Hạ tầng

Cầu Chợ Đệm đến ngày khởi công vẫn chờ mặt bằng

11/03/2015, 09:54

Đến nay công tác GPMB vẫn còn đang phải chờ phê duyệt thẩm định đơn giá bồi thường…

cauChodem

Theo kế hoạch sẽ đóng cầu Chợ Đệm ngày 14/3 để triển khai thi công nhưng đến nay vẫn chưa có mặt bằng

Theo kế hoạch, dự án cầu Chợ Đệm sẽ đóng cầu cũ và chính thức triển khai xây cầu mới ngày 14/3 tới. Tuy nhiên, đến nay công tác GPMB vẫn còn đang phải chờ phê duyệt thẩm định đơn giá bồi thường…

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Phi Long, Phó Trưởng phòng dự án 5, Ban Quản lý các dự án đường thủy nội địa, đơn vị làm đại diện chủ đầu tư cho biết, tổng số hộ bị ảnh hưởng trong GPMB cầu Chợ Đệm là 123 hộ, trong đó có 39 hộ giải tỏa trắng. Đến nay, Bộ GTVT đã chuyển cho Ban Bồi thường GPMB huyện Bình Chánh 65 tỷ đồng. Tuy nhiên, phần vốn GPMB do TP HCM đảm nhận vẫn chưa được ghi kế hoạch vốn. Việc thẩm định đơn giá đất để tính bồi thường vẫn chưa trình được phê duyệt đơn giá. Do đó phương án bồi thường vẫn chưa có cơ sở để phê duyệt.

Để đáp ứng tiến độ xây lắp phần cầu Chợ Đệm, Sở GTVT TP HCM đã chấp thuận phương án phân luồng tổ chức giao thông và chính thức đóng cầu vào ngày 14/3. Theo đại diện chủ đầu tư, mặt bằng phải được bàn giao trước ngày 30/3/2015 đối với hạng mục cầu Chợ Đệm và đối với luồng nạo vét sông Chợ Đệm có thể bàn giao theo hai giai đoạn: Giai đoạn 1 bàn giao khoảng 3,5km mặt bằng trước ngày 30/5/2015, giai đoạn 2, bàn giao phần còn lại trước ngày 30/7/2015. 

Tại một cuộc họp mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Hữu Tín yêu cầu các đơn vị liên quan đến dự án cầu Chợ Đệm thực hiện GPMB theo Luật Đất đai năm 2013. Theo đó, đối với đất nông nghiệp là 90 ngày và đất phi nông nghiệp là 180 ngày kể từ ngày thông báo thu hồi đất đến lúc bàn giao mặt bằng. Như vậy dự kiến 30/9/2015 mới có thể bàn giao mặt bằng và không còn đủ thời gian để thi công cầu, trong khi 30/12/2015 là đóng Hiệp định vay vốn với Ngân hàng Thế giới

Ngoài ra, dự án còn đang vướng hệ thống cáp quang viễn thông của 8 đơn vị và hệ thống điện trung thế tại vị trí đầu cầu phía mố M2 vẫn chưa di dời được. Mặc dù UBND huyện Bình Chánh đã nhiều lần làm việc với các đơn vị liên quan, nhưng chưa thống nhất chọn được đơn vị chủ trì để thực hiện việc di dời đồng bộ, ông Long thông tin. 

Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng giao thông Đồng bằng sông Cửu Long được Bộ GTVT phê duyệt, trong đó trên địa bàn TP HCM có hai hạng mục là luồng nạo vét sông Chợ Đệm và xây dựng cầu Chợ Đệm được thực hiện từ nguồn vốn WB5. Quy mô dự án gồm 6 làn xe được xây mới nâng tĩnh không cầu từ 3,5m lên hai đơn nguyên có tĩnh không 6m với tổng số vốn dự kiến 182 tỷ đồng. Trong đó, Bộ GTVT sẽ đảm nhận nguồn vốn cho bốn làn xe và chi phí GPMB theo quy mô này. Còn TP HCM đảm nhận phần chi phí GPMB thêm cho hai làn xe còn lại và xây dựng đường gom hai bên cầu. 

Theo ông Long, năm 2012, TP HCM đã có kế hoạch triển khai xây cầu Chợ Đệm nhưng do vướng công tác GPMB mà phải chờ đến năm nay. “Đến thời điểm này, dù Ban đã cố gắng phối hợp với UBND huyện Bình Chánh để đẩy nhanh công tác GPMB nhưng hiện vẫn chưa có mặt bằng bàn giao cho nhà thầu. Nếu cứ đà này thì sẽ không thể hoàn thành cầu Chợ Đệm theo chỉ đạo”, ông Long cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.