Bóng đá

Cậu bé vàng từng ghi bàn thắng "vạn người mê" và nguyên nhân 6 năm mất tích

31/05/2021, 07:00
image

Cựu danh thủ Phạm Văn Quyến mới đây đã có những chia sẻ về nguyên nhân rời xa trái bóng trong 6 năm.

img

Cậu bé vàng Phạm Văn Quyến với tài năng bẩm sinh đang hái quả ngọt bước đầu sự nghiệp huấn luyện

Văn Quyến từng một thời là niềm hy vọng vàng của bóng đá Việt Nam sau những màn trình diễn đỉnh cao khi tuổi chưa tròn đôi mươi cùng những kỹ năng hiếm có trời cho.

Cách đây 21 năm, tại vòng chung kết giải U16 châu Á năm 2000, Phạm Văn Quyến khi đó mới 16 tuổi đã làm tất cả phải sửng sốt với màn tỏa sáng rực rỡ.

Ở trận đấu với U16 Trung Quốc, trước một đối thủ to cao, lại bị dẫn trước 2-0 khá dễ dàng, nhưng cú sút phạt hàng rào mẫu mực của Văn Quyến đã giúp U16 Việt Nam rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2, mở đầu cho màn lội ngược dòng ấn tượng sau đó.

Chung cuộc U16 Việt Nam giành thắng lợi với tỷ số 3-2 và lọt vào top 4 đội mạnh nhất Châu Á năm 2000. Anh cũng được bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu này.

Nhưng pha lập công hạ gục Hàn Quốc - "đệ tứ anh hào" của bóng đá thế giới ở vòng loại Asian Cup 2004 mới là bàn thắng để đời của Văn Quyến.

Trong một pha phản công chớp nhoáng, Quyến nhanh nhẹn thoát xuống đón đường chuyền từ đồng đội rồi khống chế gọn ghẽ và dứt điểm tinh tế đánh bại người gác đền Lee Woon-jae.

Mới đây, trao đổi trong một chương trình talkshow, cựu tiền đạo SLNA đã nói về cuộc sống 6 năm không liên quan một chút nào với bóng đá.

Cụ thể, đó là khoảng thời gian từ năm 2013, mốc thời gian mà Văn Quyến giải nghệ ở Ninh Bình sau khi CLB này giải thể vì cú sốc bán độ.

img

Văn Quyến hạnh phúc bên gia đình trong 6 năm chia tay với bóng đá

Văn Quyến chia sẻ: “Sau năm 2013 mà tôi giải nghệ ở Ninh Bình, tôi quyết định lập gia đình 1 năm sau đó. Tôi không tham gia công tác huấn luyện bóng đá ở đâu cả.

Đơn giản, tôi chỉ ở quanh quẩn bên gia đình. Suốt 20 năm trước đó, khi là cầu thủ, tôi đã đi quá nhiều. Lúc đó, tôi muốn đưa mẹ về gần với vợ chồng tôi. Tôi muốn được chăm sóc mẹ nhiều hơn.

Quả thực nói về quãng thời gian 20 năm đá bóng, sự nghiệp của tôi lúc thăng lúc trầm. Nhìn lại mới thấy có những vết gợn khiến tôi cảm thấy rất buồn. Bây giờ mình nghỉ bóng đá, tôi muốn chăm sóc mẹ, ở bên vợ, bên con”.

Văn Quyến chia sẻ tiếp: “Khi bố mẹ bỏ nhau, mẹ đưa tôi về ở với ông bà ngoại. Thời gian đấy, mẹ tôi đi làm công nhân. Mỗi tháng, mẹ chỉ về thăm tôi một lần.

Vì thế sau đó, những ngày nghỉ ở đội trẻ, tôi lại lên công trình thăm mẹ. Nhưng rồi khi lên đội tuyển Việt Nam, tôi không thể về thăm gia đình, thăm mẹ như trước nữa”.

Văn Quyến cho biết sau 6 năm nghỉ ngơi, tình yêu bóng đá thôi thúc anh quay lại. “Tôi quyết định theo nghiệp HLV. Tôi lên xin bác Thanh (cựu chủ tịch của SLNA). Bác cũng tạo điều kiện cho tôi được làm quen với đội trước khi đi học và lấy bằng C huấn luyện.

Giờ đây, hàng ngày mình được chơi với niềm đam mê của mình. Đó là ra sân, bảo ban học trò. Mọi sinh hoạt như nào là chuẩn mực, là đúng thì có bao nhiêu vốn liếng, tôi đều bày cho cầu thủ trẻ, để họ có động lực để vươn lên”.

Sau khi bắt tay vào công tác huấn luyện, Văn Quyến từng đảm nhận vai trò trợ lý của đội U11, U15, U17 SLNA và lần lượt cùng các đội này vô địch giải U11, U15, U17 Quốc gia năm 2018, 2019, 2020. Hiện tại, Văn Quyến đang là trợ lý tại đội U19 SLNA.

Xem video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.