Chất lượng sống

Cậu bé lớp 5 làm xôn xao cư dân mạng qua nét chữ dự thi

14/10/2014, 09:51

Bức thư "em yêu Biển đảo Việt Nam" do em Hoài Nam học sinh lớp 5A tiểu học Na Hối 2 viết về nỗi vất vả của người lính nơi đảo xa được trình bày rất đẹp khiến dân cư mạng ngỡ ngàng.

Bài dự thi với những nét chữ rất đẹp của Hoài Nam.
Bài dự thi với những nét chữ rất đẹp của Hoài Nam

Bức thư đầy cảm xúc

Muốn làm cho bố vui lòng và chứng minh rằng mình đã lớn Nam quyết tâm tham gia cuộc thi. Bằng những tâm sự thật khi nghĩ về những người lính ngoài đảo xa em đã gửi gắm hết tình cảm của bản thân vào bài viết.

Bài dự thi được viết ngắn gọn dưới một bức thư “hướng về Biển đảo Việt Nam” trình bầy sạch sẽ, xúc tích với nét chữ rất đẹp. Mở đầu Nam dẫn lời vào bằng bài hát “cháu hát về đảo xa”. Khi nghe bài hát này, những ca từ trong bài khiến Nam nhớ đến Biển đảo quê hương mặc dù mình đang sống rất xa tận nơi địa đầu của Tổ quốc.

Thế nhưng tình cảm của tuổi trẻ đầy nhiệt huyết luôn sôi sục trong con người cậu bé được thể hiện qua từng câu chữ “ở nơi đây các anh đã dâng hiến tuổi xuân xanh của mình vì độc lập chủ quyền của dân tộc. Các anh hy sinh nhưng trên tay vẫn ôm trọn lá cờ của Tổ quốc”. Bằng những ngôn từ sắc sảo để nói về sự dũng cảm hy sinh của người lính không nghĩ đến tuổi xuân được đúc kết lại đầy ý nghĩa.

Những bằng khen Nam đạt được trong suốt những năm học.
Những bằng khen Nam đạt được nhờ sự nỗ lực và xuất sắc trong học tập.

Thậm chí nhiều bạn đọc còn cho rằng chữ đẹp như đánh máy. Chị Lệ Quyên làm ở đài THLC thốt lên “tự hào về thế hệ đất Cao Nguyên Trắng Bắc Hà... chữ con đẹp quá... chúc con học thật giỏi”. Một ních khác có tên “Cậu Bé Phố Lu” bình luận, “không tin vào mắt mình nữa, chữ quá đẹp như đánh máy”. Không những viết đẹp bài viết còn rất hay nó thể hiện tình cảm sâu sắc, tình yêu quê hương đất nước qua lời văn, nét chữ của cậu bé tuổi nhi đồng qua câu “chiến tranh tàn khốc đã thôi không trở lại, nhưng những âm mưu độc chiếm, âm mưu muốn tranh giành lãnh thổ của các nước “láng giềng” vẫn còn sôi sục đó đây. Biển vẫn ngày đêm sóng giữ chưa nguôi”. Qua đây Nam muốn hiểu rõ hơn về cuộc sống nơi đảo xa và gửi gắm những tình cảm chân thành, hướng trái tim mình về biển đảo Tổ quốc.

Tuy mới học lớp 5 nhưng suy nghĩ, câu chữ của Nam thể hiện tinh thần yêu nước và nhận thức đúng đắn về vận mệnh lịch sử khi tuổi còn nhỏ. Điều đó cho thấy Nam đã cảm nhận được niềm tin sâu sắc về chủ quyền biển đảo thiêng liêng của đất nước, tình cảm yêu mến với các chiến sỹ hải quân ngày đêm ở nơi đầu sóng ngọn gió để bảo vệ sự bình yên cho nhân dân. Những nỗi vất vả, khổ cực mà người lính phải chịu đều được em lột tả qua bài viết rất tỉ mỉ và chi tiết.

Bằng những tình cảm và ý chí quyết tâm được trở thành lính Trường Sa cậu bé Nam chia sẻ, “sau này lớn lên em sẽ thi vào trường Hải quan Việt Nam, nguyện ra ngoài đảo xa để bảo vệ quê hương”. Khi nghĩ đến người bố đang bệnh tật gạt nước mắt Nam tiếp lời “nhưng giờ em phải học giỏi hơn nữa để bố mau khỏi bệnh, mẹ đỡ vất vả vì thành quả học tập là niềm vui cho ba mẹ”. Còn nhỏ tuổi nhưng suy nghĩ của Nam chững chạc ra dáng người đàn ông trong tương lai của gia đình. Hy vọng với nét chữ đẹp cộng lời văn hay sẽ “ghi điểm” trước Ban tổ chức để dành giải cao nhất.

Vượt lên số phận

Mặc dù gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bố mắc bệnh u phổi di căn lên não giai đoạn cuối, em trai mắc bệnh bại não và em út mắc bệnh về máu. Thế nhưng Nam luôn cố gắng trong học tập và học rất giỏi, ở trường em tham gia các hoạt động đầy đủ năm nào cũng đạt học sinh giỏi được thầy yêu, bạn mến. Về nhà Nam thể hiện là người anh cả qua từng cử chỉ, hành động luôn quan tâm, chăm sóc các em, đỡ đần gia đình.

Ngoài thời gian học, Nam còn phụ mẹ trông nom các em tật nguyền.
Ngoài thời gian học, Nam còn phụ mẹ trông nom các em

Chia sẻ về hoàn cảnh của Nam, bà Hoàng Thị Quỳnh Nga giáo viên chủ nhiệm cho biết, “gia đình Nam rất khó khăn, bố bị bệnh ung thư di căn, hai em trai ở hoàn cảnh bệnh tật éo le, thế nhưng trên lớp Nam tham gia sôi nổi, lực học giỏi có nhiều cố gắng thành tích trong học tập. Em đạt nhiều giải như đi thi khám phá khoa học đạt giải cấp huyện, giải viết chữ đẹp. Trong giờ học em luôn phối hợp cùng giáo viên chủ nhiệm giúp đỡ những bạn học yếu hơn mình. Gần đây khi biết tin bố bệnh em có buồn nhưng được sự động viên của thầy cô, bạn bè nên vơi đi được phần nào”.

Không những học giỏi ở lớp Nam còn là lớp trưởng gương mẫu chấp hành mọi nền nếp của trường được bạn bè tín nhiệm. Bao nhiêu năm học là bấy nhiêu tấm bằng khen Nam mang về cho gia đình.

Không nản chí về hoàn cảnh gia đình em luôn phấn đấu hết khả năng của mình về nhà em tự mầy mò giải những bài toán khó hay tìm hiểu những bài toán trên internet để tham khảo. Chỗ nào không hiểu được em đánh dấu lại và mang đến hỏi thầy cô ở trường. Ngoài thời gian học ra rảnh lúc nào em trông em, nấu cơm phụ giúp gia đình những việc nhỏ mà sức em có thể làm.

Với ước mơ được trở thành anh lính hải quân mang trên vai trách nhiệm cảo cả bảo vệ quê hương Tổ quốc hy vọng cậu bé Nam có thể hoàn thành được ước mơ chạm đến những vinh quang mà tương lai đang gọi mời.

Quỳnh An

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.