Xã hội

Cậu bé mất cha mẹ vụ cháy dãy nhà trọ của ông Hiệp "khùng" giờ ra sao?

26/11/2021, 08:41

Ông Hiệp "khùng" chuẩn bị hầu tòa, còn cậu bé sinh non ngày ấy giờ đây đang lớn lên trong vòng tay yêu thương của ông bà nơi quê nhà Phú Thọ.

Vợ chồng anh Tính - chị Lành tử vong trong vụ cháy khu nhà trọ của ông Hiệp “khùng” trên đường Đê La Thành, Hà Nội vào chiều 17/9/2018, để lại bé Tạ Công Minh sinh non khi đó nằm trong lồng kính của Bệnh viện Nhi Trung ương.

Hơn 3 năm sau ngày định mệnh ấy, cậu bé giờ đang lớn lên bình yên trong vòng tay ông bà nội ngoại, anh trai và họ hàng ở quê nhà Phú Thọ.

img

Cháu Minh sống cùng ông bà nội

Đói khổ cũng gắng nuôi cháu nên người

Những ngày dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, cậu bé Tạ Công Minh ít được ông bà nội cho ra ngoài chơi. Nhưng trong căn nhà đã được sửa chữa khang trang hơn ở khu phố Khánh, thị trấn Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ, Minh chạy nhảy, nghịch ngợm không ngơi chân, ngơi tay.

Ông Tạ Đình Tụng (75 tuổi), ông nội bé Minh nhìn cháu âu yếm: “Thằng “cân mốt” (1,1kg - số cân nặng lúc bé Minh chào đời) giờ được 12 cân rồi đấy!”.

Lười ăn, hơi còi nhưng cậu bé “cân mốt” ngày nào ấy nghịch ngợm, lém lỉnh không ai bằng. Không được lớn lên trong vòng tay yêu thương của bố mẹ, nhưng Minh được ông bà nội, cô chú, anh trai và những người thân, hàng xóm láng giềng yêu quý, bao bọc.

Trong nhà, Minh đặc biệt bám bà nội Hoàng Thị Ngọ (65 tuổi) - người đã thay mẹ nuôi dưỡng Minh từ lúc rời lồng ấp Bệnh viện Nhi trở về.

Bà Ngọ nụ cười hiền từ, vóc người nhỏ bé. Bà cho biết, ông Tụng và bà vốn ốm yếu, nhưng từ khi con trai và con dâu mất đi, thì ông bà luôn gắng gượng để chăm lo cho hai cháu.

“Nhờ trời thương mà từ bấy đến nay, tôi và ông ấy vẫn giữ được sức khỏe để chăm cho các cháu. Như biết thân biết phận nhà nghèo, bố mẹ mất rồi, ông bà già yếu, nên cháu Minh ngoan lắm, sinh non 7 tháng, bé tý nhưng dễ ăn, dễ ngủ, biết vâng lời”, bà Ngọ kể.

Rưng rưng nước mắt nhìn cháu, bà Ngọ kể, ông bà có 4 người con, thì anh Tạ Văn Tính (bố bé Minh) là con đầu, vốn gánh vác mọi việc trong gia đình.

Khi anh Tính cưới chị Hạ Thị Lành và sinh cháu Tạ Thành Công xong, thì phải chạy chữa hơn chục năm mới sinh được bé Tạ Công Minh.

img

Bé Minh đón sinh nhật tuổi lên 3

Do sinh non khi mới 7 tháng tuổi, chỉ nặng 1,1kg, nên Minh cứ ở hết viện này đến viện khác. Thời điểm xảy ra vụ cháy kinh hoàng ở khu nhà trọ gần Bệnh viện Nhi Trung ương, là lúc bé Minh bị nhiễm trùng phổi, tiên lượng xấu, phải nằm điều trị ở đây.

Vẫn ám ảnh câu chuyện cũ

Ngày 3/12 tới, TAND quận Ba Đình sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm ông Nguyễn Thế Hiệp (tức Hiệp “khùng”) về tội vi phạm các quy định phòng cháy, chữa cháy.

Trước phiên xét xử, PV Báo Giao thông cũng có dịp quay trở lại khu nhà trọ nơi xảy ra vụ cháy thương tâm 3 năm về trước.

Những người dân nơi đây vẫn ám ảnh khi nhắc lại chuyện cũ. Hiện, khu nhà trọ bị cháy hiện chỉ là bãi đất bỏ hoang, phía ngoài được khóa cửa gỗ. Theo người dân nơi đây, ngôi nhà xảy ra hỏa hoạn do ông Hiệp thuê lại, ngăn phòng, tổ chức kinh doanh cho thuê chứ ông Hiệp không phải cư dân nơi này. Sau khi vụ cháy xảy ra, ông Hiệp đã trả lại nhà và bỏ đi đâu không rõ.

“Sau vụ cháy, khi cơ quan chức năng hoàn tất khám nghiệm, bàn giao lại ngôi nhà, người chủ có quay lại dọn dẹp sơ qua rồi bỏ đó. Thi thoảng thanh niên này về mở cửa rồi lại đi, chứ không có ý định sửa chữa lại”, một người hàng xóm nói.

Vì hoàn cảnh kinh tế eo hẹp nên hai vợ chồng anh Tính phải thuê một nhà trọ giá rẻ của ông Hiệp “khùng” gần Bệnh viện Nhi Trung ương để tiện chăm sóc con.

“Từ lúc Minh chào đời đến lúc bố mẹ cháu mất, cháu cứ ở hết viện này đến viện khác, chưa từng về nhà. Chúng tôi ở nhà chỉ biết ngóng tin cháu nội qua điện thoại. Rồi đến một hôm, bác sỹ gọi về hỏi sao 3 ngày nay không ai vào trông nom cháu nhỏ, tôi gọi mãi mà Tính, Lành không đứa nào nghe máy...”, bà Ngọ nghẹn ngào khóc.

