Đời sống

Cậu bé can trường cứu hai mạng người: Bài học cho người lớn!

Em Phan Văn Quang, 15 tuổi đã lao xuống dòng lũ cứu hai học sinh lớp 6 bị nước cuốn.

img
Em Phan Văn Quang (ngoài cùng bên phải) nhận bằng khen từ Bí thư Huyện đoàn Đức Thọ. Ảnh: Đức Hùng

Em Phan Văn Quang, 15 tuổi, dáng thư sinh như cách nói của các cụ thời xưa là “trói gà không chặt”. Nhưng trong dáng vẻ mảnh khảnh ấy lại chứa đựng sự can trường đáng nể.

Học Trường THCS Thanh Dũng, Đức Thọ, Hà Tĩnh, cậu học sinh lớp 9 ấy đã lao xuống dòng lũ cứu hai học sinh lớp 6 bị nước cuốn.

Hôm đó, Hoàn và Phát học lớp 6, đi học về sơ ý ngã xe trôi dép. Hoàn ngã xuống ruộng, Phát chạy ra cứu bạn bị dòng nước cuốn ra xa.

Lúc này, Quang đang chơi thể thao cách đó 20m nghe tiếng kêu cứu liền chạy ra, không ngại ngần nhảy xuống cứu 2 bạn đang chới với giữa dòng nước.

Sau 5 phút, Quang lần lượt đưa được Phát và Hoàn vào bờ an toàn.

Ngày 3/11, Huyện đoàn Đức Thọ tặng giấy khen, biểu dương hành động dũng cảm lao xuống dòng lũ cứu người của Quang và đang đề xuất Trung ương Đoàn xét tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho nam sinh lớp 9 này.

Câu chuyện ngắn gọn về Quang chỉ dài khoảng 400 chữ xuất hiện trên một vài tờ báo dường như lọt thỏm giữa tin mưa lũ dồn dập về mỗi ngày. Nhưng những ai đã đọc đều không khỏi thán phục hành động của chàng trai dũng cảm.

Sự can trường ấy xuất phát từ tấm lòng thiện tâm, thấy người gặp nạn không ngại xả thân cứu giúp và từ kỹ năng đã được rèn luyện. Quang cho biết đã biết bơi khá lâu và tự tin có thể cứu được các em trong trường hợp nguy cấp.

Nhiều bạn đọc đã gửi bình luận dưới bài viết về Quang trân trọng sự can trường của cậu bé.

Bạn đọc Huy Hoàng (Hà Nội) viết: “Con đã làm được việc không phải người lớn nào cũng làm được. Đôi khi chính trẻ nhỏ đã dạy cho người lớn bài học về sự can trường”.

Bạn đọc Minh Tâm (Nghệ An) viết: “Việc dạy cho trẻ vùng lũ kỹ năng bơi lội và cứu người chết đuối là vô cùng cần thiết. Rất tiếc, do điều kiện của các trường học, việc này chưa được triển khai rộng khắp”.

Bạn đọc Hòa An (TP. HCM): “Đọc mà rơi nước mắt, tại sao một cậu bé trông thư sinh như vậy lại có thể cứu 2 mạng người. Em xứng đáng với Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm. Lòng tốt luôn có thể làm nên điều kỳ diệu. Tôi không mong có nhiều người phải hy sinh bản thân để cứu người khác nhưng những câu chuyện như của Quang vẫn cho thấy cuộc sống này thật đẹp”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.