Hạ tầng

Cầu cảng 1.000 tỷ ở Vũng Áng bị chậm tiến độ do... vướng mặt bằng

17/04/2022, 07:30

Nhà thầu đang thi công theo hình thức “cuốn chiếu” làm đến đâu thì đảm bảo khai thác đến đó nếu không sẽ chậm kế hoạch đưa vào khai thác.

Làm đến đâu có thể đưa vào khai thác đến đó

Ông Nguyễn Duy Linh, Phó Giám đốc công ty CP cảng quốc tế Lào - Việt cho biết, đến nay đơn vị thi công đã cơ bản hoàn thiện các hạng mục như: bến cập tàu, khu nước trước bến, kè gầm bến, bãi chứa hàng...

img

Hệ thống cầu cảng đã thi công xong có thể tiếp nhận tàu từ 1 vạn đến 1,5 vạn tấn

Theo ông Linh, vừa qua Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cùng đoàn công tác của bộ GTVT đã có buổi làm việc liên quan đến quy hoạch chi tiết vùng đất vùng nước cảng biển Hà Tĩnh và tiến độ thi công các cầu cảng Vũng Áng, trong đó có cầu cảng số 3.

Quan điểm của Thứ trưởng, để chờ làm đầy đủ xong xuôi hết các thủ tục thi công cầu cảng rất lâu, đơn vị thi công có thể vừa phải đảm bảo các công tác an toàn, đúng kỹ thuật nhưng có thể làm đến đâu thì đưa vào khai thác đến đó.

img

Các đệm tựa tàu cũng đã lắp đặt xong

“Độ sâu của luồng khu trước bến cảng theo thiết kế là âm 13m, để làm hoàn thiện rất lâu. Để đáp ứng nhu cầu hàng hóa, tàu bè gia tăng, đơn vị thi công nạo vét được 8m hoặc 9m có thể công bố cho những tàu nào đủ điều kiện an toàn trong khoảng đấy được phép cập bến.

Toàn bộ các phần cầu cảng cũng thế, cầu cảng số 3 theo thiết kế là 225m nhưng khi đơn vị thi công được một phần nào đấy cũng có thể đưa vào hoạt động khai thác. Đương nhiên, việc đưa vào khai thác cũng phải được các cơ quan chuyên môn thẩm định, đánh giá chất lượng”, ông Linh nói.

img

Nạo vét luồng trước bến cảng

Trên cơ sở đó, nhà thầu đang thi công theo hình thức “cuốn chiếu” làm đến đâu thì đảm bảo khai thác đến đó. Nếu chờ thi công xong xuôi hết rồi mới đánh giá thì công trình cầu cảng phải sang năm 2023 mới đưa vào khai thác.

Vướng công tác GPMB

Theo ông Linh, ở cầu cảng số 3, hiện phần nạo vét luồng trước bến cảng trung bình đạt độ sâu 7 đến 8m, tàu có tải trọng 1 vạn đến 1,5 vạn có thể cập bến. Hiện đơn vị thi công vẫn tiếp tục nạo vét khu nước trước bến, vùng kết nối với vùng quay trở tàu và luồng hàng hải hiện hữu.

Ngoài ra, đơn vị thi công đang thi công mặt bằng bãi sau bến và khu hạ tầng kỹ thuật như: hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống cấp thoát nước, trạm cân, nhà điều hành văn phòng.

img

14 héc ta để làm bãi chứa vật liệu thải trên bờ đang vướng GPMB. Dự kiến sẽ bàn giao cho chủ đầu tư 7,2 héc ta để thi công trước

Tuy nhiên, cũng theo ông Linh, công tác GPMB dành cho khu bãi chứa vật liệu nạo vét trên bờ có diện tích khoảng 14 héc ta vẫn chưa xong.

"Chúng tôi đang tích cực phối hợp với UBND thị xã Kỳ Anh sớm nhận mặt bằng sạch để làm đê bao và hệ thống bể lắng.

Nếu mặt bằng không kịp bàn giao trong tháng 4 để thi công thì công trình cầu cảng số 3 phải dời sang năm mới làm tiếp được do thời tiết ở đây mưa nhiều”, ông Linh cho biết.

Ông Nguyễn Vũ Tuấn - Phó Chủ tịch Hội đồng GPMB thị xã Kỳ Anh thông tin: Công tác GPMB đang gặp khó khăn do một số hộ dân chưa đồng ý mức giá đền bù. Chúng tôi đang làm hồ sơ để cưỡng chế đối với 3 hộ dân.

“Sang tuần sẽ bàn giao cho chủ đầu tư 7,2 héc ta trong tổng số 14 héc ta để họ thi công trước”, ông Tuấn nói.

Cầu cảng số 3 cảng Vũng Áng do Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 2 giai đoạn là gần 1.000 tỷ đồng, gồm các hạng mục: Bến cập tàu, khu nước trước bến, kè gầm bến, bãi chứa hàng, hệ thống đường trong cảng và các hạ tầng kỹ thuật, công trình phụ trợ khác. Sau khi hoàn thành, cầu cảng số 3 có khả năng tiếp nhận cỡ tàu có trọng tải đến 45.000 DWT, công suất thiết kế đạt 1,7 triệu tấn/năm.

Việc đầu tư xây dựng thêm cầu cảng số 3 sẽ đảm bảo cơ sở hạ tầng cho sự phát triển kinh tế của khu vực, đáp ứng nhu cầu hàng hóa ngày càng gia tăng, đồng thời tăng chỉ số hấp dẫn trong thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Vũng Áng, tạo sự tăng trưởng KT-XH cho Hà Tĩnh và khu vực miền Trung. Bên cạnh đó còn phục vụ tốt việc xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng quá cảnh và giao thương, hợp tác với nước bạn Lào, vùng Đông Bắc Thái Lan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.