Chiều 17/9/2018, khu nhà trọ nghèo ở gần Bệnh viện Nhi Trung ương (quận Ba Đình, Hà Nội) của ông Nguyễn Thế Hiệp (tức Hiệp “khùng”, SN 1947) bốc cháy.

Có 19 căn nhà bị hư hại, 31 hộ và 99 nhân khẩu liền kề chịu ảnh hưởng. Ba ngày sau vụ hỏa hoạn, chiều 21/9/2018, cơ quan chức năng tiến hành tháo dỡ các kết cấu khung sắt và mái tôn bị sập đổ của tầng 2 khu nhà trọ thì phát hiện thi thể anh Tính, chị Lành bị cháy đen không thể nhận dạng được; nguyên nhân tử vong do ngạt khí CO.

Bố mẹ mất, bé Minh ở lại bệnh viện thêm một thời gian nữa rồi được cô chú lên đón về, trao cho ông bà nội.

Khi đó, bé còn chưa được làm giấy khai sinh. Khó khăn muôn phần, nhưng dù ai ngỏ ý xin bé Minh làm con nuôi, ông bà đều từ chối.

“Dù khốn khổ, vất vả, chúng tôi vẫn nuôi cháu nên người. Nếu chúng tôi có mệnh hệ gì, thì sẽ có chú, cô của cháu thay cha mẹ, ông bà nuôi dưỡng. Cháu tôi đã mồ côi rồi, phải để anh em nó ở bên nhau”, bà Ngọ trải lòng.

Ân tình và sự tha thứ

img

Phần đất từng có ngôi nhà trọ của ông Hiệp “khùng” giờ để hoang

Theo bà Ngọ, may mắn thời gian qua, cô chú của Minh, rồi họ hàng hai bên, người thân và cả cộng đồng đã cùng chung sức, hỏi han, động viên, cho quà, có lúc cho cả tiền để ông bà nuôi hai anh em bé Minh.

Anh Tạ Đình Thông, em trai anh Tính cho biết, hiện anh em bé Minh và ông bà ở với anh. Hồi đầu, để có kinh nghiệm chăm sóc bé Minh sinh thiếu tháng, anh và người em gái là chị Giang đã phải xuống Bệnh viện Nhi Trung ương học cách chăm sóc trẻ sinh thiếu tháng cả tuần.

“Vất vả nhất là những ngày ấy, cháu Minh phải uống rất nhiều thuốc, đêm pha sữa 3 - 4 cữ, mỗi tháng xuống Bệnh viện Nhi Trung ương thăm khám một lần. Giờ thì đỡ hơn nhiều rồi, thằng bé gần như biết ăn hết mọi thứ, thích nhất là gà rán KFC và siêu nhân”, anh Thông cho biết.

Anh Thông cũng cho hay, gia đình đã nhận được thông báo ngày 3/12 sắp tới là xét xử ông Hiệp “khùng” - chủ khu nhà trọ xảy ra vụ cháy làm anh Tính, chị Lành tử vong.

“Gia đình cũng đang bàn bạc, bố trí người xuống để tham dự phiên tòa. Từ ngày xảy ra sự cố, từ đưa tang tới 49 ngày, giỗ đầu của anh chị, ông Hiệp “khùng” đều về thắp hương. Tổng cộng đến nay, ông Hiệp đã hỗ trợ cho gia đình hơn 100 triệu đồng. Với ông Hiệp, gia đình cũng không khiếu kiện hay làm đơn từ gì cả, vì mất mát đau thương cũng xảy ra rồi. Nhưng ở phiên xét xử, chỉ mong pháp luật công bằng để không chỉ ông Hiệp mà mọi người nếu kinh doanh phòng trọ thì cố gắng đảm bảo các điều kiện an toàn, không để xảy ra vụ việc tương tự”, anh Thông cho biết.

4 ngày sau vụ cháy mới phát hiện 2 người chết

Ngày 4/3/2020, TAND quận Ba Đình, Hà Nội đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ cháy khiến anh Tính, chị Lành tử vong. Tuy nhiên, phiên tòa đã bị hoãn theo đề nghị của luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thế Hiệp (Hiệp “khùng”).

Trước đó, bị cáo Hiệp bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy” và được áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Theo cáo trạng, ông Hiệp kinh doanh cho thuê nhà trọ tại khu vực ngách tập thể cơ khí C70, ngõ 879 Đê La Thành, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội.

Trong quá trình kinh doanh, ông Hiệp không xin phép các cơ quan có thẩm quyền mà tự ý cơi nới mở rộng nhà trọ bằng cách dựng khung sắt, sau đó làm sàn và vách ngăn phòng bằng các vật liệu: Gỗ dán, tôn xốp; tự ý lắp đặt hệ thống điện không đồng bộ, tự ý câu dẫn điện từ nhà này qua nhà khác để sử dụng, không trang bị đầy đủ các bình chữa cháy và các tiêu lệnh chữa cháy tại các nhà trọ, các phòng trọ này cũng không có lối thoát hiểm đúng quy định.

Khoảng 17h ngày 17/9/2018, ngọn lửa bùng phát tại dãy nhà trọ của ông Hiệp, thiêu rụi toàn bộ xóm trọ và nhiều cửa hàng kinh doanh ở mặt đường Đê La Thành.

Cơ quan chức năng khi đó cho biết, vụ cháy không có thiệt hại về người. Tuy nhiên, 4 ngày sau, người dân phát hiện thi thể anh Tính, chị Lành nằm trên lớp tro đen, dưới đống tôn đổ nát, thuộc phần đất của khu trọ do ông Hiệp kinh doanh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.