộc họp gia đình, lập ra danh sách phân chia công việc cho từng người và để trẻ chọn việc chúng muốn làm.

img

Ảnh: Livedoor

Thỉnh thoảng cha mẹ cũng có thể tỏ ra “yếu đuối” và nhờ con cái giúp đỡ như: “Con có thể giúp mẹ cái này không. Cái này mẹ làm không được”. Trẻ sẽ tự tin và tình nguyện chia sẻ công việc nặng với mẹ mình.

Ngoài ra, cha mẹ cũng không nên lấy việc nhà ra làm hình phạt khi trẻ phạm sai lầm. Điều này không chỉ trái với mục đích làm việc nhà ban đầu mà ngược lại càng khiến cho trẻ cảm thấy chán ghét và chống đối hơn.

- Đừng bắt trẻ làm việc nhà quá khả năng của chúng

Để công việc nhà đóng vai trò như một cách giáo dục thì nó chỉ nên dừng lại ở mức độ vừa với khả năng của trẻ. Việc để trẻ làm việc nhà quá nặng nhọc sẽ khiến chúng kháng cự và không có lợi cho sự phát triển thể chất của chúng.

img

Ảnh: Businessinsider

Ban đầu trẻ có thể làm công việc nhà một cách khó khăn nhưng không nên quá khắc nghiệt với trẻ vào lúc này. Cha mẹ nên khích lệ, động viên tinh thần để trẻ có thêm sự hứng thú khi làm. Sự khích lệ không chỉ dừng lại ở câu nói: “Con làm giỏi quá”, mà hãy khen ngợi trẻ vì những gì chúng đã làm.

Không ít cha mẹ sử dụng tiền để tạo hứng thú cho trẻ làm việc nhà, điều này gây ra không ít sự tranh cãi. Nếu cho trẻ nhiều tiền, chúng sẽ dễ dàng làm việc nhà với mục đích vì tiền.

Nhiều cha mẹ ở nước ngoài sẽ thưởng cho con cái họ tiền tiêu vặt khi chúng làm việc nhà tốt. Cụ thể việc làm này còn tùy thuộc vào tính cách của từng đứa trẻ.

- Làm việc nhà cùng với trẻ

Cha mẹ nên nói cho trẻ hiểu rằng công việc nhà không phải chỉ dành cho 1 người mà là cả gia đình. Mỗi thành viên trong gia đình nên đóng góp sức lực và chia sẻ với nhau. Trong bầu không khí như vậy, trẻ sẽ sẵn sàng cho đi và trở nên có trách nhiệm hơn.

img

Ảnh: Limia

Quan trọng nhất là cha mẹ nên là tấm gương cho trẻ noi theo, đặc biệt là trẻ mẫu giáo rất thích bắt chước hành vi của cha mẹ.

Nếu cha mẹ lười biếng, không muốn dọn dẹp nhà cửa thì chắc chắn trẻ cũng không muốn làm việc nhà. Việc truyền cảm xúc tích cực sẽ ảnh hưởng đến trẻ một cách tinh tế. Đặc biệt là các ông bố, nếu họ lười biếng thì sẽ tác động tiêu cực tới con cái.

Cuối cùng, mục đích để trẻ làm việc nhà là mang lại cho chúng sự tự tin, độc lập, sống có trách nhiệm hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.