Y tế

Cậu bé đầu tiên sống sót với bộ não chỉ còn 1 nửa

15/10/2019, 01:00

Cậu bé này sinh ra với một phần hộp sọ bị mất, để lại bộ não chỉ được che phủ bởi làn da mỏng manh, được cho là người đầu tiên "sống sót và phát triển" với tình trạng cực kỳ hiếm gặp.

img

Lúc mang thai Lucas Santa Maria được 10 tuần, bác sĩ dự kiến cậu bé ​​sẽ không sống quá vài giờ sau sinh. Mẹ của cậu bé, Maria từng được bác sĩ khuyên là nên bỏ thai, nhưng cô nói rằng không thể nào tước đi mạng sống của con trai mình được.

Lúc Lucas chào đời ở tuần thứ 35, nặng gần 3kg, Maria cùng chồng, August ở Garfield, New Jersey, Mỹ đã được phía bệnh viện khuyên nên chuẩn bị hậu sự sớm. Thế nhưng, trước sự kinh ngạc của mọi người, Lucas dần phát triển, cân nặng tăng và không cần phải nhờ đến máy thở.

Sau khi phẫu thuật để loại bỏ chất lỏng và các phần bị tổn thương trong não chỉ 4 ngày sau khi sinh, Lucas đã có thể về nhà và chờ phẫu thuật để đúc một hộp sọ trên não, hiện chỉ được bảo vệ bởi làn da cực kỳ mỏng manh.

Tình trạng của Lucas gọi là não phẳng Anencephaly, một dị tật thai nhi hiếm gặp, thường được phát hiện trong phôi, khiến não phát triển bất thường dẫn tới tử vong. Tình trạng này thường xảy ra theo tỷ lệ 1:33.000 ca mang thai.

Trong một số trường hợp, em bé nếu không tử vong trong bụng mẹ, khi sinh ra sẽ có những khuyết tật bẩm sinh nghiêm trọng, điển hình là các bộ phận của não và hộp sọ bị biến dạng. Hiện tại không có phương pháp điều trị, hầu như tất cả các em bé đều chết ngay sau sinh.

img

Trong trường hợp của Lucas, Maria nói rằng suốt quá trình mang thai, cô thường xuyên đi kiểm tra và xét nghiệm. Lúc thai nhi ở tuần thứ 35, cô cảm nhận được Lucas vẫn rất khỏe mạnh.

"Khi Lucas chào đời, tôi đã nghe bác sĩ nói rằng họ không biết thằng bé có thể sống được bao lâu nữa", Maria nói.

Lucas được sinh ra với một túi lớn chất lỏng trong não, một phần mô não nhô ra nơi phần sọ bị mất. Vì hiểu được tình hình của Lucas nên cả gia đình đã chọn cách để Maria và Lucas lại bệnh viện để bác sĩ chăm sóc. Mọi người hy vọng có thể dành thời gian nhiều hơn cho Lucas.

"3 cô con gái của chúng tôi đã đến phòng sinh để gặp em trai và được giải thích rằng Lucas sắp chết. Thực sự đó là điều không ai muốn nghe khi nhìn thấy khuôn mặt đáng yêu của thằng bé. Bệnh viện đưa cho chồng tôi một danh sách các nhà tang lễ nhưng may mắn là chúng tôi đã không phải gọi. Mỗi giờ trôi qua, Lucas cho chúng tôi thấy nó thực sự là một chiến binh như thế nào. Thằng bé đã có thể bú sữa, đi vệ sinh và tự thở được", Maria chia sẻ thêm.

img

Sau khi trải qua một số ca phẫu thuật, Lucas đã có thể xuất viện về nhà cùng với bố mẹ. Hiện tại, cậu bé đã 7 tháng tuổi, phát triển như một đứa trẻ bình thường và mọi người cần đảm bảo rằng đầu của Lucas cần được cẩn thận hơn, vì não của cậu bé hiện chỉ được bao phủ bởi một lớp da mỏng.

"Lucas đã có thể ăn thức ăn dành cho trẻ em, đang tập bò nhưng thằng bé chỉ khác một chút là nó ngủ nhiều hơn so với các em bé khác. Bước ngoặc tiếp theo trong cuộc đời của thằng bé là khoảng 1 tuổi rưỡi, lúc đó cần có một cuộc phẫu thuật khác để tạo hình hộp sọ mới, nhằm bảo vệ bộ não", Maria hạnh phúc chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